Vụ nguyên chủ tịch TP.Bảo Lộc giao sai 71 lô đất: Chuyển hồ sơ CQĐT

Thứ Tư, 20/05/2020 20:41

|

(CATP) Sáng 20-5, nguồn tin từ Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc - Lâm Đồng đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục thụ lý, làm rõ theo thẩm quyền. Được biết, Văn phòng Cảnh sát điều tra (PC01) Công an tỉnh Lâm Đồng đang thụ lý vụ việc.

Liên quan đến sai phạm về việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá tại một số dự án trên địa bàn TP.Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Thanh tra tỉnh tiếp tục thanh tra mở rộng, làm rõ.

Được biết, ngày 24-4-2020, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản số 4104/UBND-ĐC gửi Thanh tra tỉnh, UBND TP.Bảo Lộc và một số sở, ngành liên quan, trong đó có Công an tỉnh; về việc xử lý kết luận thanh tra việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá tại một số dự án đối với 84 hộ trên địa bàn TP.Bảo Lộc.

UBND tỉnh thống nhất nội dung kết luận, kiến nghị tại Kết luận thanh tra số 37/KL-TTr ngày 17-4-2020 của Thanh tra tỉnh; giao Thanh tra thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định.

Một trong những kiến nghị của cơ quan Thanh tra là chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Quốc Bắc và ông Hoàng Văn Thân, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư - xây dựng và phát triển quỹ đất TP.Bảo Lộc, sang cơ quan Công an.

Khu phường 9, đường Hà Giang, phường 1 - Bảo Lộc có nhiều lô đất ông Nguyễn Quốc Bắc cấp sai đối tượng

Như Báo Công an TP.Hồ Chí Minh đã thông tin, ngày 17-4-2020 Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận thanh tra số 37/BC-TTr, xác định, ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (nghỉ hưu tháng 7-2019), có các sai phạm trong việc giao đất tái định cư, giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá trên địa bàn thành phố cho 84 hộ, trái quy định, làm thiệt hại tài sản Nhà nước.

Theo đó, vào những năm trước, để đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội, UBND TP.Bảo Lộc đã thu hồi đất phục vụ các dự án, công trình trọng điểm: hồ Đồng Nai, hồ Phương Nam 2, tuyến tránh quốc lộ 20, khu công nghiệp Lộc Sơn... Ông Nguyễn Quốc Bắc, trong quá trình thực hiện đã có các sai phạm trong việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá trên địa bàn.

Cụ thể: giao đất ở tái định cư và giao đất ở không thông qua đấu giá cho 60 trường hợp trái với các Quyết định của UBND tỉnh và Nghị định của Chính phủ; giao đất ở không thông qua đấu giá cho 42 trường hợp với 51 lô đất ở không đủ điều kiện (có 4 trường hợp giao vượt hạn mức đất), là trái Luật đất đai 2013 và Quyết định của UBND tỉnh.

Phòng TN&MT TP.Bảo Lộc thẩm định hồ sơ do Trung tâm Tư vấn tham mưu, đã có ý kiến cụ thể tại phần thẩm định, khẳng định các trường hợp này không đủ điều kiện bố trí tái định cư và giao đất không thông qua hình thức đấu giá, nhưng ông Nguyễn Quốc Bắc vẫn ký 59 quyết định giao đất và chỉ đạo ông Lê Trọng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố ký 1 quyết định giao đất.

Theo Thanh tra, Phòng TN-MT Bảo Lộc phải chịu một phần trách nhiệm liên đới; bởi, mặc dù phát hiện Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc không chấp nhận việc đề xuất của phòng, nhưng Phòng TN&MT không báo cáo cấp trên là đơn vị trực tiếp ra quyết định cấp sổ là không thực hiện đúng khoản 5, Điều 9 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008.

Đối với ông Hoàng Văn Thân, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư - xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố, Thanh tra xác định có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, Trung tâm này đã xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung sau khi triển khai dự án không phù hợp với phương án ban đầu để làm cơ sở tham mưu cho UBND TP.Bảo Lộc bố trí thêm đất tái định cư, giao đất cho 26 trường hợp không thông qua hình thức đấu giá cho các hộ; không thông báo cho người có đất ở thu hồi về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai là vi phạm Luật Đất đai 2013.

Khu dự án hồ Nam Phương 2 

Thanh tra tỉnh xác định, trong quá trình thực hiện giao đất, ông Bắc đã tự ý quyết định, không có chủ trương của Thành ủy Bảo Lộc, không bàn bạc thống nhất của tập thể lãnh đạo UBND TP và không xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Từ kết luận trên, cơ quan Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh: Giao Sở Nội vụ đôn đốc và tham dự họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP.Bảo Lộc qua các thời kỳ (có liên quan) để xảy ra các sai phạm trên.

Đồng thời, tổng hợp báo cáo tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kiểm điểm theo quy định; chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với thủ trưởng, cá nhân các phòng, ban có liên quan trong việc tham mưu về việc giao đất; chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Công an để điều tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đối với ông Nguyễn Quốc Bắc và ông Hoàng Văn Thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang