Suýt mất mạng vì ăn cua mặt quỷ

Thứ Hai, 11/05/2020 10:04  | Đăng Khoa

|

(CAO) Sáng 11-5, bệnh nhân Lê Văn Mua (SN 1986, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) đã qua cơn nguy kịch. Lúc 9 giờ 30 phút ngày 08-5, Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ tiếp nhận điện thoại Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo chuẩn bị chuyển bệnh nhân Mua đến bệnh viện để điều trị do ngộ độc sau khi ăn cua lạ. 12 giờ cùng ngày, bệnh nhân được vận chuyển hàng không đến Sân bay Cần Thơ.

Cua mặc quỷ
Thịt cua mặt quỷ cực độc
Bệnh nhân Mua đã qua cơn nguy kịch

BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ cho biết, tiếp nhận thông tin, bệnh viện đã nhanh chóng tiến hành thông báo các khoa có liên quan chuẩn bị tiếp đón, cấp cứu bệnh nhân. 

Theo người nhà bệnh nhân, Mua đang làm việc tại Côn Đảo. Ngày 07-5, Mua ăn hai càng cua lạ được 10 phút thì bị tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở nên đã chủ động nôn thức ăn. Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo cấp cứu đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa TW tiếp tục điều trị.

BS.CK2 Phong cho biết, theo hình ảnh được chụp lại của người thân bệnh nhân, loài cua lạ mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ). Cua mặt quỷ thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii. Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa- Vũng Tàu.

Đặc điểm dễ nhận diện nhất của loài cua này là màu sắc sặc sỡ, đặc trưng bằng các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ. Đặc biệt, trong thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như tetrodotoxin và saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 gram thịt cua)

Theo Bs.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi Sức Tích Cực bệnh viện, trong vỏ và thịt loài cua này đều có chứa độc tố thần kinh gồm Tetrodoxin và Saxitoxin. Cả hai chất này đều được hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt loài cua này có thể khiến một người trưởng thành tử vong. Triệu chứng hay gặp nhất của ngộ độc cua mặt quỷ là các dấu hiệu của hệ thần kinh như tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn. Người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng tiến triển các triệu chứng toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ. Khi ăn phải cua mặt quỷ, cần nhanh chóng gọi cấp cứu đồng thời tìm mọi cách để nôn hết thức ăn vừa ăn ra ngoài, uống than hoạt tính để hút hết chất độc còn sót lại trong đường ruột và có thể được xem xét rửa dạ dày. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị nâng đỡ nếu người ngộ độc có các triệu chứng của hệ thần kinh và suy hô hấp. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang