Công an TP.Hồ Chí Minh:

Cảnh báo nguy cơ từ việc mua bán tài khoản ngân hàng trái phép

Thứ Tư, 11/01/2023 16:43

|

(CATP) Trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (CĐTS) đang diễn biến phức tạp, đa dạng về phương thức, thủ đoạn và có chiều hướng gia tăng.

Công an (CA) TPHCM cho biết, hiện nay các đối tượng tội phạm thường đánh vào tâm lý chủ quan của người dân để đưa ra mức giá hấp dẫn nhằm "dụ dỗ" người dân bán tài khoản ngân hàng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, ảnh hưởng đến ANTT. Việc các cá nhân mua bán tài khoản hoặc giao quyền sử dụng tài khoản của mình cho các đối tượng không rõ nhân thân lai lịch để sử dụng là hành vi cực kỳ nguy hiểm, có thể gián tiếp vi phạm pháp luật. Qua đó, tiếp tay cho các đối tượng thực hiện một số hành vi như: rửa tiền, lừa đảo CĐTS, sử dụng công nghệ để CĐTS của người dân. Do đó người dân cần chủ động trong việc quản lý, sử dụng tài khoản của cá nhân mình.

Trước đó, ngày 07-01, Cơ quan cảnh sát điều tra CA Q.Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Hồng Viễn Thành, Lương Gia Tấn và Nguyễn Văn Thắng để điều tra về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để CĐTS. Nạn nhân là người đang mong muốn được sớm giải ngân khoản vay ngân hàng. Theo đó, CA Q.Bình Thạnh tiếp nhận tin tố giác của chị T.B.C. (ngụ Q.Bình Thạnh) về việc bị một người giả danh là nhân viên ngân hàng duyệt chi giải ngân khoản vay ngân hàng. Để làm thủ tục nhận tiền cho vay, chị C. đã chuyển vào một tài khoản tên Lê Nhật Duy gần 53 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền xong, chị C. không liên lạc được với "nhân viên ngân hàng" này mới nhận ra mình bị lừa nên báo CA.

Hồng Viễn Thành, bị can trong vụ giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo, làm việc với cơ quan điều tra

Với sự hợp tác của ngân hàng, CA Q.Bình Thạnh đã mời Lê Nhật Duy về làm việc. Tại đây, Duy khai được thuê dùng CMND của mình để mở 4 tài khoản ngân hàng bằng sim gắn sẵn trong điện thoại của Phạm Đăng Huỳnh và Hồng Viễn Thành đưa cho. Sau khi mở tài khoản xong, Duy trả điện thoại và thông tin 4 tài khoản cho Huỳnh. Tiếp tục làm việc với Huỳnh và Thành, cả hai khai dùng cách này để tạo tài khoản và bán cho người tên Lương Gia Tấn. Tấn chuyên thu gom và bán lại tài khoản ngân hàng cho một "ông chủ X" người nước ngoài. Qua theo dõi nơi ở của "ông chủ X" tại chung cư Terra Royal (Q3), CA phát hiện 3 người đang chuyển đồ cá nhân, điện thoại, laptop, máy vi tính... ra khỏi chung cư. Một phần đồ đạc mang về cho Hoàng Thị Đàn ở Q10, một phần đưa cho Nguyễn Văn Thắng ở Đồng Nai để chuyển qua Campuchia cho "ông chủ X".

CA Q.Bình Thạnh phối hợp các phòng nghiệp vụ CA TPHCM khám xét khẩn cấp 4 địa điểm làm việc do "ông chủ X" và đồng bọn tổ chức, hoạt động. Qua khám xét, thu giữ 5 máy vi tính bàn, 97 laptop, 45 điện thoại di động, 45 thẻ sim cùng nhiều thiết bị đầu cuối, kết nối mạng Internet, ổ cứng di động...

Qua điều tra xác định, Lương Gia Tấn là người phiên dịch cho "ông chủ X". "Ông chủ X" đặt vấn đề muốn mua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam với giá 4 triệu đồng/tài khoản. Cách thức là dùng CMND và điện thoại có gắn sẵn sim do "ông chủ X" cung cấp để mở tài khoản ngân hàng, sau đó đợi 1 tháng ra ngân hàng yêu cầu đóng tài khoản.

Tang vật thu giữ trong vụ án

Từ tháng 8-2022 đến nay, "ông chủ X" đã mua 69 tài khoản ngân hàng. Qua tìm hiểu, người này muốn dùng các tài khoản trên để chuyển, nhận tiền do phạm tội mà có. Ngoài việc bán tài khoản, các bị can trên còn được "ông chủ X" thuê giả danh nhân viên ngân hàng dẫn dụ, tìm "con mồi", mời khách hàng tham gia vào nhóm Zalo tìm hiểu thông tin về chứng khoán. Khi khách đồng ý, chúng sẽ thêm số điện thoại của khách vào nhóm và gửi danh sách thông tin khách hàng cho "ông chủ X". Mỗi khách hàng tham gia nhóm, nhân viên được hưởng 20.000 đồng, từ khách hàng thứ 8 trở đi được trả 50.000 đồng/khách. Hiện cơ quan CA đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

CA TPHCM chia sẻ, trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề và tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo CĐTS đang diễn biến phức tạp, ngày càng đa dạng về phương thức, thủ đoạn và có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CA thì người dân cần thực sự tỉnh táo, cảnh giác. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện về hoạt động lừa đảo CĐTS thì kịp thời thông báo Cơ quan CA nơi gần nhất để tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang