(CAO) Trong năm 2016, các đơn vị thành viên đã vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phục vụ vận chuyển hành khách của năm.
Chỉ tính 10 tháng của năm 2016 với 10.750 xe, các doanh nghiệp taxi thành phố đã vận chuyển 206,6 triệu lượt hành khách bằng 45% sản lượng Vận tải hành khách công cộng của thành phố. So với cùng kỳ năm 2015 sản lượng vận chuyển hành khách bằng taxi tăng 2,9%. Sản lượng hành khách theo hình thức taxi có thể còn cao hơn do đã bị thất thiệt bởi hoạt động taxi trá hình không kiểm soát được tại thành phố.
Hiệp hội thường xuyên tham gia và góp ý các văn bản pháp quy có liên quan đến hoạt động taxi tại các cuộc họp do Bộ, Ban Ngành Sở tổ chức; có nhiều văn bản kiến nghị kịp thời lên các cấp quản lý nhằm gỡ rối cho doanh nghiệp thành viên, ví dụ: bằng 3 văn bản Hiêp hội đề nghị từ năm 2015, cho đến nay, kiến nghị chỉnh lại quy chuẩn về thời gian dừng đỗ tối thiểu 15 phút khi xe chạy 4 tiếng; và đang chờ ý kiến của Bộ GTVT; văn bản kiến nghị giữ nguyên chu trình kiểm định cũ (24 tháng và 01 năm) thay vì điều chỉnh xuống 18 tháng và 6 tháng như thông tư 70/2015TT-BGTVT ngày 09/11/2015 do Bộ Giao Thông Vận Tải quy định. Kiến nghị cho các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp các loại thuế tương tự Grab – Uber...
Hiệp hội đang phối hợp với UBND Quận 1 triển khai dự án thí điểm về điểm đón xe taxi tại khu vực Quận 1 sau khi được Ủy ban Nhận dân thành phố chấp thuận. Hiệp hội đã ký Quy chế phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố trong công tác quản lý taxi trên địa bàn. Đây là văn bản khá quan trọng tạo cơ sở pháp lý và mối quan hệ đa chiều trong tổ chức và hoạt động của cơ quan nhà nước và các Hiệp hội vận tải ở thành phố Hồ Chí Minh.
Đặc biệt về hoạt động xe taxi trá hình, Hiệp hội đã duy trì hoạt động tổ công tác đấu tranh với các hình thức kinh doanh taxi trái phép, trá hình; Hiệp hội đã có nhiều văn bản, buổi làm việc với các Bộ, Sở Ngành đã kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Nhân dân thành phố về quan điểm của Hiệp hội đối với hoạt động của xe taxi trá hình, Hiệp hội đã phối hợp với sở Giao thông vận tải trong việc thanh tra hoạt động của xe taxi trá hình trên địa bàn thành phố. Kết quả trong năm 2016 đã có 38 trường hợp bị thanh tra Sở GTVT kết hợp với các quận 2 – 7 – 12 lập biên bản để xử lý theo pháp luật.
Trong năm 2017, Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, đấu tranh với các hoạt động trái pháp luật của các tổ chức taxi trá hình nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch trong các hoạt động kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố, đặc biệt cần sớm có giải pháp ngăn chặn làn sóng xe cá nhân núp bóng hợp tác xã để chạy cho Uber – Grab, trong đó có không ít xe từ các tỉnh ngoài thành phố.
Hiệp hội sẽ tham gia ý kiến với các dư án các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông của thành phố; các chính sách hạn chế xe cá nhân; các dự án, đề tài nghiên cứu tổ chức điểm dừng đỗ xe taxi trên một số tuyến đường của thanh phố …v….v…
Hoàn thiện ứng dụng phần mềm tiện ích vào việc quản lý, điều hành taxi và phục vụ khách hàng. Tăng cường và hoàn chỉnh công tác quản lý phương tiện, quản lý lái xe sau khi trang bị TBGSHT và phần mềm quản lý taxi hiện đại của các đơn vị thành viên.Tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm, học tập giữa các đơn vị thành viên nhằm tạo ra một hệ thống các tiêu chí, bảng biểu theo dõi thống kê nhằm phục vụ nhanh chóng và có chất lượng yêu cầu lãnh đạo của các đơn vị thành viên.
Hiệp hội sẽ tiếp tục phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trong lái xe do Hiệp hội taxi Thành phố Hồ Chí Minh phát động. Tăng cường công tác khen thưởng: Kịp thời, mức thưởng cao hơn cho lái xe tự giác trả lại tài sản cho khách, lái xe giữ dìn xe tốt, lái xe có cây số an toàn cao, lái xe có thành tích trong tham gia phòng chống tội phạm.