Liên quan đến vụ án "đất vàng" tại TPHCM vào tay tư nhân:

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nằm viện, nhiều bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ Sáu, 21/01/2022 17:49  | Trà My

|

(CAO) Ngày 21-1, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương và lãnh đạo các đơn vị liên quan trong vụ để "đất vàng" tại TPHCM vào tay tư nhân.

Phiên tòa được mở để xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương), Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM), Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM).

Ngay khi khai mạc phiên toà, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng) cho biết, ông Hoàng đang điều trị trong bệnh viện nên có đơn xin xét xử vắng mặt.

Trong đơn, ông Vũ Huy Hoàng trình bày, bản thân đang điều trị bệnh, sức khỏe không đảm bảo để dự tòa. Cựu Bộ trưởng Công Thương cam kết nhất trí với những ý kiến của nhóm luật sư bào chữa tham gia tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm.

Về việc này, đại diện VKS rằng, đây là lần thứ 2 TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Hoàng vắng mặt có lý do. Một số người liên quan cũng được triệu tập nhưng cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Xét thấy việc vắng mặt của các bị cáo không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng 11 năm tù; Phan Chí Dũng 9 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Lâm Nguyên Khôi bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù; Lê Quang Minh 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Trả lời thẩm vấn trước toà phúc thẩm, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) Phan Chí Dũng cho rằng bản thân không phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết nên không kháng cáo xin giảm hình phạt mà xin hưởng án treo.

Bị cáo Dũng cho rằng do bản thân chưa hiểu đầy đủ, chưa tuân thủ những quy định của Nhà nước, nhưng vi phạm của bị cáo không liên quan đến việc UBND TPHCM cho Sabeco Pearl thuê đất và cũng không liên quan đến việc Sabeco thoái vốn.

“Về việc thoái vốn, bị cáo không có chức năng, đó là trách nhiệm của HĐQT tại Tổng công ty”, bị cáo Dũng nói.

Tuy nhiên, theo Bản án sơ thẩm, Phan Chí Dũng là người thực hiện hành vi đồng phạm giúp sức cho Vũ Huy Hoàng; trực tiếp ký các văn bản hoặc tham mưu, đề xuất để cựu Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công Thương duyệt, ký các văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện dự án bất động sản, không phải là ngành nghề kinh doanh chính; chấp thuận cho liên kết thành lập công ty cổ phần làm chủ đầu tư dự án và chuyển giao khu đất cho công ty cổ phần không phải doanh nghiệp nhà nước.

Sau đó, bị cáo còn tham mưu cho lãnh đạo bộ chỉ đạo Sabeco thoái vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl và phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm để đấu giá thấp hơn giá trị thực, trái pháp luật.

Hai bị cáo còn lại có mặt tại phiên tòa là Lâm Nguyên Khôi và Lê Quang Minh cùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo. Các bị cáo mong HĐXX xem xét các yếu tố, nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội, cùng hoàn cảnh gia đình cũng như những đóng góp của các bị cáo trong quá trình công tác… để xem xét quyết định hình phạt.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, đại diện cho bị cáo Vũ Huy Hoàng cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết chưa đúng với sự thật khách quan, mong HĐXX phúc thẩm đánh giá lại. Bị cáo mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị cáo thừa nhận có sai nhưng không phải sai hoàn toàn.

Tại phiên tòa, đại diện Bộ Công Thương cũng đề nghị HĐXX nghiên cứu các tình tiết trong vụ án, xét xử đúng người đúng tội, đồng thời xem xét đến hoàn cảnh, nhân thân và những đóng góp của các bị cáo trong công tác, cho ngành Công Thương để có phán quyết đúng quy định của pháp luật.

Đại diện UBND TPHCM cũng mong HĐXX xem xét đánh giá các tình tiết trong vụ án để cân nhắc khi lượng hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang