Chưa đủ điều kiện ghép phổi cho phi công Anh nhiễm Covid-19

Thứ Hai, 11/05/2020 09:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Phi công người Anh là bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19 nặng nhất hiện nay, diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị rất phức tạp.

Bệnh nhân 91 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, hiện tại, tình trạng bệnh nhân đang tiếp tục dẫn lưu màng phổi, lọc máu, tiếp tục thở máy, tiên lượng còn rất nặng.

Hôm qua (ngày 10/5), Bộ Y tế cùng các chuyên gia thuộc Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đã cùng hội chẩn liên viện để đánh giá khả năng ghép phổi cho bệnh nhân. Kết quả hội chẩn đánh giá hiện chưa đủ điều kiện ghép phổi cho bệnh nhân.

 Ảnh minh họa

Đây là bệnh nhân Covid-19 có quá trình điều trị phức tạp, diễn tiến nặng, hai phổi bệnh nhân đông đặc. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã đề nghị cân nhắc phương án ghép phổi, nhằm nỗ lực tìm mọi cách cứu chữa cho bệnh nhân.

Tại Việt Nam đã có ba bệnh viện là BV 103 ghép phổi từ người cho còn sống, BV 108 và BV Việt Đức ghép phổi từ người hiến đã chết não.

Trước đó, bệnh nhân được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 18-3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ và không có bệnh nền.

Trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần có kết quả âm tính, sau đó dương tính trở lại. Gần nhất ngày 6/5, mẫu bệnh phẩm dịch tỵ hầu bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính với nCoV, trong khi mẫu máu và dịch rửa phế quản âm tính. Năm lần xét nghiệm trước đó kết quả liên tiếp âm tính.

Bệnh nhân đã qua 53 ngày điều trị, 34 ngày được can thiệp ECMO, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 15. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Phi công người Anh trong tình trạng nặng, tiến triển chậm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang