Hôm nay xét xử vụ án giả danh 'con gái phó bí thư tỉnh ủy' lừa đảo 53 tỷ ở Lâm Đồng

Thứ Năm, 30/03/2017 00:00  | Ngọc Hà

|

(CAO) Nguyễn Thị Thủy Lộc (SN 1978, trú 17A Nguyễn Đình Chiểu, phường 9, TP. Đà Lạt) là kẻ cầm đầu chủ mưu. Lộc thuê người đóng giả “con gái phó bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng” đang công tác ở một ngân hàng, cùng 1 nữ tiếp viên karaoke đã lừa được 6 bị hại, chiếm đoạt của họ tổng số tiền trên 53 tỷ đồng.

Vụ án được TAND tỉnh Lâm Đồng lên lịch xét xử vào ngày 30-3-2017.

Những tháng cuối năm 2014, Văn phòng CSĐT công an Lâm Đồng (PC44) nhận được đơn của nhiều bị hại, tố cáo 3 đối tượng nữ có hành vi lừa đảo họ. Một trong 3 đối tượng được Lộc giới thiệu và chính đối tượng này cũng tự nhận là con gái ông T. – khi đó đương chức Phó bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng (hiện, ông T. đã nghỉ hưu) khiến họ tin tưởng, giao tiền và bị “sập bẫy”.

Nhận thấy sự vụ nghiêm trọng, cơ quan điều tra khẩn trương vào cuộc xác minh. Sau một thời gian tiến hành theo dõi, tiếp cận các nghi can bị tố cáo, xác định có dấu hiệu tội phạm, từ ngày 19 đến 26-12-2014, cơ quan điều tra công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tiến hành bắt giữ các bị can, gồm: Nguyễn Thị Thủy Lộc, Đàm Thị Bé (tên khác là Vy, SN 1987, trú thôn Chơ Ré, xã Đa Quyn, H.Đức Trọng – Lâm Đồng) và Nguyễn Thị Bích Loan (SN 1989, trú 12/2 Đồng Tâm, phường 4, TP. Đà Lạt).

Nguyễn Thị Thủy Lộc được xác định là kẻ chủ mưu trong vụ án, đối tượng làm nghề thu mua hoa tươi tại Đà Lạt bán cho các thương lái. Đầu năm 2011, biết bà N.T.X.L. (trú phường 2, TP. Đà Lạt) có tiền nhàn rỗi, Lộc muốn chiếm dụng nên nghĩ ra chiêu trò vay để đáo hạn ngân hàng, hứa hẹn trả lãi suất cao. Chẳng biết Lộc “rỉ rả” thế nào, bà L. tin tưởng, từ tháng 1-2011 đến tháng 10-2012, bà L. đã cho Thủy vay tổng cộng 20 tỷ đồng (lãi được gộp vào tiền gốc). Đến cuối năm 2012 là thời hạn Lộc hứa trả tiền, bà L. nhiều lần đòi nhưng Lộc khất lần, nói rằng tiền đang mắc kẹt ở ngân hàng. Rồi Lộc nghĩ ra mưu kế mà thị tin chắc rằng, không chỉ bà L. mà bất cứ nạn nhân nào cũng bị Lộc cho “sập bẫy”.

Đối tượng Lộc 

Qua một số người, Lộc biết,ông T. đương chức Phó bí thư Tỉnh ủy có con gái tên Th. đang làm việc tại một ngân hàng nên nghĩ cách tìm một người vào vai chị Th. một cách hoàn hảo nhất. Lộc nhờ bạn bè tìm kiếm giúp một người “phụ công việc kinh doanh” và được giới thiệu Đàm Thị Bé – tiếp viên của 1 quán karaoke.

Theo thỏa thuận, Bé làm theo mọi hướng dẫn của Lộc, đổi lại, Bé được nhận thù lao mỗi lần giao dịch “gặp gỡ khách hàng” bằng số tiền khách trả như khi Bé đi làm quán karaoke (từ 200 đến 500 ngàn đồng/lần). Nhiệm vụ của Bé là học thuộc lòng thông tin cá nhân của chị Th., công việc hàng ngày ở ngân hàng V. – do Lộc cung cấp để nói chuyện với “khách”. Lộc sau đó dẫn Bé đi mua một bộ quần áo đồng phục của ngân hàng V.

Yêu cầu của Lộc là mỗi lần tiếp cận bà L., Bé phải làm đủ chiêu trò để bà L. tin rằng số tiền Lộc vay của bà L. đang nằm trong ngân hàng, được dùng để xoay vòng các khoản nợ đáo hạn với những hồ sơ “sạch”. Sau một vài lần gặp Bé, bà L. xóa bỏ mọi nghi ngờ với Lộc và khi Lộc tiếp tục hỏi mượn tiền, bà L. tin tưởng, tiếp tục đưa. Để củng cố niềm tin của bà L., Lộc chỉ đạo Bé trước và sau mỗi lần bà T. đưa tiền, Bé gọi điện hoặc nhắn tin cho bà L. để xác nhận số tiền đã được sử dụng vào việc đáo hạn. Định kỳ hàng tuần, tháng, Lộc đưa tiền trả lãi cho bà L., nói là tiền nhận từ Th.; phần Bé đưa cho bà L. xem danh sách hồ sơ khách hàng đáo hạn ngân hàng, ghi cụ thể ngày, tháng đáo hạn và cam kết, toàn là hồ sơ đảm bảo.

Đối tượng Bé 

Thấy mưu kế của mình “dễ ăn”, Lộc nhờ Bé tìm giúp một người nữa có thể vào vai cán bộ của một ngân hàng khác. Bé giới thiệu đồng nghiệp của mình là Nguyễn Thị Bích Loan với Lộc. Cũng như với Bé, Lộc nghiên cứu về ngân hàng E., tìm hiểu thông tin cá nhân của chị T.T. - Trưởng phòng tín dụng ngân hàng này rồi mua đồng phục ngân hàng E. cho Loan, hướng dẫn Loan vào vai chị T.T.

Khi Lộc đưa Loan đến giới thiệu với bà L., một lần nữa bà L. lại tin tưởng, tiếp tục giao tiền cho Lộc. Đến tháng 6-2014, tổng cộng số tiền Lộc đã chiếm đoạt của bà L. là hơn 28 tỷ đồng. Bà L. nhiều lần nhắc Lộc trả tiền, thị ta bàn bạc, hai cán bộ ngân hàng giả lại điện thoại cho bà L., nại ra những lý do chưa thể rút tiền lúc này.

Song song với việc lừa bà L., với sự giúp sức vào vai cán bộ ngân hàng của Bé và Loan, Lộc đã lừa của 5 bị hại khác cũng với lý do vay tiền đáo hạn ngân hàng. Cụ thể, bà Ng.T.M.T. (trú phường 2, TP Đà Lạt) bị lừa hơn 19,5 tỷ đồng; bà C.T.T. (trú phường 9, TP. Đà Lạt) gần 2,2 tỷ đồng; bà P.T.M.H. (trú phường 9, TP. Đà Lạt) hơn 6,2 tỷ đồng; ông Đ.V.N. (trú TT Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) và bà N.T.H. (trú phường 9, TP. Đà Lạt) gần 1,5 tỷ đồng. Tổng số tiền mà Lộc với sự giúp sức của Bé và Loan đã lừa đảo chiếm đoạt của 6 nạn nhân là hơn 53,69 tỷ đồng.

Riêng Bé lừa của hai bị hại P.T.M.H. và C.T.T. số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Cơ quan điều tracũng xác định, với nhiệm vụ vào vai các cán bộ ngân hàng, Bé đã được Lộc trả công 43,3 triệu đồng, Loan được trả 26 triệu đồng.

Một cán bộ điều tra cho biết, do các đối tượng dùng thủ đoạn “đóng kịch” quá hoàn hảo, cùng đó là việc Lộc đưa ra mức lãi suất hấp dẫn đã khiến các bị hại mất cảnh giác. Ngoài khoản tiền có sẵn trong gia đình, các bị hại đã vay mượn thêm của người thân, ngoài xã hội giao cho 3 đối tượng trên để hưởng chênh lệch lãi suất, khi biết bị lừa, họ suy sụp.

Làm việc với cơ quan điều tra, một số bị hại cho biết, họ đã cẩn thận kiểm tra từ nhiều nguồn thông tin, thậm chí điện thoại đến các ngân hàng trên, biết được đúng là ngân hàng này có Th. và cô T.T., độ tuổi, điều kiện gia đình ra sao… nên đã rất tin tưởng, chẳng ngờ bị lừa đau.

Toàn bộ tài sản các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại đi về đâu?. Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến phiên tòa và thông tin đến bạn đọc. Hy vọng vụ án sẽ là bài học cảnh báo cho nhiều người.​

Bình luận (0)

Lên đầu trang