Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Thứ Ba, 01/03/2016 19:25  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 1-3, tại khu lưu niệm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, xã Đức Tân, huyện Mô Đức, tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1-3-1906 _ 1-3-2016).

Dự lễ kỷ niệm có, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam; đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị dâng hương

Đọc diễn văn tại buổi lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Viết Chữ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ôn lại cuộc đời chiến đấu và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Lê Viết Chữ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn buổi lễ

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, sinh ngày 1-3-1906 tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Trong thời gian theo học ở Trường Quốc học Huế, Phạm Văn Đồng đã có những hoạt động yêu nước từ rất sớm. Trong những năm 1925 - 1926, khi học tại Trường Bưởi (Hà Nội), ông đã tham gia phong trào bãi khóa, đấu tranh đòi thực dân Pháp ân xá cụ Phan Bội Châu...

Sau khi được kết nạp vào Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên, Phạm Văn Đồng xuất dương, rồi tham dự lớp đào tạo cán bộ ở Quảng Châu (Trung Quốc) do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức.

Các đại biểu tham dự buổi lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố thủ tưởng Phạm Văn Đồng

Cuối năm 1927, sau khi về nước và hoạt động ở Nam Kỳ, Phạm Văn Đồng có những đóng góp quan trọng trong việc hình thành tổ chức cách mạng ở Sài Gòn - Chợ Lớn.

Đến tháng 7-1929, Phạm Văn Đồng bị thực dân Pháp bắt rồi bị kết án 10 năm tù và đày đi Côn Đảo. Sau khi được trả tự do, vào năm 1936, Phạm Văn Đồng ra Hà Nội hoạt động công khai.

Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng cùng đoạn đại biểu Trung ương tham quan các hiện vật của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Đến tháng 5-1940, Phạm Văn Đồng được Trung ương Đảng cử sang hoạt động ở Côn Minh (Trung Quốc) và bắt liên lạc với Nguyễn Ái Quốc. Năm 1942, khi trở về Cao Bằng hoạt động, Phạm Văn Đồng là người có nhiều công lao trong quá trình vận động, tổ chức Mặt trận Việt Minh, tham gia xây dựng căn cứ địa Việt Bắc, chuẩn bị lực lượng và các điều kiện tiến tới Tổng khởi nghĩa Tháng 8-1945.

Trong những năm hoạt động cách mạng, đặc biệt là từ sau năm 1945 đến năm 1987, ông được phân công giữ nhiều cương vị lãnh đạo cao cấp, nhiều trọng trách trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Cuộc đời của Thủ tướng là một tấm gương sáng về đức độ, tài năng, ý chí và nghị lực cách mạng. Trên cương vị nào ông cũng làm việc hết mình và để lại những dấu ấn sâu sắc. Thủ tướng là một nhà chính trị tài ba, nhà lý luận xuất sắc, nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm, nhà văn hóa lớn của đất nước, được đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế tin yêu, kính trọng.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng chính phủ phát biểu tại buổi lễ, Đồng chí Phạm Văn Đồng luôn thể hiện nếp sống giản dị, khiêm tốn, chí công, vô tư, luôn gắn bó, gần gũi với nhân dân với đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng chính phủ phát biểu buổi lễ

Sống gần 1 thế kỷ, với 75 năm liên tục hoạt động cách mạng, trong đó có 41 năm là Ủy viên Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Văn Đồng đã cống hiến trọn đời cho Đảng và dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, phát triển kinh tế biển, nhất phát triển đảo Lý Sơn ngày càng phát triển mạnh về biển và quan tâm giúp đỡ cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang trồng cây lưu niệm ở khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đang tưới nước cho cây trồng ở khu lưu niệm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Kết thúc Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến Lễ trao tặng kỷ vật liên quan đến thân thế, sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Lễ trao bằng di tích Lịch sử cấp tỉnh cho các Di tích gắn với giai đoạn đồng chí Phạm Văn Đồng và trồng cây lưu niệm tại khu lưu niệm Phạm Văn Đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang