Miền Tây: Liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng

Thứ Tư, 08/12/2021 11:37

|

(CATP) Thời gian gần đây, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục xảy ra những vụ cháy kinh hoàng làm nhiều người thiệt mạng, thiêu rụi tài sản hàng tỷ đồng. Hiện trường vụ cháy thường xảy ra tại cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại (TTTM)…, nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện. Tuy nhiên, cũng có những vụ cháy do con người gây ra dẫn đến hậu quả khôn lường.

Bà hỏa "viếng" trung tâm thương mại

Ngày 7-12, TTTM Ba Hòn, ven Quốc lộ (QL) 80 (thuộc KP Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, Kiên Giang) phủ một màu tang tóc. Ngay góc TTTM, Cửa hàng quần áo Thi (địa chỉ 104 Nguyễn Thị Định, KP Kiên Tân) cháy xém, chủ cửa hàng không qua khỏi. Người dân địa phương cho biết, khoảng 11 giờ đêm 6-12, vụ cháy lớn xảy ra tại tiệm vải ngay góc chợ KP Ba Hòn (thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương).

Chứng kiến vụ cháy, ông Thanh khẳng định, ngọn lửa khởi phát tại căn nhà ngay góc ngã ba. Lửa vừa bùng lên, nhiều người đã đập cửa nhà này và các căn lân cận để gọi người bên trong thoát ra ngoài; đồng thời, gọi điện thông báo cơ quan chức năng đưa phương tiện đến dập lửa. "Lúc đó, lửa cháy gây nổ cột điện trên lề đường, bên trong những căn nhà đang cháy cũng liên tục phát ra tiếng nổ lớn. Mọi người chỉ biết gọi điện báo cơ quan chức năng. Ngọn lửa bùng lên dữ dội khiến những người bên trong trở tay không kịp", một người dân kể lại.

Chợ Hòa Hiệp sau khi bị "bà hỏa" viếng

Đây là khu căn hộ dân cư liền kề với kết cấu xây dựng 1 trệt 2 lầu. Quan sát hiện trường ban đầu cũng cho thấy, căn góc và thêm 5 căn hộ của các nhà liền kề bị cháy, thiêu rụi nhiều vật dụng trong nhà và mái hiên. Do lửa cháy lớn, lan rộng nên 4 người trong gia đình gồm: chị Nguyễn Ngọc Yến (SN 1988, chủ tiệm vải), chồng chị là anh Nguyễn Duy Tân (SN 1984) và 2 con nhỏ là cháu N.T.K.B (SN 2013), N.N.T.K (SN 2019) không kịp chạy ra ngoài nên tử vong.

Ông Nguyễn Trọng Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, Kiên Giang - cho biết, nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy đã đến hiện trường ứng cứu. Do tiệm chứa nhiều vải bên trong nên ngọn lửa bùng phát dữ dội lan ra 4 căn nhà kế bên. Nhận được tin báo, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) địa phương đã huy động lực lượng cùng nhiều phương tiện chữa cháy xuống dập lửa ứng cứu, nhưng phải 1 tiếng sau đám cháy mới được dập tắt, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ vật dụng bên trong. Khi lực lượng chức năng vào được bên trong phát hiện 4 người trong gia đình chủ shop quần áo thiệt mạng tại nhà vệ sinh.

Mới bắt đầu mùa khô, miền Tây đã xảy ra nhiều vụ cháy. Đặc biệt, các vụ hỏa hoạn gần đây xảy ra tại TTTM. Tối 6-12, một cửa hàng Điện Máy Xanh ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ bất ngờ bốc cháy dữ dội. Nhận được tin báo, ngành chức năng đã điều 4 xe chữa cháy đến hiện trường, khoảng nửa tiếng sau đám cháy được dập tắt, rất may không thiệt hại về người. Theo cơ quan chức năng, ngọn lửa phát ra từ căn gác phía sau cửa hàng đã nhanh chóng lan ra khu vực chung quanh. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường tiến hành dập lửa, phân luồng giao thông.

3 giờ sáng 5-12, khu nhà lồng chợ Hòa Hiệp (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) bất ngờ bốc cháy giữa khuya khiến nhiều người hoảng loạn, may mắn không thiệt hại về người. Ngọn lửa bắt đầu bốc lên ở khu nhà lồng chợ và do gặp nhiều vật dụng dễ cháy nênnhanh chóng lan sang nhà một hộ dân. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CA tỉnh Vĩnh Long đã có mặt tại hiện trường, dập lửa, nhưng vụ cháy đã thiêu rụi 4 ki-ốt, 2 sạp trái cây trong nhà lồng chợ và nhà dân liền kề, ước tính thiệt hại 1,5 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian trên, Cơ sở kinh doanh karaoke Nice (số 12 Hồ Văn Nhánh, P10,TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) do ông Nguyễn Hoàng Giang làm chủ bốc cháy dữ dội. Đến hơn 6 giờ sáng, ngọn lửa mới được khống chế, tuy không thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi. Ông Giang cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cơ sở này đã ngưng hoạt động, chỉ có nhân viên bảo vệ trực. Vụ cháy gây thiệt hại 1 phòng, nhiều thiết bị, vật dụng có giá trị hỏng nặng. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân gây cháy có thể do chập điện.

Họa khó lường do thiếu hiểu biết

23 giờ ngày 22-11, trên địa bàn ấp Tân Thành, xã Tân Quy Tây, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp xảy ra vụ cháy tiệm tạp hóa khiến ba mẹ con tử vong, gồm chị Võ Linh Trúc (SN 1989) và 2 con trai Đỗ Lập Trình (SN 2016), Đỗ Hữu Trọng (SN 2009). Trước đó, gia đình gặp nạn ở quê nhà (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) nên tìm đến địa phương thuê mặt bằng mở tiệm tạp hóa. Qua làm rõ, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Sa Đéc cho biết, người chồng là Đỗ Phước Sang (SN 1986) khai đập bình gas mini gây cháy.

Hiện trường vụ bình gas rơi, phát nổ trên đường

Chiều 22-11, vợ chồng Sang đến nhà bạn nhậu. Sau đó, chị Trúc về ngủ trên gác tiệm tạp hóa cùng 2 con trai, Sang vẫn ở lại lai rai tiếp đến khoảng 22 giờ cùng ngày mới về. Tới nhà, đang sẵn men say, Sang bực tức đập phá đồ đạc, trong đó có bình gas mini khiến nó phát nổ, gây cháy. Mặc dù đã cố gắng dập lửa, cứu vợ con nhưng nỗ lực bất thành, Sang cũng bị phỏng.

Sáng 17-11, một phụ nữ khoảng 35 tuổi chạy xe máy chở bao gas mini (loại đã qua sử dụng) trên QL50, khi đến ngã 3 giao nhau giữa QL50 - QL1 (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) thì ngọn lửa bất ngờ bùng lên, nhiều bình gas rơi xuống đất và bắt đầu phát nổ liên tục, người phụ nữ rời xe, bỏ chạy. Một số bình gas văng xa làm cháy 2 xe máy đang dựng trước nhà và 2 máy lạnh của 2 hộ sống liền kề ở P10, TP.Mỹ Tho. Ngọn lửa cháy lan làm hỏng nặng một số vật dụng trong nhà, nhiều mảnh vỡ bình gas văng khắp nơi.

Do lửa cháy lớn kèm theo bình gas mini phát nổ rất nguy hiểm nên người dân không dám tới gần hiện trường để chữa cháy. Một số người sử dụng bình chữa cháy của cây xăng gần đó để dập lửa. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CA tỉnh Tiền Giang nhanh chóng điều lực lượng xuống chữa cháy. Tại hiện trường, chiếc xe máy chở gas bị thiêu rụi.

Nhắc lại thảm họa trên, không ít người dân chứng kiến không giấu được nỗi lo bởi các đối tượng bất chấp rủi ro hoặc nhận thức kém đã gây nên thảm họa khó lường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang