Lấy tĩnh mạch ở chân 'bắc cầu mạch máu' từ cổ lên não cứu bệnh nhân

Thứ Ba, 16/07/2019 21:11  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vừa tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao cứu bệnh nhân có túi phình khổng lồ.

Theo đó, bệnh viện tiếp nhận nữ bệnh nhân 50 tuổi, ngụ Đồng Nai, bệnh nhân có triệu chứng đau đầu âm ỉ kéo dài hơn 1 tháng. Qua các xét nghiệm hình ảnh, hội chẩn, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân có túi phình khổng lồ ở não, kích thước 25 mm và nằm ở vị trí phức tạp.

Bệnh nhân có túi phình khổng lồ ở não, kích thước 25 mm và nằm ở vị trí phức tạp.

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, nhận định bệnh tiến triển nặng, phải can thiệp nhanh chóng, nếu không túi phình sẽ vỡ dẫn đến tử vong. Ê kíp đã quyết định phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao để giải nguy cho bệnh nhân.

Bác sĩ đã lấy một đoạn tĩnh mạch ở dưới chân của bệnh nhân, dài khoảng 20 cm. Đoạn tĩnh mạch này được đưa lên làm cầu nối từ động mạch ở cổ, đi luồn dưới da và nối với đoạn mạch máu trên não của bệnh nhân, thay thế cho đoạn mạch máu bị túi phình. Đồng thời, các bác sĩ cũng kẹp túi phình để bít đường lưu thông máu qua đây.

Như vậy, đoạn tĩnh mạch được lấy ở chân đã “bắc cầu” dẫn máu lên não cho bệnh nhân và máu không đi qua túi phình.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ, sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục sức khỏe và không có di chứng.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ

Các bác sĩ khuyến cáo cộng đồng nên có chế độ ăn uống, vận động khoa học, không nên lạm dụng rượu bia, không hút thuốc và sử dụng các chất kích thích; nhóm bệnh nhân bị cao huyết áp cần phải tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là giải pháp cộng đồng cần chủ động để phòng bệnh hiệu quả.

Bác sĩ mất 4 giờ 'bắc cầu vượt' bằng mạch máu cứu bé trai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang