TP.Nha Trang:

Nhiều khách sạn hạ giá phục vụ khách Trung Quốc

Thứ Ba, 12/07/2016 22:16

|

Tuy lưu ý hiện tượng khách sạn hạng sang bán giá phòng nghỉ thấp hơn niêm yết, song chính quyền Khánh Hoà cũng xác nhận việc này không sai so với quy định, nên rất khó xử lý.

Ngày 12/7, Sở Tài chính Khánh Hòa đã có kết luận đợt kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành, cửa hàng kinh doanh dịch vụ du lịch ở TP Nha Trang, chủ yếu là cơ sở phục vụ khách Trung Quốc. Theo đó, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhất là khách sạn đã bán phòng nghỉ chỉ bằng 30-50% so với giá niêm yết. Khách sạn loại 5 sao ở đường Trần Phú niêm yết giá các loại phòng 3-4 triệu đồng, nhưng chỉ báo cáo thuế 1,1-1,2 triệu đồng.

Tại khách sạn 4 sao ở Phạm Văn Đồng, niêm yết giá phòng 1,5-1,9 triệu đồng nhưng giá thực thu theo hợp đồng, báo cáo chỉ 750.000-800.000 đồng. Ngoài ra, một khách 3 sao tại Hòn Chồng niêm yết giá phòng từ 900.000 đến 1,4 triệu đồng, chỉ thực thu theo hợp đồng, báo cáo thuế 480.000-550.000 đồng.

Khách Trung Quốc đổ về Nha Trang (Khánh Hòa) du lịch tăng, khiến nhiều khách sạn bán giá phòng lưu trú thấp hơn so với niêm yết. Ảnh: Xuân Ngọc

Theo Sở Tài chính, dù phát hiện việc các đơn vị kinh doanh khách sạn bán giá phòng nghỉ lưu trú thấp hơn so với giá niêm yết, nhưng thực tế không sai so với quy định của pháp luật, nên việc xử lý rất khó. Trong khi đó, khi bị truy vấn về việc bán giá lệch so với niêm yết, các doanh nghiệp lý giải do các công ty lữ hành đưa khách Trung Quốc vào Nha Trang du lịch số lượng lớn và rất thường xuyên nên khả năng khai thác phòng nghỉ nhiều, sẽ thu lại được. "Động thái này của các doanh nghiệp sẽ khiến việc truy thu thuế từ loại hình dịch vụ giảm sút và sẽ kéo theo nhiều tiền lệ xấu", một lãnh đạo Sở Tài chính nói.

Vị lãnh đạo này giải thích, hạ giá để bán được phòng với số lượng lớn, trước mắt doanh nghiệp sẽ rất có lợi, nhưng về lâu dài thì không ổn bởi giá cả sẽ bị giảm và doanh nghiệp phải bù lỗ để lấp vào các khoản chi phí.

"Sở Tài chính sẽ đăng tải thông tin, kê khai giá của các cơ sở dịch vụ lưu trú, lữ hành trên trang thông tin của đơn vị để du khách tham khảo và phản ánh khi gặp những vấn đề thắc mắc", vị lãnh đạo này cho hay.

Trong đợt kiểm tra lần này, đoàn liên ngành đã phát hiện, xử phạt cảnh cáo các công ty du lịch lữ hành niêm yết giá không đúng quy định. Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Hòa đường Phạm Văn Đồng không niêm yết giá nhiều mặt hàng lưu niệm cũng bị xử phạt cảnh cáo. Nhà chức trách sau đó chuyển Ngân hàng Nhà nước kiểm tra để xử lý công ty này về việc niêm yết giá các mặt hàng bằng tiền Việt Nam và đồng nhân dân tệ.

Liên quan những vấn đề trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Trần Sơn Hải cho rằng - việc các khách sạn bán phòng thấp hơn so với giá niêm yết, đua nhau giảm giá gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh chung và thương hiệu du lịch Nha Trang. Ngoài ra, chi phí bán phòng thấp, buộc các dịch vụ phải giảm kéo theo chất lượng phục vụ không tốt, khiến du khách không hải lòng. Do vậy, doanh nghiệp nên canh tranh lành mạnh bằng cách nâng cao chất lượng và bình ổn giá.

"Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc để kiểm tra chất lượng dịch vụ các khách sạn và đảm bảo cam kết giữ giá", ông Hải cho biết.

* Tiêu đề được Báo Điện tử Công an TP.HCM đặt lại.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/nhieu-khach-san-nha-trang-ha-gia-phuc-vu-khach-trung-quoc-3435308.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang