Lập công ty "ma" do người nghiện ma túy làm giám đốc để buôn lậu

Thứ Tư, 10/03/2021 15:45  | Hoàng Quân

|

(CAO) Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã điều tra, khởi tố 3 đối tượng trong vụ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP.Đà Nẵng phát hiện buôn lậu hàng hóa 14,5 tỷ đồng qua cảng Tiên Sa.

Trưa 10-3, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng đến biểu dương, khen thưởng số tiền 20 triệu đồng cho Phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng vì có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, khám phá chuyên án buôn lậu.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng biểu dương, khen thưởng Ban chuyên án.

Theo hồ sơ, lúc 21 giờ 26-11-2020, tại khu vực đối diện cảng Đà Nẵng (đường Yết Kiêu, P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP TP.Đà Nẵng), Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng phối hợp cùng Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm (Đoàn 2) - Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP) kiểm tra xe đầu kéo BS: 43R-009.03.

Lúc 8 giờ ngày 27-11-2020, tại khu vực trước cổng Lữ đoàn 172 Vùng 3 Hải quân (đường Yết Kiêu), các đơn vị trên kiểm tra xe đầu kéo BS: 43C-220.02. Cả 2 container chứa hàng hóa gồm: 2.761 hộp nước tẩy da chết, sữa rửa mặt, thuốc trắng da; 16 la zăng ô tô, 3 xe đạp; rượu ngoại các loại; 2.612 thùng bông tẩy trang, nước tẩy trang, sữa tắm, kem dưỡng da, dầu gội đầu và xả, thuốc hỗ trợ mọc tóc, thuốc nhỏ mắt, son môi, mì tôm trẻ em, thực phẩm chức năng; sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm da, khăn lau kính, bột Calcium, viên uống tiêu mỡ, viên uống tăng chiều cao, viên uống trắng da…

Số hàng hóa trị giá khoảng 14,5 tỷ đồng đều không có tờ khai nhập khẩu thông quan và các loại hóa đơn, chứng từ khác chứng minh tính hợp pháp của theo quy định pháp luật… Lực lượng BĐBP lập biên bản vi phạm, tịch thu phương tiện cùng tang vật và đã xác định, một số cá nhân đã sử dụng giấy chứng minh nhân dân của các công dân không có hộ khẩu thường trú tại TP.Đà Nẵng, thông qua hoạt động thương mại điện tử để ủy quyền cho các dịch vụ môi giới, xin phép Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng đăng ký thành lập doanh nghiệp có chức năng xuất, nhập khẩu.

Số hàng lậu được các doanh nghiệp “ma” nhập từ nước ngoài đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Sau khi được cấp phép, doanh nghiệp không có trụ sở và không có hoạt động kinh doanh tại trụ sở như đã kê khai đăng ký. Doanh nghiệp có khai báo thuế qua mạng đến cơ quan thuế các quận: Cẩm Lệ, quận Hải Châu nhưng không phát sinh doanh thu, không đăng ký phát hành hóa đơn; không ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài, mở tờ khai nhập khẩu các mặt hàng có giá trị thấp từ nước ngoài đưa vào Việt Nam tiêu thụ; phù phép thông tin để hàng hóa khai báo nhập khẩu được phân vào luồng xanh (miễn kiểm tra hàng hóa trên xe) để nhiều lần nhập lậu các loại hàng hóa nói trên. Hàng hóa sau khi qua cảng Tiên Sa thành công được tập kết tại các kho di động trên dọc tuyến đường Yết Kiêu (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) rồi được xe tải, xe đầu kéo vận chuyển đi tiêu thụ.

Một container chứa hàng lậu thuộc Công ty TNHH Thiên Phú Thành Phát (45 Lê Quý Đôn, P.Bình Thuận, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) do ông Trần Hữu L. (SN 1966; ngụ P.4, Q.3, TP.HCM) làm Giám đốc. Ông L đã bán nhà và chuyển hộ khẩu đến xã An Bình Tây (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) từ ngày 9-3-2018 và đã qua đời ngày 30-11-2020.

Container còn lại do Công ty TNHH TM&DV SUNSET (03 Dương Loan, P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) do ông Phạm Văn T. (ngụ P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM) làm Giám đốc. Ông T. là người nghiện ma túy, không nghề nghiệp, sống lang thang, được các đối tượng hợp thức hóa hồ sơ cho làm Giám đốc doanh nghiệp. Công ty TNHH TM&DV SUNSET mới thành lập và hoạt động từ ngày 16-9-2020.

Số hàng hóa trị giá khoảng 14,5 tỷ đồng đều không có tờ khai nhập khẩu thông quan và các loại hóa đơn, chứng từ khác chứng minh tính hợp pháp của theo quy định pháp luật…

Vụ án được bàn giao đến Công an. Đến ngày 5-2-2021, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án. Xét thấy đây là vụ án rất phức tạp, tội phạm có tổ chức, thủ đoạn phạm tội và đối phó rất tinh vi, cần tập trung chỉ đạo thống nhất và huy động lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh làm rõ tổ chức tội phạm buôn lậu qua cảng Tiên Sa, ngày 26-2, Phòng Cảnh sát Kinh tế đề xuất Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho xác lập chuyên án mang bí số BL21 để đấu tranh.

Qua điều tra, Công an xác định đối tượng cầm đầu tổ chức và các đối tượng liên quan; khởi tố bị can đối với Ngô Duy Chính (ngụ P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là người điều hành, tổ chức, chỉ đạo vụ buôn lậu) và các đồng phạm: Phan Thị Ngọc Nhàn và Lương Thị Hạnh cùng về tội “Buôn lậu”. Cơ quan CSĐT sẽ mở rộng điều tra, xử lý đối với các đối tượng khác còn lại có liên quan.

Tại buổi khen thưởng, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng đã đạt được sau khi tiếp nhận vụ án từ lực lượng BĐBP; đồng thời đề nghị đơn vị và lực lượng Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục đấu tranh, lập nhiều chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang