Văn phòng Lãnh sự Nam Phi tại TP.HCM kỷ niệm ngày tự do Nam Phi lần thứ 22

Thứ Sáu, 22/04/2016 18:55  | PV

|

(CAO) Hòa chung không khí lễ hội của hơn 60 triệu người dân Nam Phi, Lãnh sự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM - bà Đỗ Thị Kim Liên tổ chức lễ kỷ niệm 22 năm ngày Quốc khánh Nam Phi (27/4/1994 – 27/4/2016) được tổ chức trang trọng tại khách sạn Sheraton, TP.HCM vào tối thứ sáu 22/4/2016.

Tới dự sự kiện có sự hiện diện của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nam Phi tại Việt Nam - bà Kgomotso Ruth Magau; Lãnh đạo UBND TP.HCM – ông ….; Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre – ông Cao Văn Trọng; Bí thư Tỉnh Ủy, tỉnh Tây Ninh – Ông Trần Lưu Quang; Tổng lãnh sự quán các nước cùng nhiều đoàn doanh nghiệp Việt Nam và các tổ chức, cơ quan thông tấn báo chí truyền thông Trung ương, địa phương và công ty du lịch đóng trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Đỗ Thị Kim Liên, bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Nam Phi và Việt Nam, cũng như sự hợp tác toàn diện giữa hai thành phố kết nghĩa TP.HCM và Johannesburg. Năm 2016 cũng là năm đánh dấu quan hệ ngoại giao bước qua cột mốc thứ 22. Bà hy vọng mối quan hệ chính trị , kinh tế và văn hóa giữa hai nước không ngừng được tăng cường và phát triển.

Với tinh thần tiêu chí vì cộng đồng, Lãnh sự DD Nam Phi muốn đóng góp phần nào đó cho quê hương, qua sự giới thiệu của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc Khánh Nam phi 2016, Lãnh Sự Nam Phi Đỗ Thị Kim Liên trao tặng 20 ngôi nhà tình nghĩa đến Tỉnh Bến Tre nhân có dịp công tác ghé thăm Bến tre. Trao tặng Quỹ vì người nghèo tỉnh Tây Ninh 500 triệu đồng. Tại sự kiện Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) cũng trao tặng 30 xuất học bổng trị giá 30 triệu đồng đến các em học sinh Trường phổ thông đặc biệt (PTĐB) Nguyễn Đình Chiểu.

Bà Đỗ Thị Kim Liên Lãnh sự Nam Phi tại TP.HCM chia sẻ: “đặc biệt ngưỡng mộ Tâm – Tài hai vị nữ tướng đầu tiên của nước Việt Nam, một là bà Nguyễn Thị Định – nữ Thiếu tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam; hai là bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Cả hai bà đều là người con ưu tú của quê hương Đồng Khởi anh hùng. Mặt khác, Bến Tre là một tỉnh nhiều khó khăn, còn hưởng trợ cấp kinh phí hàng năm từ Trung ương, thêm vào đó nguồn lực của tỉnh có hạn. Hiện nay, số hộ nghèo chưa có nhà để ở ước tới hơn 4.000 căn và gia đình chính sách hơn 3.000 căn. Một con số cần phải suy nghĩ và trăn trở! Nhiều lần về công tác tại Bến Tre, tận mắt chứng kiến người nông dân lam lũ bán mặt cho đất bán lưng cho trời vẫn không đủ cái ăn cái mặc, tim tôi nhói đau. 20 căn nhà tình nghĩa dành cho 20 hộ dân chính sách đã được trao tại buổi lễ hôm nay như một sự tri ân vùng đất đã sinh ra những người con đặc biệt, ưu tú như bà Định, bà Kim Ngân,… đồng thời góp phần chia sẻ gánh nặng cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh bến Tre.

Nhân đây qua báo đài, mạng xã hội,… tôi mong muốn chúng ta hãy mở những tấm lòng thơm thảo mỗi người một chút “Giúp người một lần, hơn hẳn tụng kinh 10 năm!” dần sẽ mang lại cho người dân nghèo có được chỗ che mưa che nắng phòng khi trái gió trở trời. Ông bà ta nói “an cư lập nghiệp”, khi người dân có nhà cửa đàng hoàng, họ sẽ chỉ tập trung vào sản xuất, mưu sinh và được sống một kiếp người đúng nghĩa. Còn gì ý nghĩa hơn việc giúp những người bất hạnh nhận ra rằng mình không bất hạnh. Luật tương tác có ghi “khi vật A tác động vào vật B một lực thì vật A sẽ nhận tác động ngược lại y như vậy. Những thứ chúng ta nhận được từ cuộc đời tương ứng với những thứ ta cho đi. Càng cho nhiều bao nhiêu, ta càng nhận được nhiều bấy nhiêu. Hãy chung tay vì một tương lai Việt Nam tươi đẹp.

VPLS Nam Phi tại TPHCM thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đơn vị và trường Đại học, Cao đẳng tại TP.HCM như trường Đại Học Kinh Tế, Trường Đại học ngoại ngữ- tin học HUFLIT … thực hiện các chương trình vì xã hội cộng đồng, tuyên tuyền ý thức bảo vệ môi trường, …..Nhân dịp này bà Liên chân thành cám ơn các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp, các Trường Đại học, Cao Đẳng tại TP.HCM Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), AquaOne, Toàn Mỹ 14…. Luôn đồng hành và hỗ trợ VPLS Nam phi tại TP.HCM suốt thời gian qua các hoạt động có ích cho cộng đồng xã hội như Nhà sạch đón Tết (vệ sinh môi trường), gói bánh chưng tặng người nghèo ăn Tết, hiến máu nhân đạo vì trẻ em ung thư, đến thăm tặng quà cho người già neo đơn, bị bệnh hiểm nghèo, trao học bổng và động viên các em học sinh và lớp dạy nhạc của Trường khiếm thị phổ thông đặc biệt (PTĐB) Nguyễn Đình Chiểu… đã ủng hộ, tài trợ và đồng hành cùng với VPLS Nam Phi tại TP HCM các hoạt động cộng đồng suốt thời gian qua.

VPLS Nam Phi tại TPHCM được thành lập vào cuối năm 2009, do Đỗ Thị Kim Liên là Lãnh sự. Qua 8 năm hoạt động VPLS Nam Phi có những đóng góp tích cực cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nam Phi.

Tọa lạc tại số 80 Võ Văn Tần, Quận 3, VPLS Nam Phi hỗ trợ rất nhiều công dân Nam Phi và người dân Việt Nam, từ khu vực Đà Nẵng trở vào các thủ tục hành chính như thị thực giấy tờ, hồ sơ nhập cảnh vào Nam Phi…Ngoài ra còn có các hoạt động: tăng cường xúc tiến hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nam Phi, quảng bá văn hóa và hình ảnh của Nam Phi đất nước và con người, đưa hình ảnh Nam Phi gần gũi hơn với người dân Việt Nam cũng được VPLS Nam Phi chú trọng đẩy mạnh.

Một trong những hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực Nam Phi: VPLS Nam phi đã đưa rượu vang Nam Phi đến gần với người tiêu dùng Việt Nam. VPLS Nam Phi đã phối hợp Công ty CP Animus Việt Nam đem đến cho thực khách tại TP.HCM những trải nghiệm độc đáo với chuỗi sự kiện quảng bá văn hoá, ẩm thực kết hợp thưởng thức vang Nam Phi. Tổ chức nhiều hội thảo “Xúc tiến du lịch Việt Nam - Nam Phi” thu hút sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp từ hai nước. Qua đó, đẩy mạnh tiềm năng phát triển du lịch giữa Việt Nam và Nam Phi.

Đặc biệt, VPLS Nam Phi tại TP.HCM thường xuyên thực hiện các hoạt động cộng đồng, nhân đạo và từ thiện hướng đến trẻ em theo tinh thần cố Tổng thống Nelson Mandela như xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa, trùng tu Di sản văn hóa (lăng mộ), xây cầu tại các tỉnh như Kon Tum, Bình Phước, Hà Nam, Đồng Nai, Ninh Bình, Vĩnh Phúc…. thăm hỏi, trao quà và tặng tủ sách cho các bệnh nhi tại Bệnh viện (BV) Ung Bướu, BV Nhi đồng 2, BV Truyền máu huyết học TP HCM; các mái ấm trên địa bàn TP HCM…

Vào các dịp Tết cổ truyền, VPLS Nam Phi tại TP.HCM thường xuyên phối hợp với Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) tổ chức chuỗi chương trình “Tết đến mọi nhà” nhằm hỗ trợ trẻ em, người già neo đơn và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước đón Tết cổ truyền: Ninh Bình, Phú Yên, tặng áo ấm cho học sinh vùng Biên cương Lai Châu, trao quà Tết cho Hội người mù tại Huế, phát động chương trình “Nhà sạch đón Tết”; chương trình bảo vệ môi trường “Ngày Chủ nhật xanh”, tặng bao lì xì, biểu diễn bong bóng nghệ thuật cho các bệnh Nhi bệnh viện Nhi đồng 2.

1/ Thông tin về ngày Tự do của Nam Phi (Freedom Day)

Ngày Tự do của Nam Phi, đồng thời được xem là quốc khánh của Nam Phi vào ngày 27/4 hằng năm. Đây là dịp người dân Nam Phi tưởng nhớ những gian nan, thử thách họ phải trải qua để giành lấy nền độc lập từ tay chế độ độc tài và chính quyền thực dân Apartheid.

Trong những năm gần đây, Nam Phi đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều mặt kinh tế và xã hội. Nam Phi hiện đang xếp thứ 50 trong số 142 quốc gia trong bản đánh giá về khả năng cạnh tranh trên thế giới từ năm 2011. Cuộc sống người dân Nam Phi được cải thiện đáng kể. Thu nhập bình quân mỗi hộ gia đình tăng 113% trong 10 năm qua, ngày càng có nhiều người tiếp cận với nguồn điện và nước sạch. Từ một quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh HIV cao nhất thế giới, năm 2013, Nam Phi hiện sở hữu một trong những cơ sở tư vấn và khám cấp thuốc lớn nhất thế giới với sức khám chữa bệnh hơn 1.9 triệu bệnh nhân.

Trong nỗ lực đem lại niềm vui trọn vẹn trong ngày Tự do và đưa đất nước Nam Phi lên một tầm cao mới, chính sách cải tổ và tăng cường quan hệ ngoại giao với các quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam đã được chính phủ Nam Phi đẩy mạnh thực hiện

2/ Quan hệ giao thương Việt Nam – Nam Phi:

Việt Nam hiện là đối tác chiến lược hàng đầu của Nam Phi trong khu vực Đông Nam Á. Được biết từ khi quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nam Phi được thiết lập vào năm 1993, đến nay giữa hai quốc gia tiếp tục đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam – Nam Phi liên tục tăng trưởng qua các năm. Cụ thể Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi đạt 1,03 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2014.

Các mặt hàng xuất khẩu quan trọng là điện thoại các loại và linh kiện (575,2 triệu USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (159 triệu USD), giày dép các loại (109,4 triệu USD), máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng (22,1 triệu USD), hàng dệt, may (20,1 triệu USD), gạo (17 triệu USD), hạt tiêu (16,6 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (12,8 triệu USD), hạt điều (11,7 triệu USD), cà phê (10,3 triệu USD), sản phẩm từ sắt thép (8,9 triệu USD)…

Nam Phi nhập khẩu hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt nam như gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, giầy dép, quần áo may sẵn, đồ điện dân dụng, sản phậm nhựa, hàng điện tử, thủ công mỹ nghệ, thủy sản... Nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng Nam Phi ngày một gia tăng.

Được biết, trong 5 năm qua, Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD trong 15 năm tới. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu xi măng - mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh rất lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang