Vụ ‘Tiếp tay cho 'cò' thao túng quốc lộ 1A’: Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ lơ trách nhiệm xử lý sai phạm?

Chủ Nhật, 12/02/2017 00:23  | Thiện Thảo

|

(CAO) Vừa qua, Báo Công an TP.HCM đăng loạt bài vụ khởi tố 7 cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) TP.Cần Thơ nhận hối lộ để có tiền chạy chức.

Khi báo phát hành, nhiều bạn đọc phản ánh, vụ việc chưa được xử lý nghiêm bởi còn nhiều người vẫn chưa được xem xét trách nhiệm. Đặc biệt, tháng 5-2015, Báo CATP khởi đăng loạt bài điều tra 3 kỳ phản ánh Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng Đội cơ động TTGT câu kết với “cò” Nguyễn Phúc Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Vạn Xuân, Sóc Trăng thao túng quốc lộ 1A. Sau đó, vụ việc chìm vào quên lãng.

Kết luận điều tra của Công an TP.Cần Thơ cho thấy, Báo CATP phản ánh đúng sự thật.

AI BAO CHE TIÊU CỰC ?

Đầu năm 2015, đường dây nóng Báo CATP liên tục nhận được khiếu nại của doanh nghiệp vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long tố cáo Nguyễn Phúc Đoàn câu kết với TTGT làm luật trên quốc lộ 1A.

Theo đó, doanh ghiệp vận tải không ghé trạm dừng chân hoặc đổ nhiên liệu của Đoàn thì bị TTGT TP.Cần Thơ kiểm tra. Nhiều chủ phương tiện đã bị giữ hàng loạt xe và định giải nghệ. Thế là, chủ xe chầu chực tại TTGT TP. Cần Thơ.

Trung tuần tháng 5-2015, PV Báo CATP tháp tùng cùng chủ xe tiếp cận được Đoàn Vũ Duy đang giữ chức Đội trưởng Đội cơ động TTGT. Khi nghe chủ xe đặt điều kiện giải cứu xe bị bắt giữ, Duy cho số điên thoại của Đoàn với lời nắn: “Có gì điện thoại theo số máy này. Ông anh đang công tác ở bộ mới giải cứu được xe các anh”.

Ngày 15-5-2015, Báo CATP khởi đăng loạt bài điều tra: “Ai tiếp tay cho cò thao túng quốc lộ 1A?”. Báo phát hành, ông Lư Thành Đồng, giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ hứa sẽ xử lý nghiêm cá nhân có liên quan.

PV Báo CATP cung cấp hồ sơ, thuyết phục chủ cơ sở kinh doanh vận tải tố cáo tiêu cực tại TTGT cho lãnh đạo sở.

Trái với những gì đã hứa, ông Lư Thành Đồng, giám đốc sở kiêm phụ trách trực tiếp TTGT vẫn không xử lý cán bộ có liên quan, cụ thể là Đoàn Vũ Duy. Sau tuyên bố thành lập đoàn thanh tra, xử lý nghiêm những TTGT có dấu hiệu tiêu cực, Duy vẫn tại vị.

Hàng ngày, Duy ra lệnh kiểm tra và làm luật nhiều hơn trên tuyến quốc lộ 1A và câu kết với cò nhận hối lộ tiền tỷ. Mãi đến ngày 17-6-2016, tức hơn 1 năm Báo CATP đăng tải tiêu cực, Duy mới được điều động về quận Bình Thủy với chức danh Đội trưởng. Ngày 20-7-2016, Duy bị bắt khẩn cấp vầ hành vi nhận hối lộ.

Những bài báo của Báo CATP phản ánh tiêu cực TTGT từ tháng 5-2015 nhưng sở GTVT TP.Cần Thơ “lãng quên”

Theo kết luận điều tra của Công an TP.Cần Thơ, Nguyễn Phúc Đoàn có dấu hiệu đưa hối lộ cho Duy. Để ra uy với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Đoàn câu kết với Duy làm luật với xe khách ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Hậu Giang. Những chủ xe nào đồng ý với điều kiện của Đoàn khi lưu thông qua địa phận TP.Cần Thơ sẽ không bị kiểm tra. Bù lại, Đoàn sẽ chuyển tiền vào tài khoản của Duy.

Tháng 9-2014, Đoàn nhờ Nguyễn Như Ý, thủ quỹ công ty chuyển khoản cho Duy với số tiền 5 triệu đồng. Tháng 12-2014, Đoàn điện thoại cho Ý chuyển khoản cho Duy 2 lần với số tiền 14 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015, Đoàn chuyển tiền vào tài khoản TTGT với số tiền 67 triệu đồng. Làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ, nhân viên nộp tiền của Công ty TNHH Vạn Xuân khai nhận, số tiền trên trả tiền giúp người khác, không biết mục đích.

Đoàn khai vu vơ, bản thân không nhớ chuyển tiền để làm gì. Cơ quan điều tra xác định, số tiền trên, Duy nhận 35 triệu đồng, Võ Hoàng Anh và Trần Lập Pháp, mỗi bị can bỏ túi 16 triệu đồng.

Qua đó, Báo CATP phản ánh là hoàn toàn chính xác nhưng sở có dấu hiệu bao che, không xử lý.

VÌ SAO CHƯA XỬ LÝ ?

Thật lạ lùng, TTGT nhận hối lộ hàng tỷ đồng, 7 cán bộ bị khởi tố, bắt giam nhưng trách nhiệm của Ban giám đốc sở mà cụ thể là ông Lư Thành Đồng không được nhắc tới. Trao đổi với PV, một luật sư cho biết: “Qua 2 lời khai của Dương Minh Tâm, Võ Hoàng Anh đưa cho ông Trương Văn Phúc, Chánh TTGT với số tiền 720 triệu dồng để chạy chức. Theo nguyên tắc, 2 lời khai trùng hợp được xem là chứng cứ quan trọng để cơ quan điều tra xem xét.

Càng bất ngờ hơn, kết luận điều tra không nhắc đến trách nhiệm của Ban giám đốc sở. Đây là vụ án nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay thì người đứng đầu sở phải chịu trách nhiệm theo luật phòng chống tham nhũng”.

Đối với Nguyễn Phúc Đoàn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ khẳng định “căn cứ vào việc nộp tiền vào các tài khoản chuyên nhận hối lộ, lời khai của các bị can xác định, Nguyễn Phúc Đoàn quen rất nhiều cán bộ TTGT TP.Cần Thơ chi tiền để bảo kê xe vi phạm”. Như vậy, hành vi của Đoàn có dấu hiệu hình sự.

Lý Hoàng Minh (31 tuổi, nguyên Đội phó Đội TTGT số 3) bị bắt quả tang khi nhận hối lộ 4 doanh nghiệp. Minh là 1 trong 7 thanh tra giao thông bị truy tố tronng vụ án

Trao đổi với PV, vì sao không xem xét hành vi của Đoàn, đại tá Trần Thanh Chàng, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế cho biết, vụ án kết thúc giai đoạn 1 xem xét hành vi nhận hối lộ.

“Chúng tôi tiếp tục điều tra giai đoạn 2 về hành vi đưa hối lộ sẽ xem xét cụ thể từng cá nhân có liên quan chuyển tiền cho các bị can nguyên là TTGT TP.Cần Thơ; trong đó, có Công ty TNHH Vạn Xuân”, đại tá Chàng nói.

Dư luận chờ việc xử lý nhiêm minh, đúng người đúng tội sau vụ án nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay.

Ngày 9-2, trao đổi với PV Báo CATP, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết: “Liên quan đến tiêu cực tại TTGT TP.Cần Thơ, lãnh đạo thành phố đang chờ kết luận chính thức từ Cơ quan điều tra để xem xét trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức cuộc họp xem xét kỷ luật người đứng đầu Sở GTVT để xảy ra tiêu cực theo Luật công chức và quy định của pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang