Quảng Ngãi:

Dân điêu đứng vì không bán được bí đỏ

Thứ Sáu, 21/04/2017 10:33

|

(CAO) Hàng chục tấn bí đỏ tròn của bà con ở xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang chất thành đống không bán được và đang bị nứt, thối làm mọi người lo sợ mất trắng.

Thời điểm này, khoảng 23 hộ dân ở thôn Thạch An, An Phong thuộc xã Bình Mỹ đang đứng ngồi không yên vì giống bí đỏ tròn đã chín vào độ thu hoạch hơn 15 ngày, nhưng vẫn chưa thấy một đơn vị công ty nào đến thu mua theo cam kết.

Ông Nguyễn Hữu Dân (62 tuổi), trú thôn Thạch An cho biết: “Lúc đầu, tôi và các hộ dân trong xã được các lãnh đạo một công ty làm bản cam kết thu mua hết nông sản bí đỏ tròn của bà con trồng ra, đồng thời, mở các đợt hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc cho cây bí tròn nhanh phát triển. Sau đó, tôi trồng 3 sào bí đỏ tròn, với chi phí hết 4,5 triệu đồng nhưng đến giờ thu hoạch hái bán bí đỏ chín thì bên đơn vị công ty hứa hẹn suốt và trể hơn nữa tháng rồi mà chẳng thấy họ đến cân mua”.

“Mấy hôm nay, trời nắng nóng làm cho bí đỏ chín bị nứt và thối hư hỏng rất nhiều nên tôi đã vứt bỏ ở đầy ngoài ruộng. Nếu đơn vị công ty không đến thu mua sớm cho tôi thì chắc vài ngày nữa 5 tấn bí đỏ tròn chín của tôi sẽ bị hư hỏng toàn bộ. Chắc sau vụ trồng bí đỏ tròn tôi không dám trồng loại này nữa, mong các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ để tôi và các hộ dân khác trồng bí đỏ tròn bán được để có thể thu hồi ít lại số tiền bỏ ra”. Ông Dân nói.

 Ông Nguyễn Hữu Dân ngậm ngùi nhìn bí đỏ nứt, thối bỏ ngoài đồng

Tương tự, ông Nguyễn Duy Đây, trú thôn An Phong cho biết: “Tôi đã nhiều lần gọi điện thoại nói đơn vị công ty đến thu mua bí đỏ chín của tôi nhưng lãnh đạo công ty này hứa hẹn suốt. Họ biểu tôi vận chuyển bí đỏ chín ra ngoài đường để cho xe đến chờ. Nhưng đến giờ vẫn không thấy ai bên công ty đến cân mua mà bí đỏ chín ngày càng bị nứt và thối tôi vứt bỏ dọc hai bên đường. Khi mới bắt đầu vào trồng bí đỏ tròn công ty hứa sẽ thu mua cho tôi và các hộ dân khác với giá 4.000 đồng/1kg bí đỏ, tôi mong chính quyền can thiệp giúp đỡ để bên lãnh đạo công ty thực hiện đúng như lời hứa họ cam kết với người dân”.

Qua quan sát của chúng tôi thì có rất nhiều bí đỏ chín của bà con nông dân ở thôn Thạch An, An Phong bị nứt và thối vứt bỏ nằm đầy đồng ruộng. Ngoài ra, số lượng bí đỏ chín được bà con hái chất thành đống để ngoài đường nhưng vẫn chưa thấy bên lãnh đạo công ty đến thua mua cho bà con.

Bí đỏ không ai thu mua chất thành đống

Bí đỏ tròn có vỏ mỏng và nhiếu nước giống như dưa hấu của địa phương. Chính vì vậy, nhiều hộ dân trồng bí đỏ tròn không thể đem ra chợ bán được do người dân địa phương không quen sử dụng loại bí này.

Ông Nguyễn Hồng Liễn, Giám đốc HTX nông nghiệp Bình Mỹ cho biết: “Hiện trên địa bàn xã Bình Mỹ có khoảng 3 ha trồng bí đỏ tròn, và các hộ dân hái được khoảng 70 tấn bí đỏ chín. Nhưng bà con hái xong gọi điện thoại cho bên lãnh đạo công ty đến thu mua thì họ cứ hứa hẹn mãi. Hiện số lượng bí đỏ tròn của bà con bị nứt và thối nhiều. Chính quyền xã đang tiếp tục liên hệ với đơn vị công ty cam kết để đến thu sớm cho bà con”.

Ruộng bí nay không có khả năng thu lại được vốn

Ông Phan Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Bình Mỹ cho biết: “Chính quyền xã Bình Mỹ đã nhờ liên đoàn lao động huyện Bình Sơn đến thu mua hộ giúp cho bà con được 20 tấn bí đỏ chín với giá 4 nghìn đồng/1kg.

Đây là bài học kinh nghiệm đối với địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà không lường hết mọi sự việc. Trong thời gian tới, phải chuyển đổi cây giống, con vật nuôi ở xã Bình Mỹ phải tính toán trước các phương án đầu ra ổn định.”

Người nông dân đang bí bách tìm đầu ra cho sản phẩm
Những quả bí chờ thối trên ruộng

Bình luận (0)

Lên đầu trang