Hà Tĩnh: 5 người lây COVID-19 từ cặp vợ chồng từ Bình Dương về

Chủ Nhật, 06/06/2021 21:04

|

(CAO) Ngày 6-6, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh này vừa phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với Covid-19, nâng tổng số lên 7 người bị nhiễm.

Danh tính 3 bệnh nhân gồm: ông N.B.Đ. (SN 1962) cùng vợ N.T.T. (SN 1968, đều trú thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) và D.T.P.T. (SN 1997, trú thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh, Hà Tĩnh). Tất cả đều là F1 từng tiếp xúc với 2 trường hợp trở về từ Bình Dương, được phát hiện và công bố vào sáng 5-6.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng trong khu vực phong tỏa

Trước diễn biến phức tạp của chùm bệnh dịch Covid-19 vừa được phát hiện, trong ngày, UBND tỉnh Hà đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu dừng tất cả các hội nghị, hội thảo, sự kiện (trừ các cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, quy mô không quá 50 người). Dừng tổ chức các nghi lễ tôn giáo, đám cưới, các hoạt động tập trung đông người, hạn chế tối đa số lượng người tham gia lễ tang.

Trước đó, sáng 30-5, ông N.V.M. (SN 1962) và vợ là bà N.T.H. (SN 1969, cùng trú TP.Dĩ An, Bình Dương), là lao động tự do, đi trên chuyến bay mang số hiệu VN 1262 của hãng hàng không Việt Nam Airlines từ TP.HCM ra sân bay Vinh (Nghệ An) để về quê ở Hà Tĩnh. Sau khi xuống sân bay ở TP.Vinh (Nghệ An), vợ chồng ông M. được người nhà đón về TP.Hà Tĩnh bằng xe ôtô riêng.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ ở điểm chốt chặn tại khu vực bị phong tỏa

Vợ chồng ông M. sau đó đã đến Trung tâm Y tế xã Thạch Trung khai báo y tế. Tại đây, vợ chồng ông M. đã làm bản cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch và tự cách ly y tế tại nhà ở thôn Đoài Thịnh (xã Thạch Trung), không ra khỏi nơi lưu trú trong thời gian cách ly, không tổ chức liên hoan ăn uống, tụ tập đông người… Bản cam kết này được lãnh đạo Trạm Y tế xã Thạch Trung và UBND xã Thạch Trung ký tên, đóng dấu đỏ.

Thế nhưng, 2 người này sau đó đã không thực hiện theo và di chuyển đến rất nhiều nơi, gặp gỡ ăn uống với rất nhiều người.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tại điểm chốt chặn

Đến ngày 4-6, ông M. biết mình từng tiếp xúc với F0 ở tỉnh Bình Dương nên đã cùng vợ và 6 người trong gia đình liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả kiểm tra cho thấy, vợ chồng ông M. đều dương tính với virus SARS-CoV-2.

Lý giải về việc vợ chồng ông M. và bà H. đã ký vào bản cam kết cách ly tại nhà nhưng sau đó vẫn di chuyển đến nhiều nơi khiến dịch bệnh bị lây lan, chiều 6-6, ông Nguyễn Duy Thanh – trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Trung và ông Mai Văn Di – Chủ tịch UBND xã Thạch Trung trả lời với báo chí rằng, bản cam kết trên nhầm lẫn, đúng ra là mẫu cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà đối với vợ chồng ông M. chứ không phải cách ly tại nhà.

Về việc nhầm lẫn, lãnh đạo xã Thạch Trung giải thích rằng, vợ chồng ông M. lúc về ở Bình Dương chưa phải là vùng dịch, còn họ đến sân bay ở TP.HCM nhưng không lưu trú lại nên không tính từ vùng dịch về.

Lãnh đạo UBND xã Thạch Trung cho rằng có sự nhầm lẫn giữa bản cam kết này

Ngay sau khi phát hiện ông M. và bà H. nhiễm virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã dừng tất cả những hoạt động không thiết yếu trên địa bàn TP.Hà Tĩnh, lập chốt phong tỏa hàng trăm hộ dân ở gần khu vực 2 người bị nhiễm bệnh.

Trước đó, tối 5-6, lực lượng Y tế tỉnh Hà Tĩnh phát hiện 2 trường hợp là L.T.H. và N.M.L (đều trú tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh), cũng là F1 vì từng tiếp xúc với vợ chồng ông M. bị dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến sáng 6-6, Sở Y tế tỉnh này phát hiện thêm 3 trường hợp nữa, nâng tổng số lên 7 người nhiễm bệnh ghi nhận tại Hà Tĩnh.

Tính đến nay, ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh đã lấy mẫu 165 F1 và hơn 1.200 F2 của chùm bệnh trên để xét nghiệm.

Hiện công tác truy vết, chờ kết quả xét nghiệm cho các trường hợp F1 và F2 vẫn đang được lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh nổ lực thực hiện.

4 nhân viên công ty BĐS ở Bình Dương nghi mắc Covid-19, 2 người về Hà Tĩnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang