Dự án Quần thể du lịch sinh thái Lan Châu - Song Ngư:

Triển khai chậm trễ, nhiều hạng mục xây dựng trái phép

Chủ Nhật, 14/04/2024 13:30  | Văn Tình

|

(CATP) Được ví như hòn ngọc xanh do thiên nhiên ban tặng, Lan Châu là hòn đảo đẹp nhất phố biển thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An). Tuy nhiên, Dự án quần thể du lịch sinh thái biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư trên đảo được phê duyệt chủ trương đầu tư cách đây 10 năm, nhưng đến nay vẫn chậm tiến độ và xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về quy hoạch, xây dựng, thiết kế, vệ sinh môi trường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc nhưng chủ đầu tư vẫn không chịu dỡ bỏ, khắc phục sai phạm.

Tháng 3/2014, Dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư (gọi tắt là dự án Lan Châu - Song Ngư) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án được triển khai tại khu vực đảo Lan Châu với tổng mức đầu tư 495 tỷ đồng, quy mô 14,87ha, do Công ty cổ phần Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án được cấp phép các hạnh mục như: khu khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng với diện tích 1,24ha, khu trung tâm điều hành 0,08ha, khu quảng trường và bãi đỗ xe 0,7475ha, khu nhà hàng du lịch, ngắm cảnh trên núi với diện tích 0,98ha, khu bến thuyền 0,19ha, khu bãi tắm diện tích 1,49ha...

Quá trình thi công, dự án đã chậm trễ và nhiều lần được gia hạn đến năm 2020 phải hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều hạng mục công trình đã thi công, nằm trong quy hoạch được phê duyệt, nhưng chưa có giấy phép xây dựng như: công trình bể bơi và sân thư giãn có tổng diện tích 1.288m2, trạm bơm nước, nhà để máy phát điện và trạm biến áp.

Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò cũng chỉ ra các hạng mục công trình khác đã được Công ty cổ phần Song Ngư Sơn thi công nhưng không nằm trong quy hoạch đã phê duyệt như: nhà hàng dưới chân đảo Lan Châu cao 1 tầng (Lan Châu Place có diện tích rộng 843,6m2), nhà giặt là, nhà kho, nhà vệ sinh, thang máy và đường dẫn từ thang máy lên nhà hàng trên đảo, bể chứa hải sản phía sau nhà hàng, lắp dựng mái tôn phía sau khách sạn... Nghiêm trọng hơn, kè biển phía Bắc dự án có chiều dài 256,1m (trong đó diện tích lấn biển so với quy hoạch là 3.071m2, bề rộng trung bình lấn biển khoảng 17m2).

Ngày 03/4, UBND thị xã Cửa Lò đã báo cáo UBND tỉnh Nghệ An và Sở Xây dựng tỉnh này về việc xử lý các nội dung sai phạm của dự án Lan Châu - Song Ngư do Công ty cổ phần Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư.

Quần thể Dự án Lan Châu - Song Ngư

Ông Nguyễn Tiến Cường - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Cửa Lò cho biết, Công ty cổ phần Song Ngư Sơn đã xây dựng 6 hạng mục nhưng không xuất trình được giấy phép xây dựng và 8 hạng mục đã được công ty này thi công nhưng không nằm trong quy hoạch được phê duyệt.

UBND thị xã đã nhiều lần làm việc, lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công và tháo dỡ các hạng mục vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không chịu hợp tác để giải quyết, khắc phục theo quy định của pháp luật. Do không thống nhất được phương án khắc phục sai phạm của dự án, UBND thị xã Cửa Lò đã đề xuất phương án tổ chức thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, UBND thị xã Cửa Lò cũng cho thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải hoàn thành hồ sơ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh. Hết thời hạn trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép theo quy định, cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt ra văn bản thông báo yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm tự phá dỡ công trình, phần công trình sai phạm. Trong thời hạn tối đa 15 ngày, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ công trình vi phạm thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 15/3, UBND thị xã Cửa Lò cũng đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Song Ngư Sơn. Trong buổi làm việc, Công ty cổ phần Song Ngư Sơn đề nghị được giữ nguyên trạng các hạng mục đã xây dựng như: nhà hàng dưới chân đảo, tuyến kè biển phía Bắc dự án để tránh lãng phí. Theo chủ đầu tư, nếu phải tháo dỡ các hạng mục trên thì địa phương cũng phải tháo dỡ hạng mục chồng lấn 100m dài xây dựng kè biển trên đất của chủ đầu tư (chồng lấn giữa Dự án kè biển cấp bách 4 do Sở Du lịch Nghệ An làm chủ đầu tư với ranh giới được giao đất của Dự án Lan Châu - Song Ngư).

Bờ kè được xây lấn ra biển

Về phía thị xã Cửa Lò cho biết, đối với những hạng mục nhỏ nhưng phù hợp với công năng sử dụng thì có thể báo cáo UBND tỉnh Nghệ An. Hạng mục kè biển phải báo cáo, xin ý kiến Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò và Ban thường vụ thị ủy. Riêng đối với hạng mục nhà hàng dưới chân đảo sẽ phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng.

Liên quan đến những sai phạm tại Dự án Lan Châu - Song Ngư, UBND thị xã Cửa Lò cho biết, hiện đơn vị đang rà soát trách nhiệm cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, nhưng để xảy ra các sai phạm tại dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang