Chồng nữ đại gia Trương Mỹ Lan gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 20/11/2023 08:24

|

(CAO) Sở hữu khu liên hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại sầm uất tại Quận 1, TPHCM, nhưng vị tỷ phú này đã đồng ý cho vợ đem dự án Times Square đi cầm để "rút ruột" của ngân hàng SCB hơn 39.000 tỷ đồng.

Sinh năm 1956, quê gốc ở Quảng Đông, Trung Quốc nhưng ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) thường trú tại Hồng Kông và được chính quyền đặc khu cấp hộ chiếu. Chu Lập Cơ được cho là tỷ phú, sở hữu nhiều bất động sản từ Việt Nam đến Hồng Kông và là chồng Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) Trương Mỹ Lan.

Tại Việt Nam, ông Cơ là Chủ tịch HĐQT (có 99,26% cổ phần) của Công ty Cổ phần Times Square Việt Nam (tên cũ là Công ty Cổ phần Đầu tư Quảng trường Thời Đại Việt Nam), quản lý Khu liên hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại và các công trình dịch vụ tại khu đất 22-36 Nguyễn Huệ và 57-69F Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Ở TPHCM, vợ chồng ông Cơ, bà Lan cùng sống tại một chung cư ở Q3 và có với nhau 2 con gái chung. Hiện tại, cả hai vợ chồng ông Cơ, bà Lan đều bị bắt giam trong cùng một vụ án liên quan đến Tập đoàn VTP.

Vợ chồng Trương Mỹ Lan - Chu Lập Cơ

Theo tài liệu điều tra, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng thành Ngân hàng SCB (mới), do mục đích thâu tóm ngân hàng chỉ là để huy động vốn phục vụ cho mục đích cá nhân nên Chủ tịch Tập đoàn VTP, Trương Mỹ Lan đã bàn với chồng lấy tòa nhà Times Square thế chấp vào SCB để vay 20.000 tỷ đồng của ngân hàng này nhằm cơ cấu, xử lý nợ xấu.

Đến năm 2017, các khoản nợ đến hạn nhưng không thể thanh toán cho SCB do phương án trả nợ là không có thật, nguồn tiền vay để xử lý nợ xấu, không có nguồn để thu hồi gốc, lãi, nên Lan tiếp tục thuyết phục với Cơ lại sử dụng tài sản tòa nhà Times Square để gia hạn thế chấp vay thêm 35.541 tỷ đồng. Và đến thời điểm Trương Mỹ Lan bị bắt, đối với khoản nợ này, bà Lan còn nợ ngân hàng SCB trên 39.000 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Tại cơ quan Công an, Chu Lập Cơ khai, cùng với Trương Mỹ Lan tham gia điều hành các hoạt động của công ty và triển khai dự án tòa nhà Times Square. Việc xây dựng tòa nhà Times Square, Cơ để vợ và Tập đoàn VTP thực hiện các thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng, huy động vốn, vay vốn Ngân hàng SCB để thực hiện. Tiền xây dựng toà nhà Times Square được vay của Ngân hàng SCB và các khoản tiền trả nợ cũng lấy từ ngân hàng này.

Do đó, mỗi khi vợ yêu cầu ký các giấy tờ liên quan đến việc thế chấp Times Square thì Chu Lập Cơ đều làm theo.

Những cá nhân đứng tên hộ các khoản vay của Lan khai, họ đều là lao động tự do hoặc nhân viên Tập đoàn VTP, có người nhà, người quen làm việc tại Ngân hàng SCB nhờ đứng tên khoản vay. Sau đó, họ được gọi đến SCB để ký khống hồ sơ, thủ tục vay vốn; họ không có nhu cầu vay vốn thật, không biết phương án vay vốn, không được nhận tiền giải ngân, không có mối liên hệ với Công ty Times Square. Việc đứng tên khống các khoản vay, các cá nhân này được trả tiền công từ 15 đến 40 triệu đồng/năm.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, hành vi trên của Chu Lập Cơ phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, với vai trò giúp sức cho bị can Trương Mỹ Lan phạm tội, liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền 9.116 tỷ đồng, sau khi trừ đi hơn 30.100 tỷ đồng là tổng giá trị tài sản bảo đảm của các khoản vay tại Ngân hàng SCB.

Ngoài hành vi trên, vợ chồng Chu Lập Cơ, Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố để điều tra về tội "Rửa tiền" nhưng việc này được tách hồ sơ, xử lý ở giai đoạn sau của vụ án.

Kê biên, phong toả tài sản của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, quá trình điều tra vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã rà soát, xác minh, truy thu dòng tiền phạm tội và các tài khoản, tài sản đứng tên bị can hoặc cá nhân để thu hồi, kê phiên, phong tỏa, đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án.

Theo đó, CQĐT đã thu giữ hơn 589 tỷ đồng và gần 15 triệu USD liên quan đến Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và các bị can trong vụ án.

Trong đó, liên quan đến 14,5 triệu USD (tương đương 350 tỷ đồng) tiền mặt Trương Mỹ Lan đưa cho Tạ Hùng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Greenhill Village để nhận chuyển nhượng Dự án Greenhill Quy Nhơn do Việt làm chủ đầu tư, tháng 10/2022, sau khi được Cơ quan điều tra mời làm việc, Việt đã giao nộp toàn bộ số tiền đã nhận của Lan cho Cơ quan điều tra.

CQĐT cũng làm rõ, Trần Văn Hùng, nhân viên Toà nhà Sherwood, 127 Pasteur, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh được Trương Mỹ Lan giao việc dọn dẹp, vệ sinh đồ đạc tại căn hộ 201 Toà nhà Sherwood, có giữ một hộp giấy chứa tiền và tài liệu của Chu Duyệt Phấn (con gái Lan). Sau đó, Hùng cất giữ thùng giấy chứa tiền và tài liệu trên tại chỗ ở của mình và CQĐT đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp, thu giữ 190.000 USD và một số tài liệu của Chu Duyệt Phấn.

Kết quả điều tra còn xác định, Trương Mỹ Lan đã giao cho các cá nhân nắm giữ trên 120 triệu cổ phần, chiếm 66,93% vốn điều lệ Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương, tương ứng với trị giá hơn 1.204 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương đã tự nguyện chuyển 414 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để khắc phục số tiền bị can Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt trong vụ án.

Sau đó, ngày 14/7/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã ngăn chặn số tiền gần 790 tỷ đồng trong tài khoản thanh toán và tiền gửi có kỳ hạn của Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương để bị can Trương Mỹ Lan khắc phục số tiền đã chiếm đoạt trong vụ án.

Bên cạnh đó, CQĐT đã tiến hành phong toả 43 tài khoản của các bị can và các cá nhân đứng tên hộ bị can mở tại các ngân hàng, tổng số tiền phong toả là 1.896 tỷ đồng và 8,479 triệu USD.

Ngoài số tiền trên, CQĐT còn tiến hành tạm giữ 1.266 bản chính “sổ đỏ”, Giấy chứng nhận công trình xây dựng, 1.784 bản photo Giấy chứng nhận “sổ đỏ”, danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 Hợp đồng công chứng, 147 Thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

Kê biên đối với 1.237 bất động sản tại TPHCM như: số 232 Trần Hưng Đạo, P11Q5; số 66 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q1; số 19-21-23-25 Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q1; số 110-112 Võ Văn Tần, Q3… và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

CQĐT còn kê biên 61 bất động sản và ngăn chặn giao dịch 8 bất động sản của các bị can hoặc cá nhân đứng tên hộ các bị can.

Đã kê biên hơn 857 triệu cổ phần SCB của Trương Mỹ Lan và các cá nhân đứng tên hộ bị can Lan; gần 138 triệu cổ phần 5 công ty của các pháp nhân/cá nhân đứng tên hộ bị can Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, còn có 1 du thuyền, 2 tàu, 19 ô tô của Trương Mỹ Lan và cháu Lan là Trương Huệ Vân do các pháp nhân đứng tên bị kê biên…

Các bị can trong nhóm hành vi Đưa hối lộ, Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cũng đã nộp hơn 25 tỷ đồng và 5,3 triệu USD vào tài khoản tạm giữ của CQĐT để khắc phục hậu quả.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang