Cảnh báo tình trạng dùng máy kích điện bắt giun đất bán cho thương lái nước ngoài

Thứ Tư, 16/08/2023 15:43

|

(CAO) Tình trạng này cũng đã nhiều lần xảy ra trước đây khi thương lái nước ngoài thu mua móng trâu, rễ tiêu, rễ điều, lá quế, đỉa…gây thiệt hại nặng cho người nông dân.

Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh thành trong cả nước xuất hiện tình trạng người dân sử dụng máy kích điện bắt giun đất để chế biến và bán cho thương lái nước ngoài. Cơ quan Công an cảnh báo, đây là hoạt động gây thiệt hại nặng cho người nông dân.

Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Lai Châu cho biết, qua công tác nắm tình hình, tại nhiều tỉnh thành trong cả nước đang xuất hiện tình trạng người dân sử dụng máy kích điện bắt giun đất để chế biến và bán cho thương lái nước ngoài.

Các thương lái cung cấp máy kích điện cho người dân và hướng dẫn cách sử dụng, đa số máy kích điện đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Máy kích điện bắt giun đất do thương lái nước ngoài cung cấp sẽ làm hủy diệt các vi sinh vật có lợi trong đất

Theo khảo sát, thời điểm hiện nay, giun đất khô được thương lái nước ngoài thu mua với giá 1,5 triệu đồng/1 kg. Do đó, khá nhiều người bỏ cả việc đồng áng để đi bắt giun đất bán.

Theo cơ quan chức năng, việc bắt giun bằng kích điện sẽ làm hủy diệt các vi sinh vật có lợi trong đất, phá vỡ sự đa dạng sinh học làm giảm chất lượng đất canh tác, giảm độ phì nhiêu của đất, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng; ảnh hưởng đến hệ sinh vật trong đất, ảnh hưởng đến môi trường và vật nuôi.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học New Zealean, giun đất giúp tốc độc trưởng của cây trồng tăng 70-80%. Chính vì thế, người dân không nên bắt giun để bán kiếm thu nhập, giá trị kinh tế từ việc làm này không thể bù đắp được cho hệ quả những thửa đất nông nghiệp trở nên nghèo nàn chất dinh dưỡng, không thể canh tác cây trồng. Điều đó chắc chắn gây thiệt hại nặng cho người nông dân.

Ngoài ra, tại một số tỉnh, thành còn xảy ra tình trạng, sau một thời gian ngắn giao dịch loại động vật này, những thương lái bất ngờ bặt vô âm tính, để lại cho những người dân hàng tấn giun đã được sấy khô, không thể trả lại về tự nhiên. Một số người dân thu gom giun để bán cho thương lái nước ngoài, hưởng lời theo giá chênh lệch phải “ngậm trái đắng” khi không biết bán cho ai khối lượng lớn giun khô đang “ôm” trong kho; trong khi đó, đã đầu tư rất nhiều tiền để thuê nhân công, mua máy móc chế biến giun…

Tình trạng này cũng đã nhiều lần xảy ra trước đây khi thương lái nước ngoài thu mua móng trâu, rễ tiêu, rễ điều, lá quế, đỉa… gây thiệt hại nặng cho người nông dân.

Để ngăn chặn vấn nạn trên, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu ban hành văn bản số 1659/SNN-TT&BVTV, ngày 03/8/2023 gửi UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, ngăn chặn việc đánh bắt giun đất bằng kích điện trên địa bàn tỉnh.

Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh Lai Châu cũng đã tham mưu các cơ quan chức năng, Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, lợi ích của giun đất đối với môi trường đất và đời sống của cây trồng.

Đồng thời, tăng cường công tác truyên truyền, kiểm tra, xử lý việc sử dụng phương tiện đánh bắt giun đất trái phép; khuyến khích người dân tích cực phát giác, thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện hoạt động kích điện, sơ chế giun đất trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang