Kêu gọi các KOL, KOC có trách nhiệm và minh bạch thông tin có tính thương mại

Thứ Bảy, 16/08/2025 09:48

|

(CAO) Tại lễ ra mắt, đại diện Phòng An Ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an TP.HCM kêu gọi các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung cần có trách nhiệm và phải minh bạch thông tin có tính thương mại, tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Ngày 14/8, tại TP.HCM, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã chính thức ra mắt Chi hội Sáng tạo nội dung trên nền tảng số Việt Nam (KLIC).

Với chủ đề “Trách nhiệm để dẫn đầu”, chi hội khẳng định cam kết kiến tạo một cộng đồng nhà sáng tạo nội dung số chuyên nghiệp và tạo ảnh hưởng tích cực tới xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM cho biết, trong dòng chảy của kinh tế số, các nhà sáng tạo nội dung, KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) đã trở thành những người dẫn dắt câu chuyện, định hình xu hướng và tác động sâu rộng đến hành vi của hàng triệu người tiêu dùng.

Vì thế, ông Dũng cho rằng họ cần thể hiện trách nhiệm của mình, không cổ súy cho hàng giả, hàng nhái.
Trách nhiệm này bao gồm việc tuân thủ pháp luật, các quy định về quảng cáo, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo thông tin chia sẻ phải chính xác, minh bạch, mang lại giá trị thực cho cộng đồng.

2025-8-16/ld-07023_1.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />
Chi hội hướng đến kiến tạo cộng đồng nhà sáng tạo nội dung số chuyên nghiệp

Đại diện Phòng An Ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an TP.HCM cũng kêu gọi các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung cần có trách nhiệm và phải công khai, minh bạch các thông tin có tính thương mại (quảng cáo, tài trợ), tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Đồng thời, các nhà sáng tạo nội dung số cần đề cao trách nhiệm kiểm chứng, đảm bảo sản phẩm, dịch vụ tuân thủ quy định pháp luật trước khi quảng cáo. Song song đó, cần bảo mật thông tin, dữ liệu của khách hàng, người tiêu dùng.

Đại diện PA05 cũng đề nghị các sàn thương mại điện tử và Chi hội Sáng tạo nội dung trên nền tảng số Việt Nam phải là "người gác cổng" công tâm, đảm bảo quyền lợi các bên, giám sát nội dung và có cơ chế gỡ bỏ những nội dung sai lệch, phát ngôn không đúng của nhà sáng tạo nội dung.

Chương trình ra mắt tại TPHCM

Đặc biệt, cần phối hợp, cung cấp dữ liệu, thông tin cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. PA05 cũng mong muốn các đơn vị sẽ tổ chức các buổi tập huấn để phổ biến những quy định pháp luật, cũng như định hình hoạt động của các nhà sáng tạo nội dung, đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc nghề nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang