Người nghiện ma túy và hành trình gian nan giành lại trí lực:

Kỳ cuối: Cần phải làm gì để đẩy lùi ma túy bền vững?

Thứ Năm, 09/11/2023 08:46  | Thanh Huyền

|

(CATP) Ma túy không chỉ gây tác hại trực tiếp đến bản thân người nghiện mà nó còn là mầm mống của các loại tội phạm và là nguồn cơn của tội ác… Vậy gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội phải làm gì để bảo vệ con em mình trước cơn lốc ma túy đang nhằm vào giới trẻ như hiện nay?

Những vết trượt dài…

Theo các cán bộ Phòng chống ma túy (MT) thì tác hại của MT đã quá rõ ràng. Đứng trước mối hiểm họa đó, mỗi chúng ta đều phải trang bị cho mình những kiến thức căn bản về MT, ít nhất là tác hại của MT để tự bảo vệ bản thân và gia đình trước những cám dỗ của MT.

Nói về những tác hại của MT, Thượng úy Nguyễn Khắc Anh – Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về may túy (PC04, Công an TPHCM) - Cán bộ chuyên đi tuyên truyền về tác hại của MT tại các trường phổ thông, đại học cũng như dân cư trên địa bàn TP.HCM chia sẻ: Có thể nói, MT là tội phạm nguồn, nó là nguyên nhân phát sinh ra những tội phạm khác như xâm hại các quyền sở hữu của công dân như trộm cắp, cướp, cưỡng đoạt tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản... hay xâm phạm đến ngay cả các quyền về thân thể như: hiếp dâm, giết người… MT tác động trực tiếp đến thể chất, tinh thần của người nghiện.

Chúng ta hẳn không còn xa lạ gì với những hình ảnh người nghiện gầy còm, nhếch nhác, da nổi mẩn đỏ, người xanh xao, có mùi hôi kỳ lạ. Đó chỉ là những biểu hiện bên ngoài về thể chất còn tinh thần thì gần như biến chất hoàn toàn bởi MT tác động đến hệ thần kinh làm suy giảm trí nhớ, đau đầu, lâu dần dẫn đến tê liệt, tâm thần. Cùng với đó, MT tác động đến hệ hô hấp, tuần hoàn: suy hô hấp, hen suyễn, lao phổi, xơ vữa động mạch, suy tim... và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cơ chế sinh sản, duy trì giống nòi…, hay nói cách khác MT tác động xấu tột độ tới tất cả các bộ phận, hệ thống trong cơ thể con người.

Thượng úy Nguyễn Khắc Anh – Bí thư Đoàn TN Phòng PC04 tuyên truyền về tác hại của ma túy tại các trường học trên địa bàn TP.HCM

Nguy hiểm hơn, hiện nay phổ biến các loại MT tổng hợp như MT đá, thuốc lắc, Ketamine hay MT nước vui, thuốc lá điện tử… đây là những loại ma túy kích thích tinh thần mạnh, gây ảo giác, có thể là hoang tưởng, “ngáo đá”. Hai dạng hoang tưởng nguy hiểm nhất đó là: hoang tưởng ghen tuông và hoang tưởng bị truy hại. Do đó những người nghiện sẽ chủ động tấn công man rợ những người xung quanh trong cơn hoang tưởng kể cả người thân...

Đau lòng nhất thời gian qua rất nhiều vụ thảm án do những kẻ ngáo đá gây ra gây mang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân. Điển hình như vụ Nguyễn Hữu Quốc giết mẹ ruột ở Tây Ninh, vụ “Nữ sinh giao gà ở Điện Biên” hay như vụ thanh niên giao đá cầm giao chém người loạn xạ ở TPHCM mới đây…

Đối tượng Danh Giàu lên cơn ngáo đá dùng dao chém loạn xạ người đi đường tại TPHCM hồi tháng 10/2023

Không chỉ bản thân người nghiện chịu ảnh hưởng trực tiếp tác hại từ MT mà nó còn ảnh hưởng rất lớn đến gia đình người nghiện. Thực tế cho thấy gia đình, người thân luôn là nguy cơ lớn nhất cho những hành vi giết người man rợ vì khi lên cơn ngáo đá do không còn khả năng nhận biết, người nghiện sẽ tấn công những người xung quanh trước tiên… Không gì có thể kể hết được những tổn hại mà MT gây ra như tổn hại tiền bạc, tình cảm, hạnh phúc gia đình mà còn tổn hại đến tâm lý, sức khỏe… Có thể nói, khi dính vào MT sẽ mất hết tương lai, là khởi đầu cho một bước trượt dài trong nỗi buồn và nước mắt.

“Cùng với đó, người nghiện sẽ trở thành gánh nặng cho cộng đồng, xã hội. Nếu so sánh cuộc đời mỗi con người như một quả trứng, thì người nghiện MT là quả trứng đã bị vỡ đi – nhớt nhát, nhầy nhụa, và không trở lại được lúc ban đầu” – Thượng úy Nguyễn Khắc Anh nhấn mạnh.

Đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống MT

Sau 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 38-Ctr/TU ngày 04/6/2020 của Ban thường vụ Thành ủy TPHCM về triển khai thực hiện chỉ thị số 36- CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát MT trên địa bàn TP.HCM, Ban cán sự Đảng UBND TP đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ nét về trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh, phòng chống MT.

Trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đổi mới, đa dạng và phong phú về hình thức, nội dung phù hợp với từng diện đối tượng, nhiều mô hình, cách làm hay, hoạt động hiệu quả như: Mô hình camera giám sát ANTT, mô hình tự quản về ANTT, Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư (mô hình 5+1), tổ chức các đợt tập huấn các quy định mới của pháp luật, hướng dẫn kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Một trong những mô hình được đánh giá cao là Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện MT cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó, tiếp tục phát huy hiệu quả, thu hút được đông đảo người dân hưởng ứng và tích cực tham gia.

Công an thu giữ MT trong một vụ án

Đáng ghi nhận là qua đó đã giới thiệu việc làm cho 143 người, giới thiệu học nghề 95 người, hỗ trợ vay vốn cho 48 người, tặng 382 phần quà cho người tái hòa nhập cộng đồng, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gần 1,4 tỷ đồng cho người nghiện MT có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể nói, thời gian qua công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, đã triển khai đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị nghiện MT tăng dần điều trị MT tự nguyện để kịp thời chữa trị, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho người nghiện.

Triển khai các chương chình, hành động trong 3 năm qua, đã tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 1.155 người, hiện đang điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 4.402 bệnh nhân.

Cùng với đó, các lực lượng chuyên trách trong phòng chống tội phạm về MT như công an, biên phòng, hải quan luôn chú trọng nắm tình hình, hoạt động của tội phạm trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đường hàng không... nhằm kịp thời phát hiện, lên danh sách, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, pháp luật nhằm tấn công, trấn áp mạnh các băng nhóm, các đường dây vận chuyển mua bán MT xuyên quốc gia, các điểm, tụ điểm, chiết xuất, bào chế và bán lẻ MT. Qua đó góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn MT.

Các học viên sinh hoạt và học tập tại Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy Bình Triệu.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử của ngành công an, viện kiểm sát nhân dân, TAND các cấp phối hợp chặt, đúng pháp luật, tổ chức xét xử nghiêm minh tội phạm MT, thể hiện, tính răn đe, giáo dục tội phạm. Thời gian qua, các cơ quan đã tiến hành tố tụng, khởi tố mới 4.039 vụ/5.397 bị can, truy tố 3.423 vụ/4.956 bị can.

Chung tay đẩy lùi MT

Theo số liệu thống kê tại Cơ sở tư vấn và cai nghiện MT Bình Triệu thì trong 09 tháng đầu năm 2023, đơn vị tiếp nhận 895 người nghiện MT trong đó có 57 trường hợp là nữ giới (chiếm 6,4%). So với cùng kỳ năm 2022 (323 học viên) tỷ lệ tăng 277% (895/323). Trong số đó có 726 học viên nghiện MT tổng hợp (chiếm 81,1%), 140 học viên nghiện heroin (chiếm tỷ lệ 15,5%), còn lại 29 trường hợp là nghiện cần sa, bồ đà (tỷ lệ 3,4%).

Thực tế con số trên cho thấy vấn nạn MT rất đáng lo ngại, gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng người nghiện MT đang có dấu hiệu tăng rất nhanh và có xu hướng trẻ hóa. Đứng trước thực trạng đó, gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội cần làm gì?

Trả lời cho câu hỏi này, dưới góc độ là Trưởng phòng tiếp nhận – tư vấn – giáo dục Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy Bình Triệu, anh Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Đứng trước rất nhiều sự cám dỗ và cạm bẫy của MT thì trước tiên các bạn trẻ cần tự học hỏi và trau dồi thêm các kỹ năng nhận biết về MT và tuyệt đối không thử ma túy MT dù chỉ một lần. Cương quyết nói không trước những lời rủ rê sử dụng MT. Không tham gia các nhóm bạn thường xuyên tụ tập chơi bời, hút thuốc, uống rượu, đua xe, vào vũ trường, quán bar …

Cùng với đó cần tích cực tham gia các phong trào văn hóa, thể dục thể thao, các hoạt động sinh hoạt lành mạnh, câu lạc bộ tại các địa phương, trường học…Khi gặp vấn đề khó khăn trong cuộc sống hãy tìm đến người tin cậy để chia sẻ hoặc đến các trung tâm tư vấn để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời.

Các học viên sinh hoạt và học tập tại Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy Bình Triệu.

Gia đình cũng cần có sự quan tâm đối với con em mình, cần trang bị những kiến thức, kỹ năng, giáo dục con em có khả năng từ chối, đủ bản lĩnh nói không với MT và các tệ nạn xã hội. Luôn tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình. Bố mẹ phải là tấm gương tốt cho con mình noi theo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đối với nhà trường cần tăng cường công tác tuyên truyền về MT, tác hại của MT, MT học đường bằng nhiều hình thức như căng khẩu hiệu, pano, đưa chương trình, tác hại và kiến thức phòng chống MT vào giáo dục học đường đồng thời tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng chống MT nhằm trang bị cho giới trẻ nhất là độ tuổi thanh thiếu niên những kiến thức cơ bản nhất để phòng tránh MT.

Để xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh và hướng tới không còn MT, các cơ quan thông tin, tuyên truyền cần có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị vũ trang nhân dân tổ chức tuyên truyền, giáo dục để nhân dân nhận thức rõ về tác hại của MT; chủ trương, chính sách, pháp luật, biện pháp của Nhà nước về phòng, chống MT.

Kỳ 2: Tác hại khủng khiếp của ma túy, thuốc lá điện tử đối với giới trẻ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang