Xét xử băng cướp nhí gây án hàng loạt tại các cửa hàng tiện lợi ở Sài Gòn

Thứ Tư, 28/08/2019 20:03  | Bích Hà

|

(CAO) Các thành viên của băng cướp nhí đều có hoàn cảnh gia đình nghèo khó, thiếu sự quan tâm chăm sóc của phụ huynh, bỏ học sớm, lêu lổng, mê chơi game... và để có tiền tiêu xài chúng đã gây ra 11 vụ cướp.

Ngày 28-8, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cướp tài sản.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Thị Bích Duyên.

Tám bị cáo đều là trẻ vị thành niên, gồm: Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Phan Văn Thọ, Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Nguyễn Nhân Hoàng, Lê Nhật Nguyên, Nguyễn Anh Tuấn Kiệt, Bùi Duy Minh, Đoàn Thế Vinh (đều sinh năm 2002), bị truy tố tội Cướp tài sản theo khoản 2 Điều 168 BLHS năm 2015, có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Hội đồng xét xử do thẩm phán Hoàng Thị Bích Duyên làm chủ tọa

Theo hồ sơ, các bị cáo trong vụ án đều có điểm chung là sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ít được cha mẹ quan tâm, lêu lổng và nghiện game. Tất cả đều bỏ học sớm, không có nghề nghiệp ổn định.

Nhiều bị cáo có hoàn cảnh xuất thân rất bi đát, như bị cáo Vinh chào đời khi cha mới 17 tuổi còn mẹ mới vừa đủ 15 tuổi. Vinh nghỉ học từ sớm đi phát tờ rơi phụ giúp gia đình. Vinh quen biết và gia nhập băng cướp từ những lần chơi game.

Bị cáo Kiệt sinh ra đã không biết mặt cha, mẹ bỏ đi làm ăn xa, phải ở với ông bà ngoại. Đến giờ, Kiệt cũng không rõ mẹ mình ở đâu. Do ông bà tuổi cao sức yếu lại nghèo khó nên chỉ cho Kiệt học hết lớp 5 rồi nghỉ ở nhà phụ giúp…

Các bị cáo tại tòa

Nội dung vụ án thể hiện, tháng 5-2018, do cần tiền chơi game và tiêu xài, Thiện rủ thêm 10 người bạn đi cướp ở những cửa hàng tiện lợi như Cirle K, Ministop, Shop & Go, Family Mart.

Chỉ trong một tháng, băng cướp vị thành niên này đã gây ra 11 vụ ở nhiều cửa hàng tiện lợi trên địa bàn các quận 3, quận 5, quận 6, quận 11 và Tân Bình. Tài sản bị chiếm đoạt là các loại hàng hóa như: bia, nước ngọt, đồ ăn... có tổng giá trị hơn 8,3 triệu đồng.

Theo đó, sau khi "cày" game thiếu tiền và đói, rạng sáng 11-5-2018, nhóm Thiện đến cửa hàng tiện lợi Circle K (số 17 Cao Thắng, phường 2, quận 3) đe dọa nhân viên cửa hàng rồi cướp một thùng bia Tiger và ba chai nước ép lên men hiệu Strongbow. Sau đó, cả nhóm mang số hàng cướp được đến tiệm tạp hóa bán thùng bia Tiger được 240.000 đồng, chia nhau tiêu xài.

Nhận được tin báo, Công an đã triệu tập các thiếu niên đến làm việc. Cơ quan công an xác định Thiện cùng đồng bọn thực hiện 11 vụ cướp với tổng tài sản hơn 8,3 triệu đồng. Nhóm của Thiện còn có hành vi đập phá, gây thiệt hại về tài sản trị giá 3 triệu đồng nhưng đã bồi thường thiệt hại.

Một số người đã có hành vi mua tài sản do nhóm Thiện chiếm đoạt có được. Nhưng họ không biết tài sản này do phạm tội mà có, số lượng mỗi lần mua không lớn và đây không phải là những mặt hàng phải có chứng từ mua bán, vì vậy cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Khai tại tòa, các bị cáo đều có lời trình bày na ná nhau, rằng sau khi nghỉ học, ngoài phụ giúp gia đình trong việc mưu sinh, ai kêu gì làm nấy, thời gian rảnh các bị cáo đều tụ tập ở tiệm game và quen biết nhau. Lúc đầu, gia đình cũng có la mắng nhưng lâu dần chúng bỏ ngoài tai, thậm chí nhiều ngày đêm các bị cáo “cày” ở tiệm game không về nhà.

Cha mẹ, người thân bận bịu với chuyện mưu sinh nên các bị cáo ngày càng lêu lổng. Nguyên nhân dẫn đến hành vi đi cướp của các bị cáo ban đầu chỉ vì đói muốn đến các cửa hàng tiện lợi kiếm đồ ăn nhưng sau đó vì nhu cầu chi xài và trả nợ tiền chơi game nên cùng rủ nhau đi gây án.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong hai ngày 28 và 29-8.

Bình luận (0)

Lên đầu trang