Sẽ cưỡng chế nếu chủ 2 tòa nhà phủ kính vàng không khắc phục

Thứ Ba, 12/05/2020 17:46  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng vừa thống nhất với Sở Xây dựng về việc xử lý sai phạm tại 2 tòa nhà “khủng” lắp đặt kính vàng phản quang sai thiết kế, gây ảnh hưởng môi trường và dân sinh.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thống nhất theo đề nghị của Sở Xây dựng, giao UBND Q.Hải Châu căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định (QĐ) số 36/2018/QĐ-UBND ngày 29-10-2018 của UBND TP về ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.Đà Nẵng để kiểm tra, xử lý sai phạm theo thẩm quyền; báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND TP, Sở Xây dựng trong tháng 5-2020. Sở Xây dựng theo dõi, giám sát việc xử lý, khắc phục của chủ đầu tư tại 2 dự án (DA) nhằm đảm bảo không bị ảnh hưởng đến môi trường và người dân tại khu vực.

Tòa nhà SHB Đà Nẵng do Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, báo chí, người dân liên tục phản ánh về công trình Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng (lô đất A21 đường Nguyễn Văn Linh, Q.Hải Châu) do Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm chủ đầu tư và tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng tại DA Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower của (lô đất A2-1 và A2-2 đường Như Nguyệt, Q.Hải Châu) do Công ty Pavnc Risemount làm chủ đầu tư. 2 tòa nhà trước đây được phê duyệt phương án kiến trúc là sử dụng kính màu xanh.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư đã sử dụng kính màu vàng có độ phản quang cao, không làm đúng hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được Sở Xây dựng thẩm định và UBND TP thống nhất.

Việc tự ý thay đổi thiết kế này đã ảnh hưởng đến môi trường; khiến người tham gia giao thông, người dân sống trong khu vực bức xúc, phản ánh trên nhiều diễn đàn. Vào ngày nắng nóng, màu vàng phản chiếu từ các tòa nhà trên gây chói mắt, khó chịu cho người đi đường, còn các hộ dân sống xung quanh thì chịu nóng bức bởi hiện tượng phản xạ nhiệt.

Ông Lê Văn Tuấn – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, ngày 17-1-2020, Sở có Công văn đề nghị chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn độc lập rà soát, kiểm tra, báo cáo về việc sử dụng kính mặt tiền công trình. Ngày 20-3-2020, Sở tổ chức họp, kết luận: đối chiếu với các quy định hiện hành, 2 chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa.

Ngày 20-4, UBND Q.Hải Châu họp cùng các đơn vị để xử lý vụ việc và tiếp tục họp vào ngày 6-5 nhưng các chủ đầu tư không tham dự nên Đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu đã lập biên bản. Nếu các chủ đầu tư tiếp tục không hợp tác thì sẽ có các biện pháp tiếp theo như đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm.

Tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng (đường Như Nguyệt, Q.Hải Châu) do Công ty Pavnc Risemount làm chủ đầu tư.

Ông Tuấn khẳng định, tòa nhà của SHB làm sai phương án kiến trúc khi phối cảnh màu sắc tòa nhà là màu xanh, không phải màu vàng, sai cả hồ sơ cấp phép khi ở hạng mục kính ở mỗi tầng được chia làm 3 phần: 2 phần dưới giống nhau khi kính mặt ngoài là kính hộp low-e 3 lớp, 2 lớp ngoài là kính dày 6mm, giữa là lớp khí dày 16mm. Còn phần trên cùng là kính trắng.

Đại diện 2 chủ đầu tư cho rằng “không làm sai” đối với 2 công trình. Tại buổi làm việc với chính quyền, cơ quan chức năng vào ngày 11-5, cả 2 đều không ký vào kết luận của Sở Xây dựng, không ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Về phương án xử lý, ông Tuấn cho biết, chủ đầu tư có thể sơn lại để làm dịu màu kính, hạn chế độ phản quang gây khó chịu cho người đi đường và người dân trong khu vực. Các chủ đầu tư bắt buộc phải khắc phục trong 60 ngày, nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đạt theo yêu cầu thì chính quyền, ngành chức năng buộc tháo dỡ hạng mục công trình vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang