Việt Nam gia nhập CLB nhiên liệu hàng không bền vững

Thứ Tư, 29/05/2024 17:30

|

(CAO) Vietnam Airlines vừa trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu bền vững (Sustainable Aviation Fuel - SAF) cho các chuyến bay chở khách thương mại.

Theo đó, Vietnam Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay số hiệu VN660 hành trình từ Singapore đến Hà Nội sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF.
Nhiên liệu hàng không bền vững - SAF là loại nhiên liệu được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững, chẳng hạn như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật thải.

Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu bền vững cho chuyến bay thương mại

Nhiên liệu SAF của chuyến bay VN660 từ Singapore đến Hà Nội được cung cấp bởi Neste - nhà sản xuất hàng đầu thế giới về nhiên liệu hàng không bền vững và diesel tái tạo.

SAF đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế nghiêm ngặt và có thể sử dụng an toàn trên các chuyến bay thương mại. Theo đó, SAF có thể giúp giảm tới 80% lượng khí thải nhà kính trong suốt vòng đời của nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu các khí thải độc hại khác như NOx, SO2 và bụi mịn, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính.

Ngoài ra, SAF có thể được lưu trữ và vận chuyển như nhiên liệu hóa thạch truyền thống, có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết lạnh và giúp cải thiện hiệu suất bay. Những điều này giúp SAF trở thành nguồn nhiên liệu thay thế tiềm năng cho nhiên liệu hóa thạch, góp phần quá trình cắt giảm khí thải carbon cho ngành hàng không.

Đây là một bước tiến quan trọng của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Hãng hàng không quốc gia nói riêng trong hành trình trở thành “Hàng không xanh”, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” (hay còn gọi là “Net zero”) vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).

Sử dụng nhiên liệu SAF là xu hướng được quan tâm trên thế giới hiện nay. Tại phiên toàn thể lần thứ 41 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) năm 2022, các cơ quan hàng không đã cùng nhau cam kết mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Để đạt được mục tiêu này, các viện nghiên cứu, các nhà cung cấp nhiên liệu hàng không đã tích cực đầu tư, phát triển các công nghệ sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững.

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26, 27 và 28, Việt Nam đã khẳng định các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào 2050. Các hoạt động của ngành hàng không đặc biệt có ý nghĩa đối với mục tiêu này.

Vietnam Airlines cắt giảm được gần 70.000 tấn khí CO2 trong năm 2023

Vietnam Airlines cho biết mặc dù giá nhiên liệu hàng không bền vững hiện nay cao hơn từ 2 đến 3 lần so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống, thậm chí có thời điểm cao gấp 5 đến 6 lần, Vietnam Airlines vẫn quyết tâm đưa loại nhiên liệu này vào sử dụng.

Đây cũng là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội theo tiêu chí “ESG - Môi trường, Xã hội và Quản trị”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang