Chợ Sa Đéc lắp kín camera để giám sát an ninh và an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ Tư, 19/04/2017 20:26  | Nam Thanh

|

(CAO) Ban Quản lý chợ Sa Đéc đã triển khai thực hiện mô hình camera giám sát tại khu vực chợ để giám sát an ninh và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực chợ, đảm bảo an toàn tài sản cho các hộ tiểu thương và người dân khi đến kinh doanh, mua bán tại chợ Sa Đéc. Ban Quản lý chợ Sa Đéc đã triển khai thực hiện mô hình camera giám sát tại khu vực chợ. Qua đó, đã giúp nhiều tiểu thương và người tiêu dùng an tâm hơn trong kinh doanh, mua bán.

Qua vận động, đến nay, khu vực chợ cá, chợ nông sản và nhà lồng chợ Sa Đéc đã được phủ kín camera, với tổng số 19 camera được lắp đặt, kinh phí thực hiện trên 70 triệu đồng, tất cả đều do bà con tiểu thương tự nguyện góp tiền.

Theo dõi nhiều khu vực thông qua camera an ninh

Camera đều được lắp đặt phủ khắp, máy chủ được đặt tại chốt của Ban quản lý chợ, có phân công cán bộ quản lý, giảm sát. Khi phát hiện các vấn đề liên quan đến trộm cắp, cướp giật sẽ nhanh báo thông báo lực lượng đến hỗ trợ. Từ đó vấn đề an ninh trật tự tại các khu vực chợ ngày càng được đảm bảo.

Chợ nông sản Sa Đéc là một trong số những chợ vừa được lắp đặt camera. Đây là nơi kinh doanh mua bán của hơn 150 tiểu thương. Do đặc thù của chợ này là nơi tập kết nông sản để bán lại cho các tiểu thương nhỏ lẻ nên thường hàng hóa về đây mỗi ngày rất nhiều. Nhiều tiểu thương phải trữ hàng hóa lại qua đêm để bán nên phải trông giữ tài sản cẩn thận.

Ông Phạm Văn Thanh - tiểu thương mua bán rau, củ, quả tại đây cho biết, trước đây, mỗi buổi tối ngoài việc dọn hàng và khóa cẩn thận thì ông phải ngủ lại tại quầy để trông giữ, nhưng gần đây, nhờ gắn hệ thống camera nên ông đã có thể yên tâm về nhà ngủ với gia đình.

Ông Phạm Văn Thanh chia sẻ: “Từ ngày gắn camera khu vực chợ của mình thì tôi thấy yên tâm, ví dụ như có trộm cắp, mất mát, hay đánh lộn thì camera trực tiếp quay vô hết. Thấy gắn camera có tiện ích như vậy nên tôi tự nguyện tham gia đóng tiền”.

Ngoài việc tạo yên tâm cho bà con tiểu thương tại chợ, những “con mắt thần” được lắp đặt tại các chợ cũng giúp nhiều người dân khi đến mua sắm thấy yên tâm hơn. Chị Tô Ánh Nguyệt, ngụ xã Bình Hàng Tây - huyện Cao Lãnh - tỉnh Đồng Tháp cho biết, mỗi ngày chị đều đến chợ Sa Đéc để lấy hàng hóa về bán lại.

Trước đây, khi đi chợ chị phải dòm ngó từng chút một vì sợ mất đồ, mất xe hay bị người khác lấy nhằm hàng hoặc sợ bị cân đong thiếu, nhưng từ khi có hệ thống camera chị thấy yên tâm và nhẹ nhỏm hơn khi đến mua đồ tại chợ.

Chị Nguyệt chia sẻ: “Khi mà đặt camera thì đương nhiên là mình yên tâm hơn so với trước nhất là về vấn đề trật tự an ninh, tiểu thương muốn mau bán gian lận cũng không dám. Tôi nghĩ rằng đặt camera như vậy rất là tốt cho người dân mình, yên tâm hơn khi mà mua bán ở đây”.

Theo Bà Lê Thị Hồng - Trưởng Ban quản lý chợ Sa Đéc thì thời gian trước kia, khi chưa có hệ thống camera thì việc quản lý các chợ rất khó khăn do lực lượng mỏng nhưng từ khi có hệ thống camera thì tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn. Đặc biệt là thông qua hệ thống camera này đã giúp ban quản lý chợ quan sát toàn diện, kịp thời phát hiện và nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp sai phạm như: mua bán lấn chiếm lối đi, thắp nhang trong chợ, mua bán gian lận,… hoặc giải quyết một số tranh chấp về tiền bạc giữa người bán và người mua. Tạo thêm niềm tin cho tiểu thương và người tiêu dùng.

Hệ thống camera an ninh từng bước phát huy hiệu quả

“Qua việc lắp camera an ninh tại các chợ thì trong việc quản lý của ban quản lý chợ chúng tôi rất là thuận lợi. Thứ nhất là quan sát được tình hình mua bán của các quầy lô sạp của hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ của mình rồi quan sát được tình hình tội phạm.

Khi mà xảy ra mất trộm thì truy tìm trên hình ảnh trên camera để hỗ trợ với công an để thu hồi hay xử phạt các đối tượng trọm cắp tài sản để trả lại cho tiểu thương do đó tiểu thương rất hài lòng.

Ngoài ra còn giúp chúng tôi kip thời phát hiện các kinh doanh mua bán hàng gian, hàng giả, hàng gian lận hay là những sản phẩm không an toàn vệ sinh thực phẩm. Với kết quả này, hướng tới chúng tôi sẽ lắp tiếp ở chợ thực phẩm và các chợ vệ tinh trên địa bàn thành phố”, Bà Hồng cho biết thêm.

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát phủ kín ở tất cả các khu vực không chỉ tạo thêm niềm tin, sự an tâm cho người bán lẫn người mua mà còn góp phần thực hiện tốt tiêu chí chợ văn minh sớm đưa Thành phố Sa Đéc đạt các tiêu chí của đô thị loại 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang