Pháp tạm dừng bán iPhone 12 vì cho rằng bức xạ vượt ngưỡng

Thứ Sáu, 15/09/2023 21:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Pháp đã yêu cầu Apple ngừng bán iPhone 12 vì phát ra quá nhiều bức xạ điện từ.

Theo đó, cơ quan giám sát tần số vô tuyến của Pháp (ANFR) cũng yêu cầu gã khổng lồ công nghệ sửa chữa các điện thoại hiện có.

ANFR đã cảnh báo Apple rằng nếu không thể giải quyết vấn đề thông qua bản cập nhật phần mềm, họ sẽ phải thu hồi mọi chiếc iPhone 12 từng được bán ra trong nước.

Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới trước đó đã xoa dịu nỗi lo ngại về bức xạ phát ra từ điện thoại di động.

Trên trang web của mình, họ cho biết không có bằng chứng nào kết luận rằng việc tiếp xúc với trường điện từ mức độ thấp có hại cho con người.

iPhone 12 được phát hành lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2020 và vẫn được bán trên toàn thế giới.

Apple nói với BBC rằng họ đang phản đối đánh giá của ANFR và cho biết họ đã cung cấp cho cơ quan quản lý kết quả từ phòng thí nghiệm của mình và các bên thứ ba cho thấy thiết bị tuân thủ tất cả các quy tắc liên quan.

Họ cho biết iPhone 12 đã được công nhận là tuân thủ các quy định về mức độ bức xạ trên toàn thế giới.

Bộ trưởng kỹ thuật số Pháp Jean-Noel Barrot nói với tờ Le Parisien của Pháp rằng quyết định này là do mức độ bức xạ vượt quá ngưỡng chấp nhận được, theo Reuters.

Pháp cho rằng iPhone 12 phát ra mức bức xạ vượt mức cho phép 

Ông cho biết ANFR nhận thấy tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR) của iPhone 12 cao hơn mức được pháp luật cho phép.

“Apple dự kiến ​​​​sẽ trả lời trong vòng hai tuần” - ông nói.

"Nếu họ không làm như vậy, tôi sẵn sàng ra lệnh thu hồi tất cả iPhone 12 đang lưu hành. Quy tắc này áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả những gã khổng lồ kỹ thuật số" – vị quan chức này nhấn mạnh.

Pháp sẽ chia sẻ những phát hiện của mình với các cơ quan quản lý khác trong khối thương mại - điều mà Barrot cho biết có thể dẫn đến "hiệu ứng quả cầu tuyết".

ANFR yêu cầu SAR của thiết bị phải được kiểm tra theo hai cách sử dụng điện thoại khác nhau.

Đầu tiên, có một "bộ phận" được kiểm tra khi để điện thoại tiếp xúc gần với cơ thể của một người, chẳng hạn như khi nó được giữ hoặc đặt trong túi quần. Giới hạn SAR cho ngưỡng này là 4 watt mỗi kg.

Cơ quan quản lý cho biết SAR “membre” của thiết bị là 5,74 watt/kg – cao hơn giới hạn.

Ngoài ra còn có tính năng kiểm tra khi điện thoại ở xa hơn một chút, chẳng hạn như khi điện thoại ở trong túi xách hoặc túi áo khoác, nhưng thước đo SAR của iPhone 12 lại nằm dưới ngưỡng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang