Gần 16 năm đi khiếu kiện đòi đất ở TPHCM:

Ban tiếp công dân Trung ương 4 lần chỉ đạo vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Thứ Tư, 04/11/2020 14:10

|

(CAO) Gần 16 năm qua, gia đình bà Lâm Thị Tuyết liên tục khiếu kiện yêu cầu cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết trả lại khu đất rộng hàng ngàn mét vuông bị một doanh nghiệp bất động sản rào lại. Liên quan vụ việc này, Ban tiếp Công dân Trung ương đã 4 lần gửi công văn yêu cầu giải quyết, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ròng rã đi đòi đất!

Đầu tháng 11-2020, bà Lâm Thị Tuyết (ngụ Q.7, TPHCM) gửi đơn kêu cứu đến lãnh đạo UBND Q.7 và UBND TPHCM đề nghị sớm chỉ đạo giải quyết vụ khiếu kiện, trả lại đất do một doanh nghiệp rào lại để làm dự án bất động sản nhưng chưa bồi thường.

Theo trình bày của bà Tuyết, trước và sau năm 1975, gia đình bà trực tiếp sử dụng và quản lý diện tích đất tổng cộng 20.480m2 (gồm khai hoang, canh tác 4.120m2 và mua của ông Sáu Gần 16.631m2) thuộc địa bộ số 36 và 37, thửa số 36, tờ bản đồ số 01. Diện tích đất này được chính quyền đo vẽ, xác nhận theo địa bộ.

Công ty đã rào lại phần đất làm dự án, trong đó có một phần đất bà Tuyết đang khiếu nại

Đến năm 2000, diện tích trên được UBND TPHCM chuyển đổi thành các thửa đất: 85, 86, 87, 88, 89, 90, nhưng diện tích đất của gia đình bà Tuyết được cấp theo giấy CNQSD giảm còn 14.482m2, thiếu 5.581m2.

Trong quá trình quản lý, sử dụng đất, gia đình bà Tuyết đã bán cho ông Trần Thanh Hải diện tích 13.353m2 (gồm các thửa 86, 87, 88, 89). Riêng thửa đất số 90 và phần đất còn lại rộng 5.581m2 (chưa được cấp giấy chứng nhận), gia đình bà Tuyết tiếp tục sử dụng.

Sau đó ông Trần Thanh Hải bán lại diện tích 13.353m2 cho Công ty TNHH Tân Thuận Nam để làm dự án bất động sản. Sau khi mua đất của ông Trần Thanh Hải, năm 2005, Công ty Tân Thuận Nam đã làm hàng rào bao quanh phần đất đã mua và “rào" luôn phần đất 5.581m2 do gia đình bà Tuyết sử dụng.

Khi phát hiện sự việc trên, bà Tuyết đã yêu cầu Công ty TNHH Tân Thuận Nam trả lại đất hoặc đền bù thỏa đáng, nhưng không được. Gia đình bà Tuyết đã yêu cầu công ty đo vẽ lại toàn bộ phần đất đã bán cho ông Hải và phần đất gia đình đang quản lý, qua đó để xác định rõ việc Công ty Tân Thuận Nam rào luôn cả phần đất diện tích 5.581m2. Đồng thời, gia đình bà Tuyết làm đơn khiếu nại đến UBND quận 7 nhờ giải quyết, xác định lại các diện tích cụ thể để yêu cầu công ty Tân Thuận Nam trả lại đất. Nhưng suốt nhiều năm qua vụ việc không được xử lý dứt điểm.

Ban tiếp công dân Trung ương đã 4 lần có văn bản yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc

Quá bức xúc, bà Tuyết đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng cấp cao hơn và được nhiều cơ quan Trung ương gửi công văn yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Ban Tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ đã có 4 công văn yêu cầu UBND TPHCM và UBND quận 7 giải quyết, báo cáo sự việc.

Hai công văn gần đây nhất là công văn số 421/BTCDTW-TD1 của Ban tiếp Công dân Trung ương vào ngày 12-3-2019 và Công văn số 2555 /BTCDTW-TD1 ngày 17-9-2020.

Bà Lâm Thị Tuyết bức xúc: “Sự việc có hồ sơ rất cụ thể, UBND quận 7 chỉ cần tổ chức đo đạc, rà soát lại là có thể xác định rõ ràng ngay phần đất trên là của ai. Nhưng không hiểu sao, UBND quận 7 trong nhiều năm vẫn “im lặng” một cách khó hiểu trước yêu cầu bức thiết, xác đáng của gia đình tôi!?. Để sự việc kéo dài suốt 16 năm nay”.

Bị phạt vì dựng lán giữ đất

Do vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, lo lắng doanh nghiệp sẽ xây dựng trên phần đất của mình nên vào đầu tháng 10-2020 gia đình bà Tuyết đã làm tạm cái lán lợp tôn diện tích hơn 30m2 để giữ đất tại phần đất thuộc thửa 85 cũ, giáp với phần đất bị Công ty Tân Thuận Nam quây tôn rào lại.

Mới đây, UBND phường Tân Hưng hai lần phát giấy mời bà Tuyết lên làm việc. Ngày 18-9, bà Tuyết đến UBND phường Tân Hưng làm việc theo thư mời và được ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch UBND phường tiếp. Tại buổi làm việc, bà Tuyết đã trình bày rõ sự việc gia đình có làm cái chòi tạm, lợp tôn để giữ phần đất tranh chấp.

Gần 16 năm khiếu kiện đòi đất khiến gia đình bà Tuyết khánh kiệt, con cái phải bán nước mía mưu sinh

Sau đó, bà Tuyết còn làm đơn gửi Đảng ủy, UBND phường Tân Hưng để trình bày sự việc và kiến nghị có chính sách, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của người dân vốn bị thiệt thòi quá nhiều khi suốt gần 16 năm qua phải rong ruổi khắp nơi đi khiếu kiện đòi đất.

Tuy nhiên, sau đó gia đình bà Tuyết nhận được biên bản vi phạm hành chính do bà Phan Thị Thu Trang – Phó Chủ tịch UBND P.Tân Hưng ký cho rằng gia đình bà Tuyết vi phạm thi công công trình nhà ở trái phép và yêu cầu tháo dỡ.

“Hoàn cảnh gia đình tôi có hai con khuyết tật, bị câm điếc, không có công ăn việc làm. Mẹ tôi đã hơn 90, sức yếu cần được phụng dưỡng. Suốt gần 16 năm đi khiếu kiện đòi đất đã khiến gia đình tôi khánh kiệt. Tôi mong muốn UBND TPHCM và UBND Q.7 cần vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân” - Bà Lâm Thị Tuyết nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang