Cưỡng chế tháo dỡ chung cư 50 tuổi tại trung tâm thành phố

Thứ Ba, 19/09/2017 06:25  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Sáng ngày 18-9, UBND Q.1 đã đến cưỡng chế tháo dỡ chung cư Cửu Long, số 128 đường Hai Bà Trưng (P.Đa Kao, Q.1). Chung cư tròn 50 tuổi này đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của các hộ dân sinh sống.

Tháo dỡ chung cư Cửu Long tại số 128 đường Hai Bà Trưng (Q.1)

Sau khi lực lượng chức năng đọc quyết định cưỡng chế tháo dỡ, toàn bộ toà nhà bị cắt điện, nước và nhiều người dân mang những vật dụng còn lại ra ngoài. Đa phần các hộ dân đã di dời ra khỏi toà nhà từ trước và trong buổi cưỡng chế không có sự phản ứng của người dân.

Toà nhà tập thể 50 tuổi này đã có những dấu hiệu xuống cấp trầm trọng như tường bong tróc, loang lỗ, gạch vữa thường rơi xuống đất. Do căn hộ có diện tích nhỏ nên người dân đã tự cơi nới thêm phòng nên được ví là 'khu nhà ổ chuột' trên cao.

Trưởng đoàn cưỡng chế tháo dỡ chung cư Cửu Long, Phó Chủ tịch UBND Q.1 - Đoàn Ngọc Hải

Trưởng đoàn cưỡng chế tháo dỡ, Phó Chủ tịch UBND Q.1 - Đoàn Ngọc Hải cho biết, thời gian qua công trình chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng và có thể đổ sập bất kỳ lúc nào. Diện tích tại đây chỉ 10-12 m2, điều kiện sống thấp nên chính quyền tiến hành di dời tháo dỡ khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Q.1 (chuyên trách mảng đô thị), toà nhà có 92 hộ dân nhưng họ đã chấp nhận về nơi ở tạm do Quận bố trí. Kết thúc buổi cưỡng chế, Quận sẽ họp để người dân có thể lựa chọn đơn vị đầu tư xây dựng lại chung cư mới, tái định cư và nếu không có sự lựa chọn, chính quyền sẽ chọn giúp.

Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm định toà nhà số 128 đường Hai Bà Trưng và đánh giá ở mức D - khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng được nhu cầu sử dụng bình thường. Toà nhà xây dựng trước năm 1975 này có tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Cưỡng chế tháo dỡ chung cư Cửu Long số 128 đường Hai Bà Trưng (Q.1)

Trước đó, UBND Q.1 đã giải toả chung cư Cô Giang, hiện tại chủ đầu tư đã xây dựng những block nhà đầu tiên để tái định cư tại chỗ. Tại TP.HCM, hiện có 27.000 hộ dân sinh sống trong 474 chung cư cũ nát xây dựng trước năm 1975.

Liên quan đến những chung cư cũ nát, trong tháng 3/2017, UBND TP.HCM đã chỉ đạo và uỷ quyền cho các Quận thực hiện việc kiểm tra và cải tạo, sữa chửa, xây dựng chung cư mới thay thế; nhưng đến nay chỉ có 32 chung cư được cải tạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang