Bắt chuyên viên Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước làm giả hồ sơ để lừa đảo

Thứ Hai, 05/02/2024 09:54

|

(CAO) Trước đó Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của anh V.Q.M (SN 1982; ngụ phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) tố giác Phạm Trọng Cường có hành vi chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng vào ngày 22/10/2021 thông qua hoạt động vay tài chính.

Ngày 5/2, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an TPHCM cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Trọng Cường (SN 1990; ngụ Phường 3, quận Phú Nhuận) để điều tra, xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, Phòng PC01 - Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của anh V.Q.M (SN 1982; ngụ phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) tố giác Phạm Trọng Cường có hành vi chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng vào ngày 22/10/2021 thông qua hoạt động vay tài chính.

Sau khi tiếp nhận đơn, Cơ quan Công an đã tiến hành các hoạt động xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, triệu tập các đối tượng có liên quan để điều tra, làm rõ.

Đối tượng Phạm Trọng Cường

Qua điều tra, Công an xác định: Cường là chuyên viên Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TPHCM có khoản vay tại Ngân hàng Bản Việt đã quá hạn không có tiền trả lãi vay và nợ ngoài xã hội khoảng 4-5 tỷ đồng nên cần thanh lý tài sản để trả nợ.

Tuy nhiên, do tài sản (nhà đất tại đường Phan Đăng Lưu, Phường 1, quận Phú Nhuận) đang thế chấp tại ngân hàng Bản Việt nên Cường đã nhờ người làm giả tài liệu là văn bản chấp thuận cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Tây Sài Gòn để nhằm vào mục đích lừa đảo.

Cụ thể, văn bản làm giả này có nội dung là ngân hàng đã đồng ý cho vay số tiền 9,3 tỷ đồng. Theo đó, Cường sẽ cung cấp cho người có khả năng cho vay tiền tin rằng anh ta có hồ sơ vay vốn tại ngân hàng nông nghiệp, đã được chấp thuận cho vay số tiền trên.

Cường bị bắt giam để điều tra

Khi anh V.Q.M - đại diện Công ty cổ phần công nghệ tài chính Vay online247 liên hệ Cường để tìm hiểu thì đối tượng đã nhờ người đóng giả nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Tây Sài Gòn để giao tài liệu giả là Quyết định chấp thuận cho vay số 60/TB-NHNoTSG-TD ngày 27 tháng 9 năm 2021 và cung cấp thông tin gian dối về dư nợ khoản vay tại Ngân hàng Bản Việt để anh M tin tưởng.

Sau khi thấy hồ sơ khá rõ ràng, anh M đã báo về Công ty cổ phần công nghệ tài chính Vay online247 chuyển 5,5 tỷ đồng vào tài khoản của Cường để cho vay. Và sau đó, Cường đã chiếm đoạt số tiền trên vào mục đích cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang