Tà Rùng - nơi đau thương tột cùng!

Thứ Hai, 26/10/2020 12:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từng thi thể của 2 vợ chồng và 4 con nhỏ được đào bới trong đống đổ nát đưa ra ngoài, chôn cất tạm bằng những tấm ván. Em bé 2 tuổi chết do sập nhà, cụ ông bị lũ cuốn... Chuyện tang tóc ở xã miền núi Húc (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).

Tang tóc bản Tà Rùng

Sáng nay 26-10, các đoàn từ thiện vẫn chỉ tập kết hàng hóa ở cầu tràn La La (xã Húc, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) để hỗ trợ bà con xã Húc. Cầu nằm trên tỉnh lộ 586 - tuyến đường độc đạo từ thị trấn Khe Sanh vào xã Húc bị lũ cuốn trôi.

Núi lở vùi lấp căn nhà khiến vợ chồng anh Hồ Văn Phơi và 4 đứa con nhỏ tử vong; người vợ mang thai 7 tháng

Từ đây đến trung tâm xã 5km và đến điểm xa nhất xã 16km. Núi sạt lở cắt đứt hàng chục đoạn trên tỉnh lộ 586. Hơn nửa tháng qua, 900 hộ dân với 3.979 người (95% người dân tộc thiểu số Bru – Vân Kiều) phải vượt đừng rừng, cắt suối hàng chục km, ra ngoài nhận hàng cứu trợ. Trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ gùi, cõng hàng men theo sườn núi, vực sâu, trên đất đá, bùn lầy ngập ngụa…

Khó khăn lắm sau nhiều giờ cuốc bộ, PV Báo Công an TPHCM cũng đến được bản Tà Rùng. Các khóm dân cư nằm rải quanh trong các thung lũng. Một dãy nhà dân nằm chênh vênh bên vực sâu, tựa lưng vào núi.

Tại đây, 1 vụ núi sạt lở đã cướp đi sinh mạng của bé gái Hồ Thị T. (2 tuổi). Rạng sáng 17-10, chị Hồ Thị La Ham và chồng Hồ Văn La Hăm cùng bé T. đang ngủ thì núi cao ập xuống nhà. Mọi người đào bới trong đống bùn, đá đưa được cháu T. ra ngoài thì đã tử vong. Nhà sập, con mất, tài sản không còn gì, vợ chồng anh Hăm qua nhà bố ruột lánh nạn.

Đi thêm vài quả đồi nữa, PV đến một điểm sạt lở núi khổng lồ khác. Nơi đây quá bi thảm khi thiên tai gây đổ núi đã cướp đi sinh mạng một gia đình 6 người và thai nhi 7 tháng. 16 giờ ngày 17-10, cả khu vực núi đổ sập xuống vùi lấp căn nhà cướp đi sinh mạng vợ chồng anh Hồ Văn Phơi và 4 đứa con nhỏ bị vùi lấp; người vợ mang thai 7 tháng.

Mất điện, không có sóng điện thoại, đến 5 giờ chiều, chính quyền nhận được tin báo. Bí thư Đảng ủy xã Phạm Huy Văn, Chủ tịch UBND xã Hồ Văn Ka Rai, Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Văn Trọn, Trưởng Công an xã – Trung tá Hoàng Minh Tới, Chỉ huy trưởng Xã đội Hồ Văn Thông cùng các cán bộ và 5 người dân tổng cộng 13 người lập tức lên đường. Đoàn vượt rừng, cắt suối trong đêm, trời mưa, mất gần 6 giờ mới đến nơi, dù khoảng cách chỉ hơn 5km.

PV Báo Công an TPHCM trao quà của Báo và một số cá nhân hỗ trợ nóng đến thân nhân 2 vợ chồng và 4 con nhỏ tử vong.

“Nếu chậm chân 30 phút, 13 người không biết còn được ai. Vì vừa đi vừa nghe sau lưng những tiếng ầm ầm, sau này có nhiều điểm sạt lở núi trên cung đường đoàn đi. Đến nơi trời khuya, hàng chục người dân cũng đang tìm kiếm nhưng với những ánh sáng leo lét với vài chiếc đèn pin, đèn dầu; mưa tầm tã; đất đá quá lớn, vực sâu, nước chảy xiết, nguy hiểm đến hàng trăm người nên đoàn và bà con quyết định dừng”, Trung tá Hoàng Minh Tới rùng mình kể lại.

Rạng sáng, mọi người đào bới thủ công, lần lượt đến chiều tối thì đưa được 6 thi thể ra ngoài. Tang tóc không thể tưởng tượng nổi. Trung tá Hoàng Minh Tới cùng cán bộ và thân nhân tắm rửa, khâm liệm các nạn nhân. Cả xã bị cô lập, không kiếm được quan tài, đành đóng tạm những tấm ván để chôn cất các nạn nhân.

Sau sự việc tang tóc ấy, lãnh đạo, cán bộ xã với sự hỗ trợ của nhiều người dân lại lao vào công tác cứu trợ, đến từng nhà dân để di dời người và tài sản lên chỗ cao, an toàn hơn; vận chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế các gia đình gần đồ ăn, nước uống... cho hàng nghìn hộ gia đình người Bru – Vân Kiều.

"Cháu biết chú đi tìm thi thể bố cháu mà..."

Rời bản Tà Rùng, chúng tôi đi sâu vào rừng, hướng về bản Cu Dông. Tiếp tục băng theo đường rừng đến suối Cu Dông. 102 hộ dân của bản sống dọc 2 bên suối, nhà tựa lưng vào núi. Nước suối hung dữ, đục ngầu ấy đã cuốn trôi các công trình, cầu cống, kè, đường ven sông, nhà dân, lũ nước và bùn gây ngập, sập nhiều vị trí của Trường mẫu giáo Cu Dông. Đây là công trình kiên cố, khang trang nhất bản bị hư hại nặng. Nước lũ cũng ngoàm sâu vào đất gây nguy hiểm đến hàng chục hộ dân có nhà gần sông.

Con suối này cũng cuốn trôi ông Hồ Văn Pơi (62 tuổi). Lúc 4 giờ ngày 8-10-2020, ông Pơi đi trông coi ao cá thì bị lở núi vùi lấp xuống suối. Xã và hàng trăm người dân tìm kiếm dọc 2 bờ suối khoảng 5km sau 3 ngày mới tìm được thi thể. Anh Hồ Văn Be (SN 1984) con trai ông Pơi nói: “Bố mất mấy ngày không tìm được xác nên buồn lắm. May nhờ chính quyền, cán bộ và người dân đi tìm 3 ngày mới thấy...”.

Anh Be còn kể, hôm ra cầu tràn La La nhận quà cứu trợ, lúc đi về, có chú Văn (Bí thư Đảng ủy xã Húc Phạm Huy Văn) xin đi xe vào bản. Chú Văn hỏi: “Cháu biết chú không”? Anh Be nói: Cháu biết chú chứ. Hôm chú và các cán bộ mấy ngày đi tìm thi thể bố cháu mà. Bản Cu Dông xa trung tâm xã nhất, bị chia cắt hơn nửa tháng nhưng bà con không đói vì có sắn, ngô, ít cá khô cầm cự được 3-4 ngày sau đó thì xã đưa gạo, thức ăn, nước vào tiếp tế. Mấy ngày sau thì đoàn từ thiện đến...”.

Hiện trường vụ lở núi gây sập nhà vùi lấp khiến cháu bé gái 2 tuổi tử vong.

Hiện vẫn chưa có thống kê chính thức con số thiệt hại nhưng xã nghèo biên giới đã có 8 người chết; gần chục khu nhà của trường học, nhà dân bị sập, bị núi vùi lấp; Tỉnh lộ 586 bị cắt đứt hàng chục điểm; gây cô lập gần 4.000 người dân lâu này; xe ô tô chưa thể vào được và dự kiến thời tiết thuận lợi thì cả tháng nữa mới thông được đường… 

PV Báo Công an TPHCM đã đem theo quà (tiền mặt) của Báo và một số cá nhân hỗ trợ nóng đến các gia đình có người tử vong; một số trường hợp khó khăn bị thiệt hại do mưa lũ.

Nơi lở núi vùi lấp 2 vợ chồng và 4 con nhỏ, người vợ mang thai tháng thứ 7.
PV thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân gia đình bé gái 2 tuổi tử vong do lở núi vùi lấp nhà.
PV thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân gia đình ông ông Hồ Văn Pơi (62 tuổi) - người tử vong do lũ cuốn.
Anh Hồ Văn Be (SN 1984) con trai ông Pơi kể chuyện chính quyền, lực lượng chức năng và nhân dân đi tìm kiếm thi thể bố mình suốt 3 ngày.
Ông Hồ Văn Ra Lang (68 tuổi, ngụ bản Tà Rùng) đau thương tột độ khi con trai Hồ Văn Phơi cùng con dâu và 4 cháu nội tử vong do lở núi đè sập, cuốn trôi nhà.
Nhiều bản làng ở xã Húc ngập ngụa trong đá, bùn, rễ, gốc, cành cây...
Một nhà dân chênh vênh bên suối ngay cầu tràn ở bản Tà Rùng.
Trẻ em ở xã Húc vẫn chưa thể đến trường do trường do xã đang bị chia cắt, cô lập, trường hư hỏng.
Đoàn ăn trưa bằng sắn, lương khô.
Chiếc xe máy "độ" bị hư hỏng không thể đi được nữa.
Bùn đất ngập ngụa khắp nơi
PV Báo Công an TPHCM hỗ trợ tiền đến thân nhân gia đình 2 vợ chồng và 4 con nhỏ tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang