Sắp xét xử bà “trùm’’ đường dây hóa đơn khống trị giá hơn 4.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 01/07/2024 13:23

|

(CAO) Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang đóng vai trò cầm đầu trong đường dây mua bán, in ấn trái phép hóa đơn quy mô lớn, lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Theo thông tin từ TAND TPHCM, dự kiến ngày 03/7 sẽ đưa vụ án “ in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn; trốn thuế” ra xét xử sơ thẩm. Trong vụ án này, Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang (SN 1973, ngụ quận Bình Thạnh) được xác định là kẻ chủ mưu đầu vụ có quy mô lớn, doanh số hóa đơn xuất khống hàng ngàn tỉ đồng. Ngoài ra, còn có 38 đồng phạm giúp sức khác treong việc thực hiện hành vi phạm tội. Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 03 đến ngày 08/7, chủ tọa là Thẩm phán Ngô Ngọc Thắng.

Bị can Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang

Sử dụng pháp nhân ‘‘ma’’ để mua bán hóa đơn khống

Ngày 9/3/2023, lực lượng chức năng tuần tra trên tuyến đường Trần Hữu Trang, quận Phú Nhuận thì phát hiện đối tượng Mạc Trí Minh đang di chuyển trên đường, có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu ngừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, đối tượng Minh khai nhận đang đi giao hồ sơ, tài liệu giúp Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang. Qua lời khai và các tài liệu, chứng từ thu giữ của Minh, Phòng Cảnh sát kinh tế CATP.HCM đã đồng loạt triển khai kiểm tra, bắt giữ các đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu là Mỹ Trang. Đồng thời, tiến hành khám xét 9 địa điểm trên địa bàn TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai. Công an đã thu giữ 70 con dấu doanh nghiệp, nhiều ổ cứng máy vi tính, điện thoại di động, một số lượng lớn hóa đơn, chứng từ ghi khống nội dung, trị giá.

Theo hồ sơ, Mỹ Trang từng tổ chức đánh bạc, tháng 12/2021 Trang bị TAND TP Dĩ An, Bình Dương đưa ra xét xử và tuyên phạt 18 tháng cho hưởng án treo. Bên cảnh hoạt động tổ chức đánh bạc thì Trang là đầu nậu mua bán hóa đơn khống quy mô lớn. Khi bị lực lượng chức năng khám xét nhà và bắt giữ, tại cơ quan điều tra, Trang khai nhận bắt đầu mua bán hóa đơn khống từ tháng 4/2017. Theo đó Trang sử dụng thông tin chứng minh nhân dân của người thân hoặc mua chứng minh nhân dân, căn cước công dân ở các tiệm cầm đồ để thành lập nhiều "công ty ma"; mua lại những công ty lập ra nhưng không hoạt động. Sau đó Trang thuê Ngô Thị Bích Thủy làm dịch vụ thành lập pháp nhân mới/ thay đổi pháp nhân không hoạt động mua lại trước đó nhằm mục đích hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT khống, thu lợi bất chính lớn.

Trang đã thuê người hoặc sử dụng chứng minh nhân dân, căn cước công dân giả đứng tên thành lập hàng loạt công ty “ma” khắp các quận, huyện tại TP HCM, Đồng Nai. Đồng thời, kêu gọi người thân hoặc người có quan hệ thân thiết tham gia đường dây mua bán hoá đơn trên và phân công nhiệm vụ, vai trò cho từng người rất chặt chẽ.

Trang là người trực tiếp tìm khách hàng trên mạng Internet, liên hệ qua ứng dụng Zalo để chào bán hóa đơn GTGT ghi khống nội dung, với mức giá thỏa thuận là 1,5% đến 2% trên trị giá hóa đơn chưa thuế. Sau khi chốt đơn mua hóa đơn khống với khách hàng, Trang thảy thông tin để em gái trực tiếp soạn thảo hợp đồng, xuất hóa đơn.

Cáo trạng xác định Trang đã mua lại 21 pháp nhân, lập mới 20 pháp nhân tại các quận, huyện TPHCM, Đồng Nai. Tất cả 41 pháp nhân này đều không hoạt động thực, chỉ sử dụng để xuất khống hóa đơn. Quá trình điều tra trong vụ án này đã xác định được hoạt động mua bán hóa đơn, trốn thuế của 31 Công ty do Trang lập tại TPHCM. Riêng 10 công ty Trang lập tại Đồng Nai được tách hành vi giải quyết riêng.

Trang dùng 31 công ty xuất khống 35.273 hóa đơn GTGT cho hơn 6.476 cá nhân/tổ chức khác nhau trên 51 tỉnh thành của cả nước với tổng giá trị hàng hóa/dịch vụ có giá trị trên hóa đơn sau thuế GTGT hơn 4.424 tỷ.

Thủ đoạn tinh vi, kín kẽ

Để thực hiện việc cung cấp hóa đơn khống cho người có nhu cầu, Trang cùng em gái là Hoàng Ngọc Phượng Trân cùng phối hợp thực hiện. Trang giao cho em gái trực tiếp quan lý các công dấu các công ty ma/pháp nhân ma, giấy đăng ký kinh doanh, chữ ký số, mở tài khoản, quản lý tài khoản và chủ động giao dịch chuyển khoản, thanh toán. Trân cũng là người kiểm tra thông tin hóa đơn khách hàng và thực hiện xuất hóa đơn điện tử, soạn thảo hợp đồng, quản lý tiền phí và báo cáo lại cho Trang.

Nếu khách mua hóa đơn dưới 20 triệu thì khách đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản vào công ty Trang dùng pháp nhân xuất hóa đơn, sau khi cấn trừ phí mua hóa đơn theo thỏa thuận, Trang sẽ chuyển trả lại tiền cho khách hàng. Nếu số tiền trên 20 triệu thì có lúc Trang đưa tiền mặt cho khách hàng tự nộp vào tài khoản công ty của khách hàng, sau đó khách hàng ủy nhiệm chi, chuyển tiền vào tài khoản Công ty Trang lập và xuất hóa đơn, kèm theo phí mua hóa đơn.

Để tránh bị phát hiện, mỗi pháp nhân ma được thành lập, sau thời gian hoạt động xuất hóa đơn khống khoảng 3-4 tháng thì Trang sẽ thực hiện việc đóng mã số thuế, ngưng giao dịch. Sau đó Trang lập và sử dụng pháp nhân ma mới nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan thuế và sự phát hiện của công an.

Bên cạnh đó, Trang kết nối và sử dụng các kế toán chuyên làm dịch vụ bao trọn gói từ đăng ký thuế, kê khai báo cá, tự cân đối doanh số đầu ra, đầu vào tương ứng với hóa đơn khống xuất bán. Nhóm này đã tạo ra các chân rết để xuất khống hoá đơn cho các doanh nghiệp, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng và gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước với số tiền rất lớn. Chính vì hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi và kín kẻ nên hành vi phạm tội của Trang và các đồng phạm giúp sức tích cực tồn tại một thời gian rất dài mới bị phanh phui.

Bình luận (0)

Lên đầu trang