Bác sĩ trắng đêm cứu đôi chân đứt lìa cho nam công nhân

Thứ Tư, 06/05/2020 09:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam công nhân, 51 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM, bị đứt rời cả hai bàn chân khi trượt ngã vào máy ép giấy trong lúc đang làm việc.

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175 ngay trong đêm 28/4. Hai bàn chân bị đứt lìa được người thân đặt trong túi nilon bảo quản đá lạnh đưa vào viện cùng, sau khi gặp nạn khoảng một giờ.

Đại tá, tiến sĩ Trần Lê Đồng, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 kiêm Giám đốc Viện Chấn thương Chỉnh hình, cho biết, tình trạng bệnh nhân nguy kịch, máu từ hai chân thấm đỏ tấm đệm băng ca, bệnh nhân được đẩy thẳng vào phòng cấp cứu. Bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ, chạy đua với thời gian cứu tính mạng và nỗ lực giữ đôi chân lành lặn người bệnh.

Hội chẩn tại giường cấp cứu, các bác sĩ xác định bệnh nhân tổn thương nặng cùng lúc cả hai bàn chân, sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nếu không cứu sống được phần chi bị đứt lìa.

BS. Trần Lê Đồng cho biết, do vết thương bị máy dập đứt lìa, nên không chỉ mạch máu mà các phần khác như gân, cơ, thần kinh, xương khớp cũng dập nát, tổn thương nghiêm trọng. Mặc khác, vết thương của nạn nhân dính bẩn trong môi trường lao động, do vậy khả năng nhiễm trùng cao.

Nếu không giải quyết kịp thời trong khoảng 4-6 giờ, bàn chân có thể thiếu máu hoại tử không cứu được. Nếu khâu nối thất bại, buộc phải đoạn chi, khâu mỏm cụt để bảo toàn tính mạng. Các bác sĩ chấp nhận thử thách, quyết định dồn lực trắng đêm vào cuộc cứu chữa tính mạng và giữ đôi chân cho nam công nhân.

Bệnh nhân bị sốc mất máu, kíp hồi sức khẩn cấp giảm đau, bù máu, nâng huyết áp, chống nhiễm trùng vùng tổn thương. Song song đó, phần chi đứt rời được xử lý xử lý loại bỏ dơ bẩn, dị vật. Trong lúc chờ các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ. Kíp gây mê, phẫu thuật viên, tổ dụng cụ, ngân hàng máu… chuẩn bị sẵn sàng.

Chưa đầy một giờ sau nhập viện, hai kíp phẫu thuật phụ trách khâu nối hai chi đã bắt đầu những đường mổ đầu tiên. Bệnh nhân được cố định xương, khâu nối mạch máu, gân cơ, xử trí các tổn thương. Sau 4,5 giờ phẫu thuật, hai chân bệnh nhân được nối thành công. Kíp phẫu thuật cho bệnh nhân đều là những bác sĩ trẻ, dưới 30 tuổi.

Sau 4,5 giờ phẫu thuật, hai bàn chân bệnh nhân được nối thành công

Trung tá Bùi Đức Thành, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Quân y 175, cho biết, bệnh nhân được truyền lượng máu lớn, sau mổ có biểu hiện rối loạn đông máu. Các y bác sĩ hồi sức đã điều chỉnh yếu tố đông máu, tiếp tục duy trì lưu thông tuần hoàn máu, đảm bảo hai chân được nuôi dưỡng, tưới máu tốt.

Sau mổ 24 giờ, hai chi bệnh nhân bắt đầu hồng ấm, tiên lượng khả quan. Người bệnh không xảy ra tình trạng tắc mạch thứ phát và hoại tử như lo ngại. Hiện các bác sĩ tiếp tục kiểm soát không để xảy ra tình trạng nhiễm trùng. Bệnh nhân có tổn thương xương khớp cổ chân nên sắp tới sẽ được vật lý trị liệu, đánh giá phục hồi chức năng.

Sau mổ 24 giờ, hai chi bệnh nhân bắt đầu hồng ấm, tiên lượng khả quan.

Thiếu tướng, Phó giáo sư Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết, bệnh viện từng thực hiện nhiều ca cấy ghép chi thể đứt lìa, nhưng đây là trường hợp hiếm hoi đầu tiên bị tai nạn đứt rời cả hai chi. May mắn bệnh nhân này đến viện trong những giờ đầu, bảo quản chi đúng cách, các bác sĩ xử trí kịp thời nên có thể cứu được chân.

Nối cẳng tay bị chém đứt lìa cho người đàn ông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang