Bình Dương: "Cẩu tặc" lộng hành

Thứ Hai, 23/11/2020 11:09  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, tình trạng trộm chó trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn ra rất táo bạo, khiến người dân bức xúc. Đêm đêm, tiếng chó sủa ở các khu dân cư ngày càng thưa thớt, thay vào đó là tiếng nẹt pô trên đường bắt trộm chó của "cẩu tặc". Lực lượng công an đã bắt giữ một số đối tượng trộm chó, tuy nhiên nạn "cẩu tặc" vẫn hoành hành.

Trộm chó bằng... ôtô

Anh Nguyễn Văn Thụ (ngụ đường ĐT 743, KP. Đông Chiêu, P.Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An) bức xúc cho biết, khoảng 10 giờ tối, anh chuẩn bị đóng cửa đi ngủ thì thấy chiếc ôtô đậu trước cửa nhà. Lập tức, con chó chạy ra sủa, bị 2 thanh niên ngồi trong xe hạ kính, dùng súng xung điện bắn khiến nó gục xuống. Hai "cẩu tặc" nhanh chóng đưa con chó lên xe rồi rồ ga tẩu thoát.

Theo anh Thụ, hành động trộm chó thời gian gần đây của "cẩu tặc" đã được "nâng tầm". Trước đây bọn trộm chó chỉ đánh bã và dùng dây thòng lọng bắt trộm chó thì nay chúng dùng cả ôtô và chỉ mất hơn 10 giây là hoàn thành xong phi vụ. Mới đây, Công an (CA) xã Phú An, TX Bến Cát bắt được 2 đối tượng sử dụng xe Honda Civic trộm chó. Người dân cho biết, nhóm này sử dụng ôtô gắn biển số giả, dùng súng điện, ớt bột để tấn công khi bị truy bắt, thậm chí còn rải đinh để phá hoại phương tiện lúc bị truy đuổi.

Chó là thú cưng trong nhà nhưng thường xuyên bị mất trộm

Ngày 7-4, trong lúc tuần tra phòng chống tội phạm trên địa bàn, CA xã phát hiện 2 đối tượng đi ôtô Honda Civic 61A-177.24 dùng súng điện bắn trộm chó tại ấp Bến Giảng. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai là Nguyễn Văn Hà (33 tuổi, quê Bắc Ninh) và Nguyễn Duy Khanh (32 tuổi, ở Bến Tre). Trên đường bôn tẩu, các đối tượng đã rải đinh, ớt bột chống trả nhưng bị CA khống chế, bắt giữ.

Đồ nghề "cẩu tặc" mang theo thường dùng là súng bắn điện, bình ắc-quy, bã chó, ớt bột, băng keo, đinh, bao tải, kìm, kéo, tu-vít... phòng ngừa khi bị chủ nhà phát hiện, truy đuổi. Mỗi con chó trộm được, chúng bán cho các tiệm cầy tơ từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Kiểm tra nhanh, CA phát hiện trong ôtô của các đối tượng có 14 con chó, 6 súng bắn điện, bột ớt, biển số giả cùng nhiều tang vật sử dụng để trộm cắp.

Các đối tượng trộm chó bị cơ quan chức năng bắt gữ

Anh Nguyễn Công Hùng (ở KP Tân Long, P.Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) kể: "Sáng sớm 5-11, tôi cùng con trai dậy sớm tập thể dục, con chó Phú Quốc đi theo phía sau lúc nào không biết. Mới ra khỏi nhà chừng 200m, bất ngờ 2 "cẩu tặc" dùng thòng lọng thắt cổ con chó nặng khoảng 25kg, được gia đình nuôi gần 10 năm qua". Theo anh, tình trạng mất trộm chó ở Bình Dương thường diễn ra vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối khi các gia đình để cửa hớ hênh, chó chạy ra ngoài đường sẽ bị trộm ngay.

Cùng tâm trạng, anh Trần Văn Bình - chủ Cơ sở gia công chế biến gỗ Bình An - cho biết, do tính chất công việc nên anh phải thuê miếng đất rộng gần 2ha để phục vụ việc sản xuất kinh doanh và nuôi 3 chú chó bẹc-giê giống Đức cùng 2 con chó thường để giữ nhà và còn lắp thêm 10 camera giám sát kho hàng. Vậy mà, trong vòng hơn 20 ngày, trộm đã dùng thuốc mê "ẵm" một lúc 5 con chó.

Dụng cụ hành nghề các "cẩu tặc" thường sử dụng

Để bắt trộm chó, "cẩu tặc" thường đi 2 người trên xe máy (XM), thậm chí có lúc chúng đi đến 4-5 tên để cảnh giới cũng như "cản địa" khi bị phát hiện, rất manh động và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị truy đuổi. Chiêu thứ nhất: các đối tượng đập vỡ bóng đèn neon, lấy bột lưu huỳnh bên trong trộn với thức ăn thả mồi dụ chó ăn khiến chúng tê liệt nên dễ dàng bị khống chế; cách thứ 2 là dùng dây thòng lọng bằng lõi dây thắng XM buộc vào 1 thanh gỗ cầm trên tay, phát hiện con mồi, các đối tượng ném thòng lọng vào cổ chó rồi tăng ga kéo lê nó trên mặt đường đến khi nghẹt thở thì bắt bỏ vào bao tải; chiêu cuối là dùng súng xung điện bắn khiến chó bất tỉnh và bắt đi.

Hở ra là mất

Theo anh Vũ Quang Dũng (ở KP Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp), thời gian gần đây, mỗi khi màn đêm buông xuống, người dân trên địa bàn thường giật mình tỉnh giấc bởi tiếng gầm rú của XM và chó kêu inh ỏi khi bị kéo lê trên đường, nhưng đuổi không kịp vì "cẩu tặc" chạy quá nhanh. Ở khu phố này có gần 70/200 hộ từng bị trộm chó. Nhớ lại vụ bị 2 "cẩu tặc" đả thương cách đây gần 1 tháng, anh Dũng cho biết khi đi bắt trộm chó, các đối tượng chia thành nhiều tốp: tốp nẹt pô dụ các chú khuyển ra đường, tốp thứ hai dùng súng bắn điện hoặc thòng lọng để bắt, tốp còn lại chạy sau để cản đường, chống trả nếu bị truy đuổi.

Trên địa bàn TP.Dĩ An có đến hàng chục lò chuyên mổ chó để cung cấp cho các quán cầy tơ. Trong đó, quy mô nhất là lò của ông H. nằm sâu trong con hẻm nhỏ, rộng gần 200m2 với tường cao hơn 2m giăng lưới B40, cổng lúc nào cũng đóng kín. Theo người dân địa phương, mỗi ngày ông H. làm thịt gần 100 con chó cung cấp cho các quán nhậu. Một người hàng xóm cho biết, nguồn hàng ông H. thu mua chủ yếu từ Đồng Nai, Bình Phước và các địa phương lân cận mang đến bán.

Hiện "cẩu tặc" ngày càng liều lĩnh do lợi nhuận mang lại cao, nhưng khi bị bắt chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, do không đủ sức răn đe nên các đối tượng không chỉ trộm vào ban đêm mà còn ngang nhiên hành nghề giữa ban ngày.

Bắt 2 kẻ trộm chó ven đường

Tuần tra lúc 4 giờ ngày 21-11, Công an xã Hòa Lợi (huyện Châu Thành, Trà Vinh) phối hợp các lực lượng liên quan phát hiện hai đối tượng điều khiển xe máy Exciter có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện. Qua kiểm tra, công an phát hiện 5 con chó đã chết với tổng trọng lượng 69kg, cây nỏ đầu gắn 2 thanh kim loại nhọn được đấu nối với bình ắc-quy, bình xịt hơi cay và nhiều dụng cụ liên quan.

Hai đối tượng cùng tang vật

Tại hiện trường, Nguyễn Văn Minh (43 tuổi, ngụ xã Song Lộc, huyện Châu Thành) và Mạch Hữu Hoàng (39 tuổi, ở TP.Trà Vinh) khai vừa trộm được 5 con chó của các hộ ven đường, trong lúc đang tìm nơi tiêu thụ thì bị công an bắt quả tang. Qua xác minh, năm 2011 Minh từng thực hiện hành vi trộm chó và bị tuyên án 18 tháng tù giam.

N.HIẾU

Bình luận (0)

Lên đầu trang