Ca sĩ có thể nhận 200 triệu đồng/tháng từ tiền bản quyền ở các tụ điểm karaoke

Thứ Tư, 09/11/2016 15:59

|

(CAO) Đây là thông tin được nêu lên tại buổi lễ ký kết văn kiện đối tác chiến lược trong việc khai thác bản quyền tại các trung tâm karaoke thông qua dự án “SHARE OUR C.A.K.E” do Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) và Công ty điện tử HANET Việt Nam tổ chức ngày 9-11.

“SHARE OUR C.A.K.E” là dự án chia sẻ doanh thu bản quyền từ hình thức quảng cáo trên màn hình karaoke trong phòng hát. Theo đó, các trung tâm kinh doanh karaoke có sử dụng các thiết bị của HANET sẽ được kết nối Internet để cập nhật bài hát tự động và kèm theo đó là hiển thị các thông tin quảng cáo. Số tiền thu được từ kênh quảng cáo này sẽ được dùng để thanh toán tiền phí bản quyền thay cho các trung tâm karaoke. Ngoài ra, các trung tâm kinh doanh karaoke còn được hưởng một phần doanh thu từ hoạt động quảng cáo.

Đại diện RIAV và HANET ký kết văn kiện hợp tác

Cụ thể, khi ghi nhận doanh thu quảng cáo, tỷ lệ phân chia doanh thu cho các đối tượng sẽ tương ứng là Chủ sở hữu bản quyền (ca sĩ) 25%, Trung tâm kinh doanh Karaoke 10%, Các đại lý khai thác quảng cáo (agency) 30%, HANET 15% và 20% còn lại dùng để tái đầu tư và xây dựng hệ thống.

Đại diện của HANET cho biết hiện nay có khoảng 20.000 phòng hát karaoke trên cả nước đang sử dụng hệ thống của đơn vị này và dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi vào cuối năm 2017. Với 40.000 phòng, mức thu bản quyền tối đa của một ca sĩ có ca khúc được sử dụng có thể lên đến 200 triệu đồng/tháng. Với các trung tâm karaoke thì mức thu từ việc quảng cáo sẽ dao động ở khoảng 150 đến 400 triệu đồng tùy vào quy mô.

Ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV cho biết thêm theo quy định thì các trung tâm karaoke khi khai thác bài hát để kinh doanh lại sẽ phải trả chi phí bản quyền. Tuy nhiên, thực tế lâu nay các chủ sở hữu bản quyền ghi âm bài hát đều không nhận được các khoản phí này từ các trung tâm kinh doanh karaoke. Với hình thức dùng quảng cáo để hỗ trợ phí bản quyền như với “SHARE OUR C.A.K.E”, tất cả các bên đều có lợi và sẽ góp phần khuyến khích việc tôn trọng bản quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang