(CAO) Trong tháng 3 vừa qua, TP.HCM đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa được 18 thủ tục hành chính. Đáng chú ý, đến nay TP đã phê duyệt tới 1.591 danh mục thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 923 dịch vụ toàn trình.
UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính tháng 3/2025. Theo đó, TP đã tích cực triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, UBND TP đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo nhằm cụ thể hóa kế hoạch cải cách TTHC. Trong đó trọng tâm tập trung vào việc tinh gọn bộ máy, đánh giá tác động chính sách, công bố danh mục TTHC và triển khai chương trình cải thiện môi trường kinh doanh. Tổ công tác cải cách TTHC của Chủ tịch UBND TP cũng đã tổ chức Phiên họp lần thứ tám để đánh giá và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025.

TP.HCM tập trung cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân
Kết quả trong tháng 3/2025, TP đã thực hiện phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của 18 TTHC theo Quyết định số 63/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, TP còn góp ý cho các bộ ngành về đơn giản hóa thủ tục liên quan lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Đáng chú ý, đến nay TP.HCM đã phê duyệt tới 1.591 danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 923 dịch vụ toàn trình. Việc tái cấu trúc quy trình nội bộ (QTNB) giúp rút ngắn hơn 3.564 giờ làm việc, đồng thời đơn giản hóa 1-2 bước trong mỗi quy trình.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu các đơn vị giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện TTHC, đặc biệt với những thủ tục liên quan đến điều kiện kinh doanh không cần thiết, góp phần giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC trên địa bàn TP.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh của TP.HCM hiện đã kết nối với hàng loạt hệ thống dữ liệu Quốc gia như dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, lý lịch tư pháp, hộ tịch, quản lý đất đai… tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục liên thông.
UBND TP.HCM đánh giá công tác cải cách TTHC có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, TP.HCM cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn như việc chậm công bố TTHC sau khi sắp xếp lại bộ máy và sự phụ thuộc vào tiến độ sửa đổi văn bản pháp luật từ các bộ ngành.
Trong thời gian tới, TP.HCM đặt mục tiêu tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu TTHC, thực hiện công khai, minh bạch các thông tin; điều chỉnh mã hồ sơ theo cơ quan mới; đẩy nhanh triển khai Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và giải quyết dứt điểm các phản ánh tồn đọng. Đồng thời, TP cũng kiến nghị các bộ ngành sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh TTHC để địa phương có cơ sở thực hiện.