Bọ đầu đen 'tấn công' nhà dân

Thứ Hai, 13/06/2016 05:26  | Chí Dũng

|

(CAO) Từ đầu mùa mưa đến nay, sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ gia đình ở TP.Kon Tum (Kon Tum) bị đảo lộn vì 'vị khác'h không mời là bọ đầu đen đột nhập đầy nhà.

Theo ghi nhận, hiện nay bọ đầu đen xuất hiện ở 14 thôn của 5 xã thuộc TP. Kon Tum. Bọ đầu đen xuất hiện nhiều nhất ở xã 2 Hòa Bình và Đoàn Kết. Một số hộ dân bị bọ đầu đen bám trong nhà với mật độ dày.

Bọ đầu đen dày đặc một góc nhà dân tại xã Đăkblà

Các hộ dân ở xã Đăkblà (TP.Kon Tum) cho biết, từ đầu tháng 6 tới giờ, nhiều nhà bị bọ đầu đen vào bám đầy nhà. Nhất là trên các cột gỗ trong nhà, ngoài ra chúng còn bám cả các đồ dùng sinh hoạt. Mùi của bọ đầu đen tiết ra rất khó chịu. Mặc dù hàng ngày, các gia đình vẫn quét dọn thu gom bọ đầu đen rồi đốt nhưng không hiệu quả.

Theo các hộ dân, bọ đầu đen xuất hiện từ những năm 2008. Cứ đến mùa mưa là chúng lại xuất hiện, chúng không xuất hiện ồ ạt ra toàn xã mà chỉ tập trung ở vài, ba chục hộ. Điều lạ là nhà nào năm trước bị thì năm sau bọ đầu đen tiếp tục xuất hiện.

Để đối phó với tình trạng bọ đầu đen thâm nhập nhà dân, Trung tâm Y tế TP. Kon Tum cử cán bộ giám sát thường xuyên tại 11 xã. Giải pháp trước mắt được tính đến vẫn là thường xuyên quét, gom bọ đầu đen đem đốt và chôn. Đồng thời, vận động người dân dọn vệ sinh, lau dọn nhà thoáng mát.

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum ra văn bản về việc phòng, chống bọ đậu đen trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với ngành Y tế, cơ quan chức năng nghiên cứu tác hại của loại bọ đầu đen này để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang