Xin việc nhầm đường dây tội phạm quốc tế, nữ kế toán bị mất gần 20 tỷ đồng

Thứ Hai, 15/04/2024 10:57

|

(CAO) Qua điều tra đơn trình báo của chị L, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm quốc tế, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền xuyên quốc gia.

Ngày 15-4, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Trong số này, nhiều bị cáo là “mắt xích” trong đường dây tội phạm quốc tế Jibian.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng cuối tháng 8-2022, chị Nguyễn Thị L. (SN 1985, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) lên mạng Facebook, thấy tài khoản “Khánh Nhỏ” đăng tin tuyển dụng nhân viên kế toán online, làm công việc nhập số liệu cho “Công ty kế toán Anpha” nên đã nhắn tin xin việc.

Sau khi được nhận vào làm việc, chị L. nhận nhiệm vụ nhập số liệu những đơn hàng bị thiếu hoặc bị nhập sai số tiền của đơn hàng mà công ty cần sửa. Mỗi ngày, cộng tác viên sẽ nhận được từ 3 - 10 đơn hàng theo các khung giờ cố định. Sau đó, một đối tượng sử dụng tài khoản Telegram tên “Thư Ký Yến Phamarcity” nói rằng, công việc của chị L. đã hoàn thành nhiệm vụ và nhận tiền hoa hồng.

Các bị cáo tại toà

Theo yêu cầu của đối tượng, chị L đã 2 lần chuyển tiền thực hiện đơn hàng. Lần 1, chị L chuyển 160.000 đồng, nhận lại được 250.000 đồng. Lần 2 chị L chuyển 3 triệu đồng, nhận lại gần 4,5 triệu đồng. Chị L sau đó được thêm vào nhóm nhận nhiệm vụ cao hơn.

Tại nhóm mới, chị L đã chuyển 30 triệu đồng tới một tài khoản theo yêu cầu nhưng không rút tiền ra được. Lúc này, đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chị L tiếp tục chuyển tiền mới rút được số tiền đã chuyển.

Để lấy lại tiền, từ ngày 25-8-2022 đến 30-8-2022, chị L đã 24 lần chuyển tiền đến 15 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp với tổng số gần 20 tỷ đồng. Sau khi chuyển tiền, chị L không rút ra được mới biết bị lừa và đến Công an TP Hà Nội trình báo.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị L đã cấu kết, thuê Bộ phận 777pay rửa tiền. Cụ thể, Tổ nhập khoản đã gửi các số tài khoản ngân hàng để các đối tượng lừa đảo cung cấp cho chị L. chuyển tiền. Sau khi chị L. chuyển hơn 19,9 tỷ đồng đến 15 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp, nhân viên Tổ nhập khoản đã xác nhận và lên điểm trong hệ thống của 777pay.

Toàn bộ số tiền của chị L. chuyển đến sau khi chuyển vào các tài khoản ngân hàng của Tổ tài vụ quản lý, các nhân viên Tổ tài vụ đã thực hiện việc luân chuyển, chia nhỏ và chuyển tiếp đến nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.

Từ 27-9-2022 đến 9-11-2022, Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam nhiều đối tượng thuộc Bộ phận 777pay vì đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị L để cho các đối tượng liên quan khác rửa tiền giúp nhóm lừa đảo.

Quá trình điều tra công an nhận thấy, Công ty Jinbian là một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các App đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian. Doanh nghiệp này có trụ sở tại nước ngoài.

Jibian gồm 8 bộ phận gồm: Bộ phận kỹ thuật phụ trách viết phần mềm, bảo mật hệ thống máy chủ tránh hacker truy cập; Bộ phận hành chính có nhiệm vụ tuyển dụng, trả lương nhân viên và duy trì cơ sở vật chất để Cty hoạt động; Các bộ phận khác làm dịch vụ rửa tiền cho nhiều đối tượng ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Philipines, Indonesia và Việt Nam…

Trong đó, Bộ phận 777pay chuyên rửa tiền tại thị trường Việt Nam, do đối tượng Tan Zhi Bao (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc) làm quản lý. Bộ phận 777pay hoạt động dịch vụ rửa tiền bằng phương thức thành lập cổng trung gian thanh toán VNPAY, có địa chỉ website là https://mem.77777.org để chuyển và nhận tiền nhằm chuyển đổi tiền vi phạm pháp luật thành tiền “sạch”.

Xác minh theo dòng tiền chị L. bị chiếm đoạt, CQĐT xác định Phan Văn Minh (SN 1978, ở TPHCM) thành lập Công ty TNHH Minh Phúc và kinh doanh mua bán ngoại tệ. Từ năm 2020, Minh bắt đầu nhận “rửa tiền” bằng hình thức nhận tiền Việt Nam đồng qua tài khoản rồi cho nhân viên đi rút tiền mặt giao cho khách, hoặc chuyển đến các tài khoản ngân hàng do khách chỉ định.

Để hoạt động, Minh thuê các bị can khác mở các tài khoản ngân hàng để nhận tiền, chuyển tiền và rút tiền; thuê người làm kế toán và quản lý các tài khoản ngân hàng và chuyển tiền online.

Trong vụ án này, Minh đã nhận "rửa" hơn 10 tỷ đồng là số tiền của Bộ phận 777pay chuyển đến. Hành vi của Phan Văn Minh và nhóm đồng phạm phạm vào tội Rửa tiền theo quy định tại khoản 3, Điều 324 Bộ luật Hình sự.

Đưa vụ án ra xét xử, nhưng do 1 bị cáo không đến hầu tòa vì lý do sức khỏe nên phiên tòa đã phải hoãn và mở lại vào ngày 15-5 tới đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang