Gặp 'ông trùm săn đá' và vụ trộm viên đá kỳ lạ có hình Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 01/01/2016 13:30  | Kim Đồng

|

(CAO) Hơn 6 năm trôi qua, thông tin ông “trùm” săn đá ở Lâm Đồng và viên đá nhỏ kỳ lạ khắc chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh không còn nhiều người nhắc tới. Liệu rằng ông có sở hữu thêm những tác phẩm đá mới lạ và tin tức của viên đá độc nhất vô nhị bây giờ ra sao?

Nhắc đến ông “trùm” săn đá (ở khu phố 8, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) hẳn nhiều người biết. Bởi 6 năm trước, nhiều phương tiện thông tin truyền thông đã đưa tin về người đàn ông say mê đá cảnh có một “bảo tàng” đá quý hiếm và đang sở hữu một viên đá nhỏ kỳ lạ khắc chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh là Đoàn Giàu (52 tuổi).

Anh Giàu bên tấm ảnh chụp lại Viên đá kỳ lạ trước khi viên đá mất

Sở hữu “Bảo tàng” đá trị giá bạc tỷ

Vào một ngày cuối tuần tháng 11-2015, vượt hơn 60km đường đèo dốc chúng tôi tìm gặp lại anh. Anh Giàu là người từng tham gia rất nhiều tổ chức, trong đó có tổ chức Câu lạc bộ UNESCO nghiên cứu sưu tầm cổ vật Việt Nam (thuộc Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam).

Tuy nhiên, điều này không khiến anh nổi tiếng mà là nhờ ở bộ sưu tập đá cảnh trên nghìn tác phẩm. Một “bảo tàng” đá trị giá bạc tỷ. Tại đây chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng những viên đá quý hiếm do chính anh cất công săn tìm từ nhiều năm nay.

Để có được bộ sưu tập đá đồ sộ như ngày hôm nay, anh Giàu rất kiên nhẫn và chịu khó đi xa.

“Muốn có được những viên đá đẹp, quý hiếm tôi phải đi trên 200 cây số, băng rừng lội suối đi khắp nơi. Những lúc đi tìm đá có khi tôi đi vài ba ngày, có khi đi cả tuần liền nhưng đâu phải lúc nào cũng có đá mang về”, anh Giàu cho biết.

Cũng theo anh Giàu, đối với giới săn đá cảnh, họ thường mang theo hành trang là cơm nắm, nước uống, xà beng (làm nhọn đầu trên) và giỏ đựng đá. Mỗi cuộc hành trình là những ngày gian nan vất vả, có lúc trắng tay khi không kiếm được viên đá nào. Thế nhưng khi tìm được một viên đá có giá trị bao nhiêu mệt nhọc cũng tan biến.

Anh Giàu bên “bảo tàng” đá mà anh đang sở hữu

Để tìm được những viên đá có giá trị đòi hỏi người săn đá phải có con mắt nghệ thuật, biết chọn đá và đặt tên phù hợp cho tác phẩm.

Anh Giàu chia sẻ: “Đối với giới săn đá, cuốn sổ tay để phân biệt loại đá là quan trọng nhất. Nó hỗ trợ cho việc tìm và xác định chính xác các loại đá: Viên cước thạch, Cô thuận thạch, Tượng hình thạch, Thấu lậu thạch... . Tuy nhiên để đôn thêm giá trị và vẻ đẹp cho viên đá người chơi đá còn phải biết “trang điểm” cho đá bằng cách làm đế (giá đỡ) và dùng một loại dầu để đánh bóng cho đá”.

Tác phẩm Tâm thạch (Trái tim đá) của "ông trùm săn đá" có giá hàng chục triệu

Trải qua nhiều năm sưu tầm, hiện anh Giàu đã sở hữu một “bảo tàng” đá với những viên đá quý hiếm như tác phẩm: Chân dung Bác, Tâm thạch, Thiên long, Bồ Tát, Sự tích An Tiêm, Vọng khơi... cùng hàng ngàn tác phẩm giá trị khác. Tác phẩm Tâm thạch (Trái tim đá) và Sự tích An Tiêm (Quả dưa hấu) có giá gần trăm triệu. Riêng tác phẩm Chân dung Bác giá trị trên 1 tỷ đồng. 

Viên đá độc nhất vô nhị

Nhắc lại câu chuyện về viên đá nhỏ kỳ lạ có hình Chân dung Bác, một công trình điêu khắc độc nhất vô nhị của thiên nhiên mà trước đây mình được sở hữu. Anh Giàu tự hào cho biết: “Trong bộ sưu tập đá mà tôi đang sở hữu trước đây có một viên đá nhỏ kỳ lạ! trên bề mặt của viên đá, người xem có thể nhận thấy một bức chân dung nhỏ màu vàng nhạt rất giống với chân dung vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh là tôi tâm đắc nhất. Nó là món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho tôi và gia đình. Tuy nhiên cách đây 6 năm viên đá này đã bị kẻ gian đánh cắp”.

Viên đá kỳ lạ đã mất tích vào ngày 15-9-2009 có giá trên 1 tỷ đồng

Cũng theo anh Giàu, để có được viên đá kỳ lạ là một điều rất may mắn. Anh Giàu kể lại, trong một lần đi “săn” đá ở Hàm Thuận – Đa Mi, ròng rã suốt mấy ngày đêm lặn lội hết sông này đến suối nọ nhưng không một ai tìm được viên đá đẹp có giá trị.

Thế nhưng, khi ngồi nghỉ chân ở một con suối anh đã tình cờ nhặt được một viên đá. Lúc đầu, quan sát trên bề mặt viên đá anh Giàu không nhìn thấy gì đặc sắc. Nhưng khi rửa sạch viên đá thì anh phát hiện một điều kỳ lạ trên viên đá có hình chân dung của một ai đó.

Cầm viên đá trở về nhà, anh đặt tên cho tác phẩm là Chân dung Cha già. Về sau, được sự góp ý của nhiều người (các thành viên trong Câu lạc bộ UNESCO nghiên cứu sưu tầm cổ vật Việt Nam), anh Giàu đã đặt lại tên cho tác phẩm quý giá nhất của mình là “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Anh Giàu kể lại câu chuyện về viên đá Chân dung Bác cho PV

Mặc dù cơ duyên đã cho anh tìm gặp hòn đá quý hiếm nhưng lại không có duyên để giữ đá bên mình.

Ngày 15-9-2009 viên đá nhỏ kỳ lạ khắc Chân dung Bác đã bị kẻ gian đánh cắp.

Khi viên đá mất tích anh Giàu và gia đình đã gửi nhiều đơn từ gửi đến cơ quan chức năng đề nghị điều tra tìm kiếm tung tích của họ đá cũng như đối tượng gây ra vụ việc.

Tuy nhiên đến nay, thông tin về hòn đá kỳ lạ, một thời gây xôn xao trong giới chơi đá cảnh vẫn bạt vô âm tín.

Ông Giàu ngầm ngùi chia sẻ: “Đối với tôi và gia đình viên đá là vô giá. Đã 6 năm trôi qua kể từ ngày viên đá mất tích hình ảnh tác phẩm Chân dung Bác cứ xuất hiện trong tâm trí tôi. Tôi có duyên tìm gặp nhưng lại không giữ được nó bên mình. Chỉ mong một ngày nào đó, biết được thông tin về viên đá, tôi sẽ có cách để lấy lại viên đá của mình theo đúng pháp luật”.

Hiện nay mặc dù đã ngoài năm tuổi, nhưng mỗi khi nghe tin ai đó đang sở hữu hòn đá quý giá, ông “trùm” săn đá lại lặn lội tìm đến mua cho bằng được để về bổ sung thêm cho bộ sưu tập đá của mình. Điều đặc biệt, anh Giàu tiết lộ, anh đã và đang thực hiện một công trình triển lãm hàng ngàn viên đá quý hiếm mà ông đã kỳ công tìm kiếm nhiều năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang