144 khách hàng sập bẫy “đất vẽ” của Công ty Kingland

Thứ Tư, 11/09/2024 15:53

|

(CAO) Toàn bộ số tiền thu được từ sách hàng, Hưng là người trực tiếp quản lý, một phần Hưng sử dụng để chi trả hoa hồng, một phần chi xài vào mục đích cá nhân, mua những lô đất mới và thuê dịch vụ để lập dự án khác nhưng không thành.

Ngày 11/9, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Kingland đối với hai bị cáo Trịnh Quốc Hưng (SN 1980, quê Hưng Yên; ngụ P.Linh Tây, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc) và Nguyễn Thị Thanh Hiếu (SN 1993, Giám đốc Chi nhánh Bình Dương). Hai bị cáo bị truy tố hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và góp vốn, thuộc dự án KingLand Home City 5 không có thật. Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Ngô Ngọc Thắng, dự kiến kéo dài đến ngày 16/9.

Bị cáo Trịnh Quốc Hưng

Hồ sơ vụ án thể hiện, Công ty Kingland được thành lập tháng 8-2018. Từ tháng 12-2018 đến tháng 8-2019, Công ty KingLand mua các thửa đất 44, 57, 87 tờ bản đồ số 10 và thửa đất số 422 tờ bản đồ số 45, với tổng diện tích hơn 5,8 ha tại xã Định An, H.Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Công ty KingLand giao cho các cổ đông góp vốn hoặc người nhà của các cổ đông đứng tên người sử dụng đất nhằm mục đích tách thành nhiều thửa nhỏ để xin chủ trương thành lập dự án khu nhà ở.

Tuy nhiên, Công ty KingLand chưa lập thủ tục xin chủ trương phê duyệt dự án Khu nhà ở khu dân cư thì Trịnh Quốc Hưng đã thực hiện phân lô 4 thửa đất nêu trên và tự đặt tên là khu nhà ở Kingland Home City 5.

Tháng 3-2019, Trịnh Quốc Hưng thành lập chi nhánh Công ty KingLand tại Bình Dương và giao cho Nguyễn Thị Thanh Hiếu làm đại diện theo pháp luật, giữ chức vụ Giám đốc Công ty KingLand - Bình Dương, đưa ra thông tin gian dối là đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dự án để thực hiện ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng. Cáo trạng xác định, từ khi thành lập đến tháng 01-2020, Công ty KingLand Chi nhánh Bình Dương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu nhà ở KingLand Home City 5 không có thật, tại Định An, Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Trong đó có 144 khách hàng tin và ký 179 hợp đồng, công ty đã thu gần 38 tỷ đồng. Sau khi bị tố cáo, công ty đã trả lại hơn 2,8 tỷ, còn hơn 35 tỷ không có khả năng khắc phục. Trong đó, cáo trạng xác định bị cáo Hiếu trực tiếp bán, thu tiền của 65 khách hàng, giúp sức cho Hưng chiếm đoạt số tiền gần 18 tỷ.

Bị cáo Hiếu

Cáo trạng xác định, với vai trò là Giám đốc Công ty KingLand Chi nhánh Bình Dương, Hiếu biết rõ dự án Kingland Home City 5 của Công ty KingLand là không có thật nhưng theo chỉ đạo của Trịnh Quốc Hưng, Hiếu vẫn tổ chức bán hàng (nền đất) và thu tiền của khách hàng tại Công ty KingLand - Chi nhánh Bình Dương, giúp cho Trịnh Quốc Hưng chiếm đoạt số tiền nêu trên nên phải chịu trách nhiệm về số tiền này. Toàn bộ số tiền thu được từ sách hàng, Hưng là người trực tiếp quản lý, một phần Hưng sử dụng để chi trả hoa hồng, một phần choi xài vào mục đích cá nhân, mua những lô đất mới và thuê dịch vụ để lập dự án khác nhưng không thành.

Ngày 06-01-2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thị Thanh Hiếu về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước đó, vào tháng 12-2020, Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu) Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét khẩn cấp, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trịnh Quốc Hưng để điều tra tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’.

Bình luận (0)

Lên đầu trang