Lấy hạt hồng xiêm nằm trong phổi người đàn ông nhiều năm

Thứ Tư, 08/12/2021 10:32  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 8-12, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, trong vòng một tuần, các bác sĩ Khoa Nội hô hấp bệnh viện đã nội soi phế quản gắp thành công 3 trường hợp bị dị vật rơi vào phế quản.

Cụ thể ông P.T.T. (69 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) được tuyến trước chuyển đến bện viện với tình trạng mệt nhiều, ho đàm đục, khó thở tăng dần, sốt nhẹ, đau ngực.

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện theo dõi tình trạng viêm phổi. Kết quả Xquang ngực thẳng ghi nhận bóng mờ vùng đáy phổi, nghi ngờ dị vật. Bên cạnh đó bệnh nhân còn bệnh lý nội khoa đái tháo đường tuýp 2 nhiều năm đang điều trị.

Sau đó, bệnh nhân T. được nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật là hạt hồng xiêm nằm trọn hết thùy dưới phổi. Theo bệnh nhân, hạt hồng xiêm này nằm trong phổi mình đã nhiều năm.

Dị vật được lấy ra khỏi phổi bệnh nhân sau thời gian dài tồn tại.

Trường hợp thứ 2 là bà H.T.T. (62 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng ho đàm nhiều, khàn tiếng kéo dài, viêm thanh quản cấp, liệt dây thanh.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có cản quang ghi nhận tình trạng viêm phổi hình ảnh cản quang nghi ngờ dị vật vị trí lòng phế quản thùy dưới phổi. Các bác sĩ nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật là 1 chiếc xương cá khoảng 3cm. 

Một trường hợp khác cũng được các bác sĩ nội soi phế quản lấy dị vật là hạt bắp bị sặc rơi vào phế quản.

TS-BS Cao Thị Mỹ Thúy - Trưởng khoa Nội hô hấp bệnh viện cho biết: Dị vật khí phế quản là các vật lạ rơi vào và mắc lại ở trong khí phế quản, bệnh nhân không để ý, không được chẩn đoán thành dị vật bỏ quên.

Dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay các triệu chứng mạn tính như: nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân. Đa số các trường hợp dị vật phế quản bỏ quên thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng, tái lại sau khi ngừng kháng sinh, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang