Hơn 2 giờ khâu nối 4 đoạn ruột tí hon cứu bé gái sinh non 1,2 kg

Thứ Sáu, 08/05/2020 20:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái chỉ nặng 1,2 kg, sanh non 29 tuần, thở yếu, bụng chướng căng, ọc dịch xanh và được chẩn đoán tắc ruột ngay sau sanh.

29 tuần tuổi thai, sản phụ ngụ Quảng Nam buộc phải chấm dứt thai kỳ lập tức vì chuyển dạ sanh non, được mổ bắt con và chuyển viện cấp tốc từ Bệnh viện Hùng Vương qua Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố vì bào thai được theo dõi tắc ruột do dị tật teo ruột non từ trong bụng mẹ.

Đánh giá tình trạng trẻ rất nặng, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ Khoa Hồi Sức Sơ Sinh, Gây mê phối hợp với Khoa Ngoại tổng hợp đã phối hợp khẩn gây mê, phẫu thuật cứu bé. 

ThS.BS Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp, trưởng kip mổ, nhận định đây là một trường hợp gây mê khó khăn vì trẻ non tháng, cân nặng thấp, chức năng hô hấp tuần hoàn chưa hoàn chỉnh, nhưng phải quyết định mổ khẩn để thông suốt chỗ tắc, tránh để xoắn hay hoại tử ruột, nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân diễn tiến nhanh….

Các bác sĩ tiến hành gây mê nội khí quản cho trẻ, đặt ống thông dạ dày giảm chướng bụng.

Khi mở ổ bụng có tình trạng tắc đoạn ruột non, dãn và teo 2 đoạn ruột hỗng tràng. Căng thẳng tỉ mỉ hơn 2 giờ khâu nối 4 đoạn ruột tí hon vừa giãn vừa teo, các bác sĩ giải quyết thông tắc kịp thời.

Bé gái sinh non bị tắc ruột

Sau phẫu thuật lần đầu 3 ngày, bụng trẻ giảm chướng nhiều, dẫn lưu ruột hoạt động hiệu quả, vết mổ sạch được chăm sóc tốt.

Hiện tại sau điều trị và chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi Sức Sơ Sinh, tổng trạng trẻ khá dần, thở máy hiệu quả, dinh dưỡng sữa qua đường ruột hoạt động tốt và có triển vọng, không nôn ọc, dẫn lưu ruột non cho dịch tiết, tiếp tục được các bác sĩ khoa Hồi Sức Sơ Sinh thăm khám và theo dõi sát.

Các bác sĩ đang thăm khám và theo dõi sát tình hình sức khỏe của bé

Được biết, đây là trường hợp trẻ sơ sinh non tháng và nhẹ cân nhất được gây mê và phẫu thuật đường tiêu hóa thành công tại Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố và tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia y tế, teo ruột non bẩm sinh, hay sự bít tắc hoàn toàn lòng ruột non bẩm sinh là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc ruột ở trẻ sơ sinh.

Nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh teo ruột non và dẫn tới tắc ruột, mà chưa được chẩn đoán từ trong bụng mẹ và can thiệp sớm, thì các triệu chứng sẽ được phát hiện trong vòng một hoặc hai ngày sau khi sinh như: Trẻ không chịu bú, trẻ bị nôn, bụng trẻ phình to,... Trẻ cần được theo dõi, đưa đến các cơ sở y tế đủ điều kiện để chẩn đoán, phẫu thuật cấp cứu nếu không trẻ có thể bị tử vong hay để lại các biến chứng nặng liên quan đến dinh dưỡng, phát triển thể chất và chất lượng cuộc sống sau này.

Cứu bé sinh non nhiễm trùng huyết, bàn tay hoại tử lộ xương
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang