Vụ bò sữa chết hàng loạt do tiêm vắcxin ở Lâm Đồng: Người dân ngóng chờ bồi thường!

Thứ Ba, 10/09/2024 17:35

|

(CAO) Ngày 10/9, Sở Thông tin - Truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng tổ chức họp giao ban báo chí định kỳ, cung cấp cho báo chí nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội, ANQP, các vấn đề, sự kiện "nóng" diễn ra trong năm của địa phương. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND TP Đà Lạt.

Ông Huỳnh Minh Hải - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết, ngay khi tình trạng bò sữa bị ảnh hưởng sau tiêm văcxin, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, trực tiếp là Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thái Học đã đến thăm, kiểm tra một số hộ dân nuôi bò sữa bị ảnh hưởng nặng, đồng chí đã chỉ đạo và nêu quan điểm: không để người dân thiệt thòi, phải công bằng, công khai, minh bạch sự việc...

Liên quan đến việc các đàn bò sữa ở các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà... tỉnh Lâm Đồng chết hàng loạt sau tiêm văcxin viêm da nổi cục Navet-LpVac của Công ty CP thuốc Thú y Trung ương Navetco (Công ty Navetco); lãnh đạo Sở NN-PTNT công bố chính thức số liệu bò chết, nguyên nhân chết, bệnh.

Theo đó, thực hiện kế hoạch tiêm phòng phòng chống bệnh động vật tỉnh Lâm Đồng năm 2024, các địa phương đã tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, trong đó văcxin viêm da nổi cục Navet-LpVac của Công ty Navetco được tiêm trên đàn bò sữa bắt đầu từ ngày 7/7/2024 đến ngày 2/8/2024 tại 5 huyện và TP Bảo Lộc với 9.126 con bò sữa được tiêm.

Sau khi tiêm phòng 7-10 ngày, bò xuất hiện các triệu chứng bỏ ăn, sốt, tiêu chảy và một số con bị chết. Lũy kế đến 16h ngày 9/9/2024, có 6.331 con bệnh của 352 hộ/20 xã bị bệnh/ 5 huyện, thành phố (Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh và Bảo Lộc); 470 con bị chết/195 hộ; 5.619 con hồi phục. Hiện còn 242 con mắc bệnh đang được theo dõi, điều trị.

Theo Cục Thú y, nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa của tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus tauri (BVDV type 2) sau khi tiêm văcxin Navet-LpVac của Công ty Navetco. Do đó, Công ty Navetco phải có trách nhiệm bồi thường cho dân; trên tinh thần như lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, trực tiếp là Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đã chỉ đạo và nêu quan điểm: không để người dân thiệt thòi, phải công bằng, công khai, minh bạch...

Bộ NN-PTNN "hẹn" ngày 10/9 sẽ công bố phương án bồi thường cho dân. Tuy nhiên, kế hoạch này hoãn lại, dự kiến ngày 20/9/2024 sẽ công bố.

Người dân buồn bã, lo lắng vì đàn bò sữa bất ngờ bị phản ứng với văcxin kém chất lượng gây tử vong

Trước đó, tình trạng các đàn bò sữa đổ bệnh, sụt cân, tử vong... do tiêm văcxin khiến hàng trăm hộ dân chăn nuôi bò sữa tại Lâm Đồng lao đao, lo lắng vì mất nguồn thu (sữa) mỗi ngày, chủ động kinh phí mua các loại thuốc để cứu chữa đàn bò, tâm lý hoang mang...; lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác; cùng đó, các huyện, thành phố có bò sữa bị ảnh hưởng cũng lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác tập trung nguồn lực tốt nhất, nhanh nhất để cứu chữa bò bị bệnh, giảm thiểu tối đa thiệt hại của người chăn nuôi; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị cung ứng văcxin khi để xảy ra bệnh trên đàn bò.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, có 600 cán bộ tham gia công tác cứu chữa các đàn bò cho dân trong gần 2 tháng qua. Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Thú y tỉnh, lãnh đạo Bộ NN-PTNT tích cực trong các hoạt động chuyên môn cứu chữa đàn bò.

Ngày 4/9/2024, Vụ Tài Chính- Bộ NN- PTNT đã chủ trì phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Thú y, Cục chăn nuôi, Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) và Công ty Navetco họp bàn về xây dựng phương án bồi thường cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do tiêm văcxin Navet-LpVac tại tỉnh Lâm Đồng.

Kết luận cuộc họp, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Công ty Navetco xây dựng phương án bồi thường thiệt hại phải dựa trên cơ sở pháp lý và khi tiến hành thực hiện phải đúng trình tự theo luật định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang