Trong hệ thống y tế, lực lượng điều dưỡng đóng vai trò quan trọng khi là người tham gia vào quá trình điều trị và phục hồi chức năng cho người bệnh.
Tại Việt Nam, thống kê vào năm 2018 cho thấy, số lượng điều dưỡng chiếm 42,4% trên tổng số nhân sự tại các bệnh viện, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng ngày càng tăng cao.
Cùng với sự phát triển của xã hội, ý thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân được cải thiện dẫn tới yêu cầu về nguồn nhân lực ngành điều dưỡng luôn ở mức cao.
Có thể thấy, chất lượng khám chữa bệnh của một bệnh viện phụ thuộc nhiều vào sự tận tâm, sự hi sinh cũng như những cống hiến thầm lặng của đội ngũ điều dưỡng.
Những niềm vui bình dị
Trước việc phải hàng ngày tiếp xúc với những nỗi đau, những trăn trở của người bệnh, niềm vui lớn nhất mà người điều dưỡng nhận được có lẽ là cơ hội được tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người bệnh, người nhà người bệnh theo hướng tích cực hơn, giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn và chiến thắng bệnh tật.
CN. Nguyễn Thị Lan Ngọc, người đã gắn bó với công việc của một điều dưỡng suốt 15 năm nay tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: “Vui nhất là khi có những người bệnh tưởng chừng sẽ không qua khỏi, nhưng nỗ lực của chúng tôi đã giúp họ hồi phục và có ngày xuất viện.
Gần đây chúng tôi tiếp nhận một người bệnh hôn mê, bị đa chấn thương, tổn thương thận cấp, tình trạng rất nguy kịch. Sau khi bác sĩ giải thích tình trạng bệnh, người nhà người bệnh đã khóc rất nhiều.
Nhưng sau một thời gian hồi sức tích cực thì kỳ tích xuất hiện, người bệnh cải thiện hơn, tỉnh dần và được chuyển về chuyên khoa. Mỗi thành viên trong khoa ai cũng vui mừng.
Ngày xuất viện, người bệnh lại ghé qua khoa Hồi sức tích cực cảm ơn bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc cho mình. Nhìn thấy người bệnh được hồi sinh, đối với chúng tôi, không có hạnh phúc nào lớn hơn thế…”.
Lòng nhân ái, sự thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau của người bệnh có lẽ là điều đầu tiên có thể nhận thấy ở một người điều dưỡng.
Từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười và lời nói của điều dưỡng đều góp phần giúp người bệnh xoa dịu cơn đau, giúp người nhà người bệnh an tâm hơn trong suốt quá trình điều trị. Và khi trao đi nụ cười, cũng là lúc họ tự tạo niềm vui cho chính mình.
Điều dưỡng Lê Thị Thi, Khoa Hậu môn trực tràng chia sẻ.“Những lá thư cảm ơn, những lời thăm hỏi bình dị của người bệnh như đã kịp ăn cơm chưa, có ngủ được chút nào không... là sự động viên rất lớn đối với tôi. Niềm vui trong công việc còn đến từ các anh chị đồng nghiệp khi cùng chia sẻ những kiến thức, những tình huống thường xảy ra đối với các bệnh lý có tại khoa, giúp tôi có thêm kiến thức trong quá trình chăm sóc cho người bệnh.
Xuyên suốt các ca trực, chúng tôi thường giúp đỡ, san sẻ công việc cho nhau nhằm chăm sóc người bệnh tốt hơn. Kết thúc ca trực, dù mệt nhoài nhưng ai nấy đều vui vì đã hoàn thành công việc và hỗ trợ cho người bệnh kịp thời, hiệu quả".
Để giúp người bệnh vượt qua nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần, từ lúc ngồi trên ghế nhà trường cho tới xuyên suốt quá trình làm việc, người điều dưỡng phải luôn tự trau dồi, cập nhật kiến thức và các quy định để đáp ứng sự thay đổi, phát triển trong lĩnh vực chăm sóc y tế và nâng cao hài lòng người bệnh. Quá trình đào tạo này diễn ra liên tục và mọi lúc, mọi nơi. Trong công việc hàng ngày, người điều dưỡng luôn phải cập nhật kiến thức liên tục để cung cấp dịch vụ chăm sóc an toàn hơn, hiệu quả hơn cho người bệnh.
Theo ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng Phòng Điều dưỡng BV Đại học Y Dượ TPHCM, bên cạnh việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, người điều dưỡng cần có lòng nhiệt thành, sự quyết tâm và tận tụy với nghề, lấy người bệnh là trung tâm.
Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”
Trên thực tế vẫn có những người bệnh, người nhà người bệnh chưa hiểu rõ về công việc của điều dưỡng, từ đó có những hành vi cư xử chưa thực sự đúng đắn. Đã có không ít trường hợp điều dưỡng phải đối mặt với những áp lực đến từ những hành vi không đúng mực của từ người nhà người bệnh.
Đối diện với áp lực lớn từ công việc liên quan đến tính mạng con người, có lẽ mong muốn lớn nhất của những người điều dưỡng vẫn hàng ngày, hàng giờ tận tụy với công việc của mình đó là sự thấu hiểu, cảm thông và hợp tác của người bệnh, người nhà người bệnh trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị.
“Chúng tôi hi vọng rằng, người bệnh và người nhà người bệnh có thể hiểu và đồng hành cùng chúng tôi. Chúng tôi luôn hết lòng chăm sóc người bệnh như người nhà của mình. Ở khoa Hồi sức tích cực, người bệnh cần rất nhiều những can thiệp, những thủ thuật và chăm sóc toàn diện từ điều trị cho đến vệ sinh cá nhân.
Trong mỗi ca trực, chúng tôi đều kiên trì, hướng đến mục tiêu giúp người bệnh mau chóng hồi phục. Vì vậy, chúng tôi rất cần sự cảm thông và hợp tác để mang lại những điều tốt nhất cho người bệnh”, CN. Nguyễn Thị Lan Ngọc chia sẻ.
Nhưng những bông hoa lặng thầm tỏa hương, những người mang trong mình trọng trách của một điều dưỡng vẫn hàng ngày giữ cho những cánh hoa của niềm tin và tình yêu với nghề luôn tươi thắm. Dù công việc thầm lặng và nhiều áp lực, nhưng sự thấu hiểu và tình yêu thương con người sẽ luôn là động lực giúp mỗi điều dưỡng nhận thấy được sứ mệnh của mình trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Những kỳ tích mới sẽ lại xuất hiện, những cống hiến thầm lặng sẽ được ghi nhận bằng sự hồi phục sức khỏe của người bệnh. Và rồi, nụ cười sẽ lại rạng rỡ hơn trên gương mặt của những người điều dưỡng tận tâm và không ngừng nỗ lực vì người bệnh của mình.