Vụ dùng búa tạ giết bò Úc: Nhiều công ty giết mổ đúng quy trình 'kêu trời' vì bị vạ lây

Thứ Hai, 20/06/2016 05:08

|

(CAO) Những ngày gần đây, khi đài ABC (Úc) đăng tải đoạn video clip của tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia ghi cảnh một người dùng búa tạ đập liên tiếp vào đầu một con bò Úc để giết thịt tại Việt Nam đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của dư luận trong, ngoài nước lên án hành động này.

Quy trình giết mổ bò Úc tại Vissan

Theo AP đưa tin, tổ chức Animals Australia cũng thu thập bằng chứng và đệ đơn khiếu nại lên Bộ Nông nghiệp nước này để có biện pháp can thiệp.

Mới đây, theo tờ ABC của Úc ngày 13-6 đưa tin Canberra đã đưa ra quyết định tạm ngưng xuất khẩu gia súc đối với Công ty Animex Hai Phong trong thời gian điều tra những cáo buộc được tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia cung cấp, nói rằng nhiều lò mổ ở Hải Phòng đã ngược đãi động vật, vi phạm tiêu chuẩn ESCAS (Export supply chain as Assurance system - Hệ thống Đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng của nước xuất khẩu).

Vissan áp dụng quy trình giết mổ bò của Úc

Tờ ABC cũng nêu lên rằng các lò mổ đã dùng búa tạ để đập đầu các con vật hoặc nhấn nước chúng trước khi làm thịt, đây là những hành động được cho là tàn bạo đối với động vật và cũng là điều cấm kỵ theo tiêu chuẩn ESCAS khi nhập khẩu gia súc từ Úc.

“Đó là những cáo buộc nghiêm túc và chúng tôi đang xem xét những hình ảnh ghi lại cảnh dùng búa tạ đập đầu con vật nhưng hiện này vẫn chưa có báo cáo nào nói đến việc nhấn nước chúng”, bà Alison Penfold của Hội đồng Các nhà xuất khẩu gia súc của Úc cho biết.

Động thái này của Canberra làm ảnh hưởng đến nhiều công ty Việt Nam đang tuân thủ nghiêm ngặt quy trình giết mổ theo chuẩn quốc tế. Vì hành động của một nhóm người mà nhiều doanh nghiệp Việt nay phải “kêu trời” vì bị vạ lây.

Vissan đang áp dụng bộ tiêu chuẩn của đơn vị xuất khẩu (ESCAS) vào quy trình giết mổ của mình

Với hơn 20.000 điểm giết mổ nhỏ lẻ chưa được kiểm soát không tuân thủ theo bất cứ quy trình giết mổ nào trên toàn quốc, một bài toán khó về quản lý đang đặt ra cho các cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên báo Công an TP.HCM, bà Đặng Thị Phương Ninh - Phó Tổng giám đốc công ty Kỹ nghệ súc sản Vissan khẳng định quy trình giết mổ thủ công không đạt tiêu chuẩn như thế không được công ty áp dụng trong dây chuyền giết mổ gia súc công nghiệp của mình.

Vissan đang áp dụng bộ tiêu chuẩn của đơn vị xuất khẩu (ESCAS) vào quy trình giết mổ của mình.

Theo đó, Vissan kiểm soát quy trình giết mổ một cách ngặt nghèo từ khu chuồng trại lưu nuôi cho đến khi tiến hành giết mổ để đảm bảo bò được chết một cách êm ái, nhân đạo nhất.

Đàn heo, bò được lựa chọn kỹ càng từ trang trại chăn nuôi theo quy trình khép kín và an toàn

Đàn heo, bò được lựa chọn kỹ càng từ trang trại chăn nuôi theo quy trình khép kín và an toàn. Trước khi đưa vào giết mổ, đàn heo, bò được nghỉ ngơi để chất lượng thịt sau giết mổ đạt chất lượng cao nhất.

Bò và heo được đưa vào khu vực kiềm giữ. Tại đây, thiết bị làm bất tỉnh gia súc sẽ được vận hành. Bò, heo được đưa vào chuồng ép để bắn súng hơi gây ngất. Dây chuyền giết mổ của VISSAN được thiết kế và sản xuất tại Châu Âu, được cơ quan kiểm định độc lập kiểm tra và cấp phép giết mổ theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Theo bà Ninh, hiện tại việc nhập khẩu bò Úc của Vissan vẫn chủ yếu là nhập gián tiếp thông qua một đơn vị nhập khẩu khác. Khu vực lưu nuôi được lắp camera giám sát đàn bò và cách ly chúng trước khi giết mổ. Mọi dữ liệu hình ảnh bò ở trong khu lưu nuôi được truyền về Úc để giám sát. Khu vực giết mổ bò Úc của Vissan sạch sẽ cao ráo, cách mặt đất 80cm, được trang bị chuồng ép để bắn súng hơi gây ngất. Mỗi ngày Vissan tiêu thụ 50 con bò Úc.

Khu vực giết mổ bò Úc của Vissan sạch sẽ cao ráo, cách mặt đất 80cm

Sau khi tiến hành giết mổ theo quy trình nhân đạo với con vật, các mảnh heo, bò được đưa vào phòng lạnh để làm lạnh nhanh. Toàn bộ quy trình giết mổ, pha lóc và bảo quản thịt tươi sống luôn được kiểm soát chặt chẽ của Chi cục thú y TP.HCM.

Thịt heo, bò được phân phối đến các hệ thống bán lẻ ở nhiệt độ mát nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh tốt nhất cho sản phẩm, giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm đạt chất lượng. Từ tháng 9-2013, Vissan đã nhập khẩu bò về giết mổ vì nguồn cung trong nước thiếu hụt.

Toàn bộ quy trình giết mổ, pha lóc và bảo quản thịt tươi sống luôn được kiểm soát chặt chẽ của Chi cục thú y TP.HCM

Đây là lần mới nhất Úc mở cuộc điều tra các khiếu nại của Animals Australia về việc một số cơ sở giết mổ nhỏ lẻ dùng búa tạ giết bò. Trước đó, chính phủ Úc đã mở các cuộc điều tra vấn đề này vào các năm 2011, 2013.

Úc cũng đang rà soát lại các lò mổ lớn áp dụng Hệ thống đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS). Nếu lò mổ nào vi phạm ESCAS, họ sẽ bị đình chỉ nhập khẩu bò của Úc để giết thịt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang