Có gì ở tuyến phố kinh doanh vàng, bạc đầu tiên của TP HCM?

Thứ Tư, 19/04/2017 22:58

|

(CAO) Theo kế hoạch, từ ngày 27-4, “Phố chuyên doanh vàng, bạc, đá trang sức” tại đường Nhiêu Tâm và đường Nghĩa Thục (thuộc phường 5, quận 5) sẽ chính thức được ra mắt.

2 tuyến đường trở thành “phố vàng, bạc”

Theo ghi nhận của PV, sau khi nhận được thông tin khu vực đường đường Nghĩa Thục (hơn 350m) và đường Nhiêu Tâm (dài hơn 200m) được chọn làm phố chuyên doanh vàng bạc đá trang sức, nhiều chủ doanh nghiệp, cửa hàng ở nơi đây đã nhanh chóng chuẩn bị cho ngày ra mắt vào cuối tháng.

Theo một số chủ cửa hàng, khu vực chuyên doanh vàng, bạc, đá trang sức tại đây được hình thành từ những năm cuối của thập niên 80 đến nay và ngày càng phát triển với hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh các ngành nghề chủ yếu là hình thức bán buôn như: vàng, bạc, đá trang sức, chế tác, gia công nữ trang và kinh doanh dụng cụ thiết bị ngành kim hoàn với mạng lưới phân phối mở rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Một cơ sở kinh doanh trên đường Nghĩa Thục - Ảnh: Nguyên Huy.

Sau khi nghe thông tin thành lập phố kinh doanh, nhiều chủ cửa hàng đã nhanh chóng nâng cấp bảng hiệu, thuê và mua thêm mặt bằng để mở rộng quy mô. Ông Minh, chủ một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá trang sức ở đường Nhiêu Tâm (P.5, Q.5) cho biết, ban đầu, khi nghe thông tin, ông cũng có một số thắc mắc về các vấn đề liên quan. Do đó, phía chính quyền địa phương đã có thông báo và hướng dẫn cụ thể.

Theo ông Minh, chính quyền cho biết, tuyến phố này sẽ có logo và bộ nhận diện riêng, từng bước phát triển thành điểm tham quan, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và được hỗ trợ quảng bá bằng nhiều hình thức kênh thông tin của cả nước. Do đó, ông rất ủng hộ và đã đầu tư sửa sang, nâng cấp cửa hàng và làm đồng phục cho nhân viên.

Cùng ý kiến với ông Minh, ông Lê Quốc Hành, chủ doanh nghiệp kinh doanh bạc Phú Thanh trên đường Nghĩa Thục cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin, ông đã mua thêm một mặt bằng trên đường Nghĩa Thục để làm trạm dừng chân cho các đoàn du lịch đến tham quan. “Mình sửa sang lại, cho nhân viên mặc đồng phục để tăng tính chuyên nghiệp. Ngoài ra, ở phía mặt bằng đường Nghĩa Thục, ngoài việc kinh doanh, còn trình diễn quy trình chế tác vàng để mọi người hiểu biết về nghề thợ bạc” – ông Hành chia sẻ.

Nhân viên tại một cơ sở kinh doanh bạc trên đường Nghĩa Thục - Ảnh: Nguyên Huy.

Trong khi đó, một số ý kiến của các chủ tiệm khác tại khu vực lại khá thắc mắc vì n chưa hiểu sau khi phố kinh doanh được ra mắt, các vấn đề liên quan khác như bến bãi đỗ xe, sự an toàn kinh doanh ở khu vực sẽ được giải quyết như thế nào?

Khu phố kinh doanh gắn với hoạt động du lịch

Tại buổi họp báo liên quan đến vấn đề này vào ngày 18-4, UBND quận 5 cho biết, để phát triển, khẳng định Phố chuyên doanh đặc thù, nhiều tiềm năng về kinh tế - văn hóa của địa phương và tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, Quận ủy – UBND quận 5 chủ trương xây dựng khu vực kinh doanh tại đây thành một phố chuyên doanh hiện đại, có chất lượng, uy tín, văn minh, an toàn, thu hút sự quan tâm đầu tư của cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa phương, đặt biệt là thế mạnh du lịch văn hóa.

Một dãy cửa hàng trên đường Nhiêu Tâm - Ảnh: Nguyên Huy.

Trong đó, chú trọng cải tạo, nâng cấp các điểm tham quan tại quận 5 (với 19 di tích văn hóa lịch sử, 5 địa điểm đến nằm trong top 100 điều thú vị của thành phố); nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch (ăn uống, lưu trú, vận chuyển, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe). Định hình và phát triển các phố chuyên doanh đặc thù của quận theo hướng hiện đại gắn với việc giữ gìn các yếu tố truyền thống, thực hiện chỉnh trang đô thị. Xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo trên địa bàn quận để giới thiệu và mang đến cho du khách môi trường du lịch an toàn, hấp dẫn với những trải nghiệm thú vị khi đến tham quan quận 5.

Trả lời báo chí, Chánh văn phòng UBND quận 5, ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ cho biết, lý do chọn khu vực này làm phố chuyên doanh là ở đây có 55 doanh nghiệp bán vàng, bạc, chế tác, gia công nữ trang và kinh doanh dụng cụ thiết bị ngành kim hoàn nằm chung một khu. Ngoài ra, gần khu vực có một số địa điểm tham quan tâm linh như chùa Vạn Phật, Hội quán Lệ Châu, nơi thờ ông tổ nghề Thợ bạc Việt Nam. Đã có một số công ty lữ hành du lịch như SaigonTourist, Bến Thành Tourist, Vietravel đang xây dựng tour du lịch một ngày khám phá quận 5 việc hình thành phố này sẽ tạo ra địa điểm dừng chân hấp dẫn của khách du lịch.

Ông Võ Xuân Kỳ cho biết: “Trước khi lên kế hoạch thành lập tuyến phố vàng, bạc UBND quận đã xuống khảo sát lấy ý kiến tất cả các cửa hàng và rất nhiều người đồng tình, hưởng ứng. Hiện chính quyền đang xây dựng logo và bộ nhận diện riêng để tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm vàng ở khu này. Việc thành lập phố vàng, bạc góp phần quảng bá thương hiệu vàng ở khu Chợ Lớn, kích thích sự phát triển của các doanh nghiệp”.

 
Hoạt động kinh doanh tại một cửa hàng kinh doanh bạc trên đường Nghĩa Thục - Ảnh: Nguyên Huy.

Trưởng phòng Kinh tế - UBND quận 5, bà Lê Thị Loan,cho biết thêm, quận sẽ lên kế hoạch chỉnh trang lại đô thị, thảm nhựa lại lòng đường, dời một số bãi xe lấn chiếm và đồng thời kêu gọi doanh nghiệp đầu tư một bãi xe 2 tầng ở khu vực tiểu đảo gần chợ Hòa Bình và đường Võ Văn Kiệt làm nơi đậu cho các xe khách 45 chỗ ngồi.

Ngoài ra, tuyến phố này sẽ hình thành 4 khu riêng biệt, gồm khu kinh doanh vàng mỹ nghệ; Kinh doanh bạc trang sức; Khuôn sáp nữ trang; Dụng cụ nghề kim hoàn. Tại đây du khách còn được nghe về quy trình sản xuất, gia công, chế tác nữ trang… giúp người dân, du khách cảm nhận được phần nào sự kỳ công, tinh xảo và đặc sắc của nghề kim hoàn.

Trưởng phòng Kinh tế - UBND quận 5 cho biết thêm, để ngăn chặn tình trạng kinh doanh kém chất lượng, cân không đủ và đặc biệt thái độ nhân viên không chuẩn mực với khách tham quan, quận sẽ thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra. Để nâng cao chất lượng của tuyến phố chuyên doanh này, UBND quận sẽ tổ chức lớp tập huấn, lớp học ngoại ngữ cho các nhân viên ở các cửa hàng kinh doanh vàng để có thể giao tiếp tốt với khách du lịch.

Lập tổ bảo vệ ở Phố kinh doanh vàng, bạc

Bà Lê Thị Ngọc Dung, Chủ tịch UBND phường 5 (quận 5)- địa bàn quản lý phố kinh doanh vàng, bạc cho biết hiện, phường đã thành lập một Đội bảo vệ chuyên phục vụ việc dẫn xe, quản lý an ninh ở khu vực. Ngoài ra, đề nghị các chủ cửa hàng kinh doanh kết nối hệ thống camera an ninh đến công an phường để đễ quản lý, xử lý kịp thời khi gặp sự cố. Ngoài ra, Chủ tịch UBND phường 5 (quận 5) còn cho biết, sẽ tiếp nhận mọi phản ánh của người dân về các sự cố ở khu vực phố kinh doanh vàng bạc thông qua số điện thoại: 0908.218.358.

Bình luận (0)

Lên đầu trang