Khởi tố người phụ nữ cùng đồng phạm lập gần 120 công ty để rửa tiền

Thứ Bảy, 29/06/2024 18:04

|

(CAO) Công an TPHCM đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Thị Hương (SN 2000, ngụ Nam Định) cùng 12 bị can khác về tội “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Cơ quan Công an xác định, Hương là một mắt xích quan trọng trong đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới quy mô lớn.

Hương đã đăng ký thành lập 116 công ty, doanh nghiệp có tên bằng tiếng nước ngoài. Địa chỉ đăng ký các doanh nghiệp trải đều các quận, huyện trong thành phố.

 Đối tượng Nguyễn Thị Hương

Đồng thời, các công ty này được thành lập trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024. Trong đó, tại quận Tân Bình có 22 công ty, quận Tân Phú có 15 công ty, TP Thủ Đức có 11 công ty, quận 10 có 10 công ty, quận 5 có 5 công ty…

Trước đó, ngày 02/4, Công an TPHCM nhận tin báo một công ty có trụ sở tại Ukraina bị một số đối tượng sử dụng địa chỉ email gần tương tự địa chỉ email của công ty đối tác tại Hàn Quốc để liên hệ, trao đổi giao dịch hợp đồng kinh tế mà 2 công ty đang thực hiện.

Việc này khiến công ty tại Ukraina lầm tưởng, sau đó chuyển tiền vào tài khoản tại ngân hàng Việt Nam và số tiền này bị chuyển tiếp qua nhiều tài khoản khác trước khi bị chiếm đoạt.

Con dấu các công ty mà lực lượng chức năng thu giữ được

Lực lượng chức năng xác định, đây là băng nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài, do đối tượng người nước ngoài móc nối đối tượng người Việt Nam hoạt động phạm tội.

Trong 2 tuần, công an đã khám xét 12 địa điểm và bắt giữ 13 đối tượng liên quan; đồng thời, thu giữ hàng trăm con dấu của các công ty "ma" đã được thành lập để sử dụng phạm tội, nhiều ngoại tệ nhóm sử dụng chuyển tiền trái phép qua Campuchia và thu đổi ngoại tệ trái phép tại Việt Nam.

Tại cơ quan Công an, nhóm đối tượng khai nhận dùng phương thức xâm nhập email của các công ty đang trao đổi về giao dịch, hợp đồng kinh tế; tạo email giả có tên gần tương tự (chỉ khác một ký tự) với email công ty đối tác của bị hại để liên lạc và nêu lý do khách quan để thay đổi tài khoản giao dịch.

Đồng thời, các đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo các đối tượng ở Việt Nam thành lập nhiều công ty “ma” có tên giống với tên công ty đối tác, để mở tài khoản ngoại tệ USD, tài khoản VNĐ; sau đó cung cấp số tài khoản của công ty "ma" để bị hại lầm tưởng mà chuyển tiền.

Khi nhận được tiền vào tài khoản ngoại tệ USD, các đối tượng đứng tên pháp nhân công ty nhanh chóng làm thủ tục đổi sang tiền VNĐ rồi chuyển vào tài khoản VNĐ, tiếp đến, chuyển vào tài khoản của các cá nhân khác tại Việt Nam.

Nhóm đối tượng tại Cơ quan Công an

Sau đó, nhóm rút tiền mặt ra, đem đến Cơ sở Yến Sào Kingfood (số 405A và 407A Lê Đại Hành, phường 11, quận 11) do Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1983, ngụ quận Tân Phú), Phạm Văn Nhân (SN 1980, ngụ quận 11) làm chủ và tiệm vàng Đức Long (số 296 đường Phạm Văn Hai, phường 5, quận Tân Bình) do Đỗ Viết Đại (SN 1971, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977, ngụ tỉnh Đắk Lắk) làm chủ và điều hành, để thực hiện dịch vụ chuyển trái phép thành USD qua Campuchia cho đồng bọn.

Qua điều tra xác định, các đối tượng thuộc băng nhóm trên đã trực tiếp hoặc thuê người thành lập hơn 250 công ty “ma” nhằm mở tài khoản công ty và mở hơn 700 tài khoản cá nhân phục vụ cho hoạt động phạm tội này.

Đặc biệt, khi khám xét, lực lượng Công an thu được 234 con dấu của các công ty "ma" đã được thành lập để sử dụng phạm tội; tại Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long thu hơn 9 tỷ đồng, hơn 1,5 triệu USD và các ngoại tệ. Tổng giao dịch hoạt động vi phạm pháp luật của tiệm vàng Đức Long là khoảng 13.000 tỷ đồng.

Công an TPHCM phá đường dây “rửa tiền, vận chuyển trái phép qua biên giới” quy mô rất lớn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang