Đắk Lắk:

Xét xử 4 giám đốc MB24 ở lừa đảo hơn 10 tỷ đồng của hàng trăm người dân

Thứ Ba, 06/06/2017 07:14  | Bảo Bình

|

(CAO) Liên quan đến vụ án, HĐXX đã phải triệu tập 505 bị hại và 109 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa.

Sáng 5-6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với 4 bị cáo gồm: Ngô Văn Chiến (SN 1980), Trần Văn Sự (SN 1975), Đặng Anh Tuấn (SN 1980) và Bùi Thị Chiên (SN 1977), cùng trú huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Intrernet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến làm thủ tục

Do lượng người tham dự phiên tòa quá đông nên TAND tỉnh Đắk Lắk đã phải bố trí thêm 2 màn lớn ở khu vực sân của tòa án để mọi người có thể theo dõi. Bên cạnh đó, tòa án cũng huy động khoảng 70 cán bộ chiến sĩ gồm: lực lượng hỗ trợ tư pháp, Cảnh sát 113, CSGT, Cảnh sát trật tự để bảo vệ phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (gọi tắt là Công ty MB24 Hà Nội) được Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 5-2011 với vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng do Ngô Văn Huy là người đại diện pháp luật, chức danh giám đốc.

Ngành nghề kinh doanh: Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; xử lý dữ liệu; cho thuê và các hoạt động liên quan, tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; quảng cáo, bán buôn và bán lẻ hàng hóa,… Trong giấy chứng nhận kinh doanh không có mục nào quy định được phép kinh doanh: “Sàn giao dịch thương mại điện tử”.

Hai màn hình lớn được đặt ở sân tòa án để mọi người theo dõi

Thông qua giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số với tên miền www.muaban24.vn, Công ty MB24 Hà Nội xây dựng mô hình và phương thức hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử muaban24.vn theo sơ đồ nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng.

Tiếp đó, vào các tháng 10 và 12-2011, chi nhánh MB24 Đắk Lắk và Buôn Ma Thuột lần lượt được thành lập. Đại diện pháp luật MB24 Đắk Lắk là Ngô Văn Chiến (giám đốc), sau đó Trần Văn Sự thay thế; MB24 Buôn Ma Thuột do Bùi Thị Chiên làm giám đốc, sau đó Đặng Anh Tuấn lên nắm quyền.

Để lôi kéo được nhiều người tham gia mua gian hàng ảo, các bị cáo trực tiếp gặp gỡ, hoặc gián tiếp thông qua các hội viên của hai chi nhánh; mở các lớp giới thiệu về muaban24.vn, lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng ảo. Khi một người muốn tham gia vào hội viên MB24 thì phải đóng số tiền 5,2 triệu đồng và quy ra điểm (Đ) tương đương với 520 (Đ) (Đ là điểm quy định trên Website: www.muaban24.vn; 1 điểm tương đương với 10.000đồng).

Về việc thu tiền bán gian hàng ảo được thực hiện với cách thức, những người muốn tham gia chính thức vào hội viên của Công ty MB24 thì được những người tham gia vào hội viên trước đổi điểm (Đ) nâng cấp gian hàng và nộp tiền cho người giới thiệu; hoặc người tham gia vào hội viên đến các chi nhánh MB24 gặp bất cứ thành viên nào trong chi nhánh để được tư vấn, tuyên truyền, hướng dân và trực tiếp nộp tiền cho người tư vấn tại chi nhánh.

Toàn bộ số tiền bán gian hàng ảo với phương thức đổi điểm (Đ) của 2 chi nhánh MB24 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từng tháng được thống nhất quản lý, theo dõi trên hệ thống Website: www.muaban24.vn của Công ty MB24 Hà Nội và được Công ty MB24 tính toán trừ các khoản tiền hoa hồng của các thành viên trong chi nhánh được hưởng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Số tiền phát triển được từ việc bán gian hàng ảo đều được chuyển về Công ty MB24 Hà Nội. Theo đó, số tiền 5.200.000đồng/gian hàng của hội viên nộp được chia trên hệ thống cho những người bảo trợ gồm: các hội viên giới thiệu trực tiếp là 150Đ tương đương 1.500.000đồng; các hội viên gián tiếp là 32Đ tương đương 320.000đồng; số tiền còn lại được chia trên hệ thống lãnh đạo của Công ty MB24 Hà Nội.

Lúc này gian hàng ảo của hội viên sẽ không còn điểm. Nếu giới thiệu, phát triển được càng nhiều gian hàng thì mức thu nhập tiền thưởng của hội viên bảo trợ trước đó càng tăng cao như: Thưởng giới thiệu trực tiếp, giới thiệu gián tiếp, cân cặp, thưởng các loại VIP, thưởng 10% doanh thu hàng tháng do phát triển được hội viên tham gia mua gian hàng cho chi nhánh Công ty MB24 cấp tỉnh.

Quá trình hoạt động từ tháng 10-2011 đến tháng 7-2012, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk đã phát triển được 2.054 gian hàng với tổng doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 2.300 gian hàng nơi khác do Công ty MB24 Hà Nội chuyển về.

Toàn bộ số tiền hơn 10 tỷ đồng được chuyển về Công ty MB24 Hà Nội. Sau đó Công ty MB24 Hà Nội sẽ trích hoa hồng cho các bị cáo Chiến, Sự, Tuấn, Chiên thụ hưởng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Cụ thể, Chiến và Sự mỗi người được nhận hơn 1 tỷ đồng; Tuấn nhận hơn 900 triệu đồng và Chiên nhận gần 29 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, các bị cáo sử dụng vào hoạt động của 2 chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk và chi tiêu cá nhân.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình hoạt động, 2 chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, không kê khai thuế giá trị gia tăng phải nộp theo quy định của pháp luật. Theo dự kiến phiên tòa xét xử sẽ kéo dài khoảng 10 ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang