Vụ kiện giữa 2 doanh nghiệp ở TP.HCM và Bình Phước

Sản phẩm lỗi hay bội tín?

Thứ Sáu, 17/06/2016 22:34

|

(CATP) Từ chỗ “tình thương mến thương”, sẵn sàng hỗ trợ hết mình để làm ăn, hai doanh nghiệp trở nên đối đầu. Mối quan hệ hữu hảo bị cắt đứt, một bên đâm đơn kiện nhờ tòa phân xử, còn một bên thì kêu cứu khắp nơi cho rằng đã bị “dở trò” khiến công ty lao đao.

TỪ “ĐỒNG SÀNG” ĐẾN “DỊ MỘNG”…

Ông Nguyễn Hữu Quá - Giám đốc (GĐ) kinh doanh của Công ty TNHH Công nghệ tin học Vinacom (trụ sở đặt tại P16Q8, TPHCM) trình bày: Vinacom chuyên cung cấp máy tách màu hạt điều tiên tiến cho các doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị hạt đíều. Ngày 5-2-2015, ông đại diện Vinacom ký hợp đồng (HĐ) cung cấp thiết bị số 09 do Công ty TNHH Phương Duy (trụ sở đặt tại P. Thác Mơ, TX. Phước Long, tỉnh Bình Phước) do GĐ Nguyễn tấn Ngọc làm đại điện. Theo đó, Vinacom lắp đặt cho Phương Duy một máy tách màu hạt điều, hiệu AJL-B128000, mới 100% với giá 66.000 USD (bao gồm thuế VAT, phí vận chuyển, cài đặt, bảo bành). Phương Duy trả trước một nửa ngay khi ký kết HĐ, còn lại thanh toán sau 180 ngày.

Biểu diễn máy AJL-B128000 tại xưởng sản xuất của Phương Duy

Với sự hỗ trợ tích cực của Công ty Phương Duy, Vinacom đã tổ chức trình diễn cho khách hàng xem máy tách màu hạt điều AJL tại xưởng sản xuất của Phương Duy vào ngày 27-3-2015. Hội thảo cũng diễn ra trong cùng ngày, khẳng định chất lượng AJL vượt trội so với nhiều loại máy khác trên thị trường Việt Nam.

Quá trình đưa máy vào hoạt động, Vinacom đã cho kỹ thuật viên chuyên trách đến Công ty Phương Duy bảo hành. Tại biên bản lập ngày 6-5-2015, GĐ Nguyễn Tấn Ngọc ký xác nhận: "Năng suất của máy AJL cao hơn, chất lượng tách màu cúa máy tốt hơn máy tách tách màu hạt điều của Ancoo " .

Đến hạn, Vinacom yêu cầu Phương Duy thanh toán phần tiền còn lại thì nhận được thông báo do GĐ Ngọc ký ngày 8-9-2015, nội dung: Đề nghị Vinacom thu hồi máy AJL, thanh lý HĐ trong vòng 30 ngày và Phương Duy sẽ không thanh toán bất kỳ khoản phí nào cho Vinacom. Lý do được GĐ Ngọc đưa ra: Sau 30 ngày chạy thử, máy AJL không đạt chỉ tiêu chất lượng (cả công suất lẫn hiệu suất) so với máy của Ancoo nên Phương Duy không thanh toán.

Phía Vinacom có văn bản phúc đáp 11-9-2015, nêu rõ: Vinacom rất ngạc nhiên khi nhận được thông báo của Phương Duy. Máy AJL-B128000 là dòng công nghệ tiên tiến nhất thời điểm hiện nay, được nhiều khách hàng chế biến hạt điều sử dụng đạt hiệu quả chất lượng phân loại màu vượt trội. Thời gian dài Phương Duy sử dụng máy nhưng không chịu thanh toán, đến khi Vinacom gửi công văn đòi nợ thì Phương Duy đưa ra chỉ tiêu chất lượng so sánh với Ancoo. Vinacom rất coi trọng uy tín và lợi ích của khách hàng là trên hết.

…RỒI ĐÁO TỤNG ĐÌNH

Ngày 11-9-2015, GĐ Ngọc đại diện Công ty Phương Duy làm đơn khởi kiện Vinacom yêu cầu tòa hủy HĐ số 09, trả lại máy cho Vinacom. GĐ Ngọc một lần nữa đưa ra lý do: máy AJL không đạt được chỉ tiêu chất lượng so với máy của Ancoo như thỏa thuận trong HĐ số 09. Cụ thể, trong HĐ có nêu:“Trường hợp máy AJL không đạt được chất lượng máy tách màu hạt điều như của Ancoo, thì Vinacom có trách nhiệm rút máy về. Bên mua không phải thanh toán và chịu bất kỳ khoảng chi phí nào”.

Vụ kiện đã được Tòa án nhân dân (TAND) Q8 thụ lý ngày 14-9-2015. Đến ngày 27-4-2016, thấm phán TAND Q8 Nguyễn Văn Thanh ký văn bản gửi Vinacom, thông báo việc Phương Duy khởi kiện bổ sung, yêu cầu tòa buộc Vinacom hoàn trả lại 704 triệu đồng chi Phương Duy.

Trong văn bản gởi tòa, đại diện Vinacom trình bày: Vì Phương Duy là khách hàng đầu tiên của Vinacom tại TX. Phước Long nên được Vinacom ưu tiên về giá bán máy, phương thức thanh toán, hỗ trợ kỹ thuật so với nhiều khách hàng khác. Phương Duy đã đưa máy vào hoạt động từ ngày 21-3-2015, Vinacom đã phân công kỹ thuật viên bảo hành cho máy. Chính Phương Duy đã khẳng định năng suất cũng như chất lượng cúa máy AJL tốt hơn máy của Ancoo. Thế nhưng sau nhiều tháng sử dụng Phương Duy cố tình không thanh toán cho Vinacom đến ngày 8-9-2015 thì gởi thông báo thanh lý HĐ rồi kiện ra tòa.

Tiếp nhận đơn kêu cứu của Vinacom, phóng viên (PV) Báo CATP đã có mặt tại công ty Phương Duy ngày 27-5-2016 để nắm tình hình nhưng GĐ Ngọc bận công tác đi vắng. Đại diện Phương Duy đưa PV vào xưởng sản xuất xem máy tách màu hạt điều của Ancoo đã được công ty trang bị với những lời khen ngợi; còn máy AJL thì đang trùm mền.

Trao đổi PV sáng 16-6-2016, GĐ Ngọc vẫn giữ quan điểm khởi kiện, tuy nhiên nếu phía Vinacom thu hồi máy thì Phương Duy sẽ rút đơn. Liên quan đến chứng cứ để để chứng minh chất lượng sản phẩm, GĐ Ngọc xác định phải nhờ cơ quan chức năng giám định.

Về phía Vinacom, GĐ Quá bức xúc: Phương Duy khởi kiện Vinacom chỉ là cái cớ để kéo dài việc thanh toán. Thực tế đến nay Phương Duy chưa có bất kỳ chứng cứ pháp lý nào để khẳng định chất lượng tách màu của máy AJL không bằng máy của Ancoo. Vụ kiện sẽ kéo dài, Vinacom càng gánh chịu thiệt hại nặng nề.

Theo luật sư Nguyễn Minh Tường (Công ty Luật Phan Nguyễn, TPHCM), thực trạng tranh chấp trong kinh doanh hiện nay đang diễn ra rất phức tạp, đa số bên kiện là người mua hàng. Trên thực tế, có nhiều vụ kiện đúng, chính đáng nhưng không ít vụ thể hiện rõ “chiêu trò” để né tránh nghĩa vụ thanh toán hoặc không muốn tiếp tục mua hàng. Dễ nhận ra, nếu có thua kiện thì người mua cũng không bị thiệt hay mất gì, nên cứ thoải mái kiện để kéo dài, có vụ đến hai, ba năm thậm chí lâu hơn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải hết sức thận trọng khi ký HĐ bán hàng, điều khoản thỏa thuận phải rõ ràng, tuân thủ theo quy định của pháp luật để tránh rắc rối, hạn chế tối đa thiệt hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang