Nội soi lồng ngực cắt khối u phổi cứu bệnh nhân Campuchia

Thứ Năm, 27/09/2018 10:24  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân O.Chhun (66 tuổi, người Campuchia) qua Việt Nam thăm khám vì thấy trong người mệt mỏi, khó thở, đau ngực. Sau khi tiến hành kiểm tra, chụp CT, các bác sĩ ghi nhận phổi bệnh nhân có khối u.

Bệnh nhân được nhập viện tại BV ở TP.HCM, sau 2 tuần điều trị nội khoa đảm bảo chức năng hô hấp của bệnh nhân ổn định, ekip bác sĩ tiến hành mổ cắt thùy trên phổi trái cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi lồng ngực.

Con trai bệnh nhân Oeur.Ch cho biết, ba anh đang điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, ông còn mắc bệnh lý về rung nhĩ, cao huyết áp… Vì vậy khi có biểu hiện mệt mỏi, khó thở anh đã đưa ba sang Việt Nam khám và đã may mắn là phát hiện khối u ở phổi nên phẫu thuật kịp thời.

Với bệnh nhân u phổi nhưng không có bệnh lý khác kèm theo thì việc phẫu thuật sẽ không quá phức tạp. Tuy nhiên, bệnh nhân Oeur.Ch có tiền sử béo phì, cao huyết áp, rung nhĩ và đái tháo đường. Vì vậy khi thực hiện ca mổ này, bác sĩ gây mê hồi sức phải đánh giá, cân nhắc các yếu tố nguy cơ bao gồm nguy cơ chảy máu và nguy cơ huyết khối gây thuyên tắc nhằm có kế hoạch sử dụng và thay thế thuốc kháng đông thích hợp giúp hạn chế tối đa máu mất trong mổ, cũng như nguy cơ xảy qua đột quỵ do nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim chu phẫu.

Hiện bệnh nhân đang hồi phục tốt

Các bác sĩ khuyến cáo, triệu chứng của bệnh ung thư phổi đôi khi không rõ ràng, nhiều người lầm tưởng với các bệnh lý ho, cảm thông thường. Vì vậy, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, đặc biệt là bệnh ung thư. Khi phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, ít xâm lấn vùng lân cận cũng như di căn xa việc điều trị sẽ triệt để hơn, giảm chi phí giúp kéo dài thời gian sống sau mổ.

Tại Việt Nam, ung thư phổi là bệnh phổ biến, đặc biệt người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi cao nhất. Khoảng 80% bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và phần lớn không can thiệp phẫu thuật được (do đã di căn, quá chỉ định phẫu thuật).

Để phòng ngừa những bệnh về phổi nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng của bản thân hoặc người thân trong gia đình, việc tầm soát và thăm khám bệnh định kỳ trong năm sẽ giúp người dân phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh lý nguy hiểm của phổi.

Việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm cho thấy kết quả điều trị rất khác biệt. Bệnh có thể được chữa khỏi, giúp tăng được thời gian sống và cải thiển chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Diễn viên Lê Bình bị ung thư phổi, hóa trị 4 lần
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang