FrielslandCampina Việt Nam nhận bằng khen của Thủ Tướng

Thứ Tư, 29/07/2015 11:49  | Minh Thư

|

(CAO) Ngày 25-7, FrielslandCampina Việt Nam được vinh danh và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho các doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp xuất sắc trong việc xây dựng nông thôn mới 2010 – 2015.

Buổi lễ tôn vinh và trao tặng Bằng khen này do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

FrieslandCampina Việt Nam – là công ty sản xuất và kinh doanh sữa duy nhất được vinh danh trong lần này - được ghi nhận có nhiều hoạt động đóng góp thiết thực cho việc xây dựng và phát triển bộ mặt nông thôn trong thời gian qua mà nổi bật nhất là Chương trình phát triển ngành sữa và Chương trình tặng bò cho các hộ nông dân nghèo trong dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sáng lập.

Chương trình phát triển ngành sữa được FrieslandCampina Việt Nam khởi xướng từ năm 1996 với mục tiêu nhằm giúp nông dân phát triển chăn nuôi bò sữa thành một ngành kinh tế nông nghiệp bền vững, ổn định lâu dài.

Gần 20 năm qua, kể từ ngày đầu tiên tiếp nhận 300 kg sữa tươi của 15 nông dân, đến nay hàng ngày công ty mua vào hơn 310 tấn sữa tươi từ mọi miền đất nước của hơn 4.500 hộ nông dân. Trong năm 2014, số lượng sữa tươi thu mua của FrieslandCampina Việt Nam đạt 104.507 tấn so với 82.825 tấn trong năm 2013.

Là công ty sữa, công ty hiểu rõ việc chủ động, chăm lo tích cực phát triển vùng nguyên liệu. Chính vì lẽ đó, công ty đã chọn cách đi về vùng nông thôn, cùng với chính quyền địa phương đến với những người nông dân đang hoặc chưa chăn nuôi bò sữa, thiết lập một quan hệ đối tác với họ, hỗ trợ nông dân kết nối với các đối tác cung ứng đầu vào về nguyên liệu thức ăn và dịch vụ kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn vay phù hợp, tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật.

Nhờ đó, vừa làm tăng thu nhập cho người nông dân vừa đảm bảo không ngừng nâng cao chất lượng sữa tươi nguyên liệu và tăng hiệu quả sản xuất cho cả người nông dân.

Thu nhập ổn định từ chăn nuôi bò sữa cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thực hành chăn nuôi sẽ làm cho nghề này trở nên hấp dẫn đối với thanh niên nông thôn, nhờ vậy giảm áp lực đô thị hóa và tạo động lực phát triển nông thôn mới. Công ty đã chọn cách làm này với một niềm tin đây là giải pháp đúng đắn cho sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi bò sữa và đổi mới nông thôn Việt Nam.

Bên cạnh đó, dự án “Phát triển ngành sữa bền vững tại Việt Nam” hợp tác giữa chính quyền tỉnh Hà Nam và chính phủ Hà Lan, trong đó FrieslandCampina đảm nhận vai trò quản lý, điều hành và trực tiếp đầu tư để xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp tại tỉnh Hà Nam với hai trang trại mẫu tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên đã được khánh thành trong tháng 7 vừa qua.

Mục tiêu của dự án là nhằm hình thành và phát triển vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp và bền vững theo qui mô trang trại gia đình. Từ đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực, tạo công ăn việc cho người dân vùng nông thôn.

Ngoài ra, thấy được ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ cộng đồng, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống bền vững, công ty cũng đã tham gia dự án “Ngân hàng bò” - dự án giúp người dân thoát nghèo do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sáng lập.

Trong ba năm liền (từ năm 201), công ty đã đóng góp hơn 180 con bò cho dự án với mong muốn tiếp sức và trợ giúp cho các hộ nông dân nghèo tại những xã, huyện trên cả nước, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế địa phương, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ lần này là một minh chứng của cách làm đúng, hiệu quả, khoa học, công bằng và tạo được niềm tin cho người nông dân.

Do đó, các chương trình hành động của FrieslandCampina Việt Nam không chỉ nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mà còn với chính quyền địa phương góp phần tạo nên cú hích mạnh mẽ để thay đổi cơ cấu kinh tế vùng nông thôn và góp phần đáng kể trong việc xây dựng nông thôn mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang